‘ไลท์เยียร์ วัน’ รถสปอร์ตหรูพลังแสงแดด

24 ส.ค. 2562 | 08:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

โตโยต้า ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นเพิ่งจะทำการทดสอบรถไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ “นิว พริอุส” อย่างเป็นทางการในกรุงโตเกียวเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้โลกได้ฮือฮากับรถไฟฟ้าพลังงานทางเลือกใหม่ ซึ่งนอกจากจะชาร์จไฟฟ้าจากบ้านและจากสถานีชาร์จไฟที่กระจายติดตั้งตามที่ต่างๆ รวมทั้งตามห้างสรรพสินค้า ได้ตามปกติเหมือนรถไฟฟ้าโดยทั่วไปแล้ว รถรุ่นนี้ยังเปรียบเสมือน “แผงโซลาร์เซลล์เคลื่อนที่” ที่สามารถกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ไว้แปลงเป็นไฟฟ้าสำหรับใช้เป็นพลังงานสำรองระหว่างทางให้อุ่นใจเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

‘ไลท์เยียร์ วัน’ รถสปอร์ตหรูพลังแสงแดด

และโตโยต้าก็ไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต์ค่ายเดียวที่มีแนวความคิดที่จะกักเก็บพลังงานแสงแดดไว้ใช้ในการขับเคลื่อนยานยนต์แห่งอนาคต เพราะทางฟากฝั่งยุโรป เมื่อเร็วๆนี้ ได้มีการเปิดตัวรถไฟฟ้าแนวคิดเดียวกัน นั่นคือ “ไลท์เยียร์ วัน” (Lightyear One) ที่แม้ขณะนี้ยังเป็นรถต้นแบบอยู่ แต่ก็มีเป้าหมายจะผลิตออกสู่ตลาดรถยนต์เชิงพาณิชย์ในอีก 2 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 2564

‘ไลท์เยียร์ วัน’ รถสปอร์ตหรูพลังแสงแดด

ไลท์เยียร์ วัน เป็นรถไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ที่วิจัยและพัฒนาโดยทีมนักออกแบบรถพลังแสงอาทิตย์ระดับส่งประกวดและคว้าแชมป์ในการแข่งขันรถประเภทนี้ (solar car) ในระดับโลกมาแล้ว โดยพวกเขาเป็นอดีตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีไอนด์โฮเว่นแห่งประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่ประดิษฐ์รถพลังแสงอาทิตย์เข้าแข่งขันใน รายการ World Solar Challenge และได้รับรางวัลชนะเลิศถึง 3 ครั้ง ตอนนี้พวกเขาพร้อมแล้วที่จะพัฒนารถออกมาจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ โดยรูปลักษณ์ภายนอกและภายในเป็นฝีมือนักออกแบบจากประเทศอิตาลี บนหลังคาและฝากระโปรงรถเป็นแผงโซลาร์เซลล์ที่สามารถผลิตไฟฟ้าไว้สำรองใช้ ข่าวระบุว่า รถไลท์เยียร์ วัน เมื่อชาร์จไฟเต็มจะวิ่งได้ประมาณ 450 ไมล์ หรือราว 724 กิโลเมตร และขณะที่ใช้ไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ จะวิ่งได้ระยะทางเพิ่มประมาณ 12 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ชั่วโมง แม้จะไม่มากนักแต่ก็เป็นความก้าวหน้าอีกระดับหนึ่งของยานยนต์พลังแสงอาทิตย์ อย่างไรก็ตาม ไลท์เยียร์ วัน ยังคงมีราคาสูง คือตกคันละประมาณ 135,000 ดอลลาร์ หรือราวๆ 4.18 ล้านบาท ตอนนี้กำลังเปิดจองแบบพรีเซล

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,498 วันที่ 22 - 24 สิงหาคม พ.ศ. 2562

‘ไลท์เยียร์ วัน’ รถสปอร์ตหรูพลังแสงแดด