ซีอีเอ ดัน 'มินิ ทีซีดีซี ลิงค์' ต่อยอดความรู้เยาวชนท้องถิ่น

29 ก.ค. 2562 | 11:04 น.

ซีอีเอ ชู “มินิ ทีซีดีซี ลิงค์” ฮับข้อมูลความคิดสร้างสรรค์ แบบออนไลน์ครบวงจร เพื่อเยาวชนท้องถิ่น ต่อยอดร่วมมือ “มทร.ล้านนา - อาชีวศึกษาเชียงใหม่” เข้าถึงการเรียนรู้เพิ่มกว่า 1 หมื่นคน

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)หรือ CEA กล่าวว่า CEA ในฐานะหน่วยงานเฉพาะด้าน ที่ทำหน้าที่ผลักดันความคิดสร้างสรรค์ ให้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของปลูกฝัง พัฒนาด้านการศึกษาด้วยความคิดสร้างสรรค์ และการขยายองค์ความรู้ด้านการออกแบบสู่สถาบันการศึกษาในระดับภูมิภาค จึงได้จัดทำระบบ “แหล่งบ่มเพาะธุรกิจสร้างสรรค์” (miniTCDC LINK) ภายใต้โครงการ “การกระจายโอกาสสร้างแหล่งเรียนรู้ด้านการออกแบบสู่ภูมิภาค” เพื่อเปิดโอกาสให้สถาบันการศึกษาในภูมิภาค สามารถเข้าถึงฐานข้อมูล เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ อันประกอบไปด้วยบริการฐานข้อมูลออนไลน์ด้านการออกแบบ ธุรกิจ แฟชั่น และดิจิทัลมีเดีย ที่เชื่อมโยงข้อมูลที่ทันสมัยจากทั่วโลก ได้แก่ 

1. ฐานข้อมูลทางการตลาด Global Market Information Database (GMID) แหล่งข้อมูลเพื่อการวิจัยและการวิเคราะห์เชิงยุทธศาสตร์ทางการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค  มากกว่า 200 ประเทศ 2. ฐานข้อมูลแฟชั่นระดับโลก World Global Style Network (WGSN) ที่รวบรวมข้อมูลเทรนด์ และงานวิจัยฐานข้อมูลแฟชั่นทั่วโลก 3. ฐานข้อมูลงานดิจิทัลมีเดีย Stash Media ข้อมูลงานดิจิทัลมีเดียจากหลากหลายประเทศทั่วโลกมากกว่า 3,500 เรื่อง และ 4. ฐานข้อมูลวัสดุเพื่อการออกแบบ Material ConneXion นำเสนอข้อมูลวัสดุเพื่อการออกแบบที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ มากกว่า 7,500 ชนิด และข้อมูลผู้ผลิตกว่า 3,000 แห่งจากทั่วโลก

ซีอีเอ ดัน 'มินิ ทีซีดีซี ลิงค์' ต่อยอดความรู้เยาวชนท้องถิ่น
นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยเครือข่ายที่เข้าร่วมโครงการ ยังได้รับสิทธิประโยชน์ ประกอบด้วย สิทธิเข้าร่วมกิจกรรมและเวิร์คชอปของซีอีเอ อาทิ สิทธิการรับชมการถ่ายทอดสดงานสัมมนาการออกแบบระดับโลก สิทธิการจัดแสดงผลงานการออกแบบของมหาวิทยาลัยในนิทรรศการและเทศกาลงานออกแบบ สิทธิการเข้าร่วมเวิร์คชอปกับวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ สิทธิสมาชิกห้องสมุดเฉพาะด้านการออกแบบ ที่สามารถเข้าใช้บริการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่และสาขาอื่นๆ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สิทธิพิเศษรับนิตยสารคิด (Creative Thailand)  รวมไปถึงการเข้าร่วมกิจกรรมบรรยายต่างๆ ทั้งนี้  “แหล่งบ่มเพาะธุรกิจสร้างสรรค์” (miniTCDC LINK)  ทั้งนี้สถาบันการศึกษาในภูมิภาคสามารถเข้าร่วมเป็นเครือข่ายและเข้าถึงข้อมูลและบริการดังกล่าวได้ โดยล่าสุด ซีอีเอ โดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ได้ร่วมกับ “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา” (มทร.ล้านนา) และ “วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่” ติดตั้งระบบดังกล่าวเป็นแห่งที่ 14 และ 15 ตามลำดับ  

รศ.ดร.ธีระศักดิ์ อุรัจนานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวเสริมว่า โครงการกระจายโอกาสสร้างแหล่งเรียนรู้ด้านการออกแบบสู่ภูมิภาค หรือ miniTCDC LINK ถือเป็นโครงการที่ดีและมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสนับสนุน และส่งเสริมการใช้ทรัพยากรสารสนเทศที่มีคุณค่า อันเป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย ได้แก่ สิทธิการเข้าถึงฐานข้อมูลออนไลน์ทางด้านการออกแบบที่ตรงความต้องการของอาจารย์และนักศึกษา สิทธิการเข้าใช้บริการห้องสมุดเฉพาะด้านการออกแบบ และห้องสมุดวัสดุเพื่อการออกแบบที่มีความทันสมัย พร้อมทั้งสิทธิการเข้าร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์จำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดนี้ จะช่วยส่งเสริมศักยภาพการคิดนอกกรอบ และเติมเต็มความรู้ด้านการออกแบบอย่างแก่นักศึกษา ตลอดจนสร้างความมั่นใจในการเลือกประกอบอาชีพสร้างสรรค์ในอนาคต

ซีอีเอ ดัน 'มินิ ทีซีดีซี ลิงค์' ต่อยอดความรู้เยาวชนท้องถิ่น

นายประภากร วัชราคม ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมา วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้ดำเนินการความร่วมมือจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ ภายใต้งานเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งความร่วมมือล่าสุดในการขยายเครือข่าย “มินิ ทีซีดีซี ลิงค์” ครั้งนี้ นับเป็นอีกขั้นหนึ่งของการเชื่อมต่อองค์ความรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านการออกแบบ และความคิดที่ทันสมัย ในการส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอนของวิทยาลัยฯ ที่มีกลุ่มเป้าหมายได้แก่ อาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรทางการศึกษาของวิทยาลัยฯ อันจะเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

ซีอีเอ ดัน 'มินิ ทีซีดีซี ลิงค์' ต่อยอดความรู้เยาวชนท้องถิ่น