คนกรุงอ่วม! ไฟเขียวขึ้นค่าแท็กซี่

08 ส.ค. 2562 | 01:45 น.

  “ศักดิ์สยาม” ไฟเขียวขึ้นค่าแท็กซี่1-10 กม.แรกจาก6 บาทปรับเป็น 6.50 บาท ยกเลิกแท็กซี่ OK เปิดทางอุ้ม ป้ายดำ-แกร๊บ ถูกกฏหมาย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมหารือแนวทางการให้บริการของรถยนต์รับจ้างสาธารณะ พร้อม ผู้แทนสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม สรุปมีข้อตกลงร่วมกัน กล่าวคือ

คนกรุงอ่วม! ไฟเขียวขึ้นค่าแท็กซี่  

1. การปรับอัตราค่าโดยสารคำนวณจากต้นทุนการเดินรถและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้มีการปรับอัตราค่าโดยสาร ระยะ 1 กิโลเมตรแรก 35 บาท ระยะทางเกินกว่า 1 กิโลเมตร – กิโลเมตรที่ 10 กิโลเมตรละ 6.50 บาท ระยะทางเกินกว่า 10 กิโลเมตร – กิโลเมตรที่ 20 กิโลเมตรละ 7 บาท ระยะทางเกินกว่า 20 กิโลเมตร – กิโลเมตรที่ 40 กิโลเมตรละ 8 บาท ระยะทางเกินกว่า 40 กิโลเมตร – กิโลเมตรที่ 60 กิโลเมตรละ 8.50 บาท ระยะทางเกินกว่า 60 กิโลเมตร – กิโลเมตรที่ 80 กิโลเมตรละ 9 บาท ระยะทางเกินกว่า 80 กิโลเมตรขึ้นไป กิโลเมตรละ 10.50 บาท 

 

2. การขอยกเลิกการติดตั้งอุปกรณ์ภายในรถ เพื่อเข้าสู่ระบบ TAXI OK โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้แทน ซึ่งตามนโยบายรัฐบาลให้การบริหารรถรับจ้างสาธารณะใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัลสมัยใหม่เข้ามาใช้ โดยสั่งการให้กรมการขนส่งทางบกเร่งดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อบริหารจัดการการให้บริการรถยนต์รับจ้างสาธารณะให้แล้วเสร็จ ภายใน 1 เดือน 

คนกรุงอ่วม! ไฟเขียวขึ้นค่าแท็กซี่

3. การคิดค่าโดยสารในกรณีที่รถไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้เกินกว่า 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในอัตราค่าโดยสาร 3 บาท/นาที กับรถทุกประเภท4. อายุการใช้งานรถรับจ้างสาธารณะจากเดิม 9 ปี เป็น 12 ปี ซึ่งรถจะต้องผ่านมาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ซึ่งต้องตรวจสอบทุก 3 เดือน หากตรวจสอบพบว่าไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานต้องหยุดเดินรถทันที
 

5. การจดทะเบียนรถเป็น TAXI VIP จากเดิม กรมการขนส่งทางบกกำหนดเกณฑ์ให้ผู้มีสิทธิ์ต้องเป็นนิติบุคคลเท่านั้น ให้เปลี่ยนเกณฑ์การจดทะเบียนโดยยึดมาตรฐานรถเป็นสำคัญ เช่น อุปกรณ์ภายในรถ แรงม้า เป็นต้น ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการต่อไป

คนกรุงอ่วม! ไฟเขียวขึ้นค่าแท็กซี่

6. การกำหนดอัตราค่า Surchage สำหรับรถรับจ้างสาธารณะที่ให้บริการภายในท่าอากาศยาน  โดยเรียกเก็บค่าบริการเพิ่มขึ้นจากที่แสดงไว้ในมาตรอัตราค่าโดยสารอีกไม่เกิน 70 บาท รถรับจ้างสาธารณะขนาดใหญ่ไม่เกิน 90 บาท  รวมทั้งอัตราค่าสัมภาระชิ้นที่ 3 เพิ่มเติม กรณีที่มีขนาดเกิน 26 นิ้ว คิดค่าบริการชิ้นละไม่เกิน 20 บาท ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการประสานแจ้ง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ต่อไป