อีกทางเลือกสำหรับผู้สูงอายุ

27 ก.ค. 2562 | 06:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จากรายงานของ United Nations World Population Ageing ที่คาดการณ์ว่า ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์(Aged Society) ในปี 2564 ซึ่งส่งผลต่อสภาพสังคม สภาวะเศรษฐกิจและการจ้างงาน แต่ล่าสุด ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน นายประจักษ์ บุญยังออกมาบอกว่า มีความกังวลเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ของไทย เพราะหลังจากเข้าตรวจสอบการดำเนินงานตามแผนผู้สูงอายุแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2545-2564) แล้วพบว่า การแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติยังไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด และการปรับปรุงแผนยังล่าช้าจนอาจส่งผลต่อการขับเคลื่อนแผนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

ฟังดูก็น่าเป็นห่วง เพราะแผนนี้มีมาตั้งแต่ปี 2545 แต่อีก 2 ปีจะจบแผนอยู่แล้วก็ยังไม่มีการแปลงแผนลงมาสู่การปฏิบัติ ก็เอาเป็นว่า เราคนไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่ผู้สูงอายุก็ต้องดูแลตัวเองไป คนที่วางแผนการออมล่วงหน้า ก็คงไม่เป็นไร แต่ถ้าใครไม่พร้อม แต่มีบ้านเป็นของตัวเอง และอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฟังทางนี้

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้จัดทำโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ รีเวิร์ส มอร์ทเกจ วงเงิน 1,000 ล้านบาท สำหรับช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยของตนเองและปลอดภาระหนี้ ให้สามารถนำมาจำนองกับธนาคารเพื่อรับเงินไปใช้จ่ายเป็นรายเดือนได้ 

ขอเพียงแค่ มีอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 80 ปี และต้องไม่เป็นผู้ไร้ความสามารถ โดยจะได้วงเงินกู้ไม่เกิน 50% ของราคาประเมินและสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท โดยไม่พิจารณารายได้ของผู้กู้ ส่วนดอกเบี้ยอยู่ที่ 6.25% ต่อปี ตลอดอายุสัญญากู้ ระยะเวลาขอรับเงินได้นานสูงสุด 25 ปี หรือจนผู้กู้อายุถึง 85 ปี 

จากนั้นผู้กู้จะได้รับเงินเป็นรายเดือน เช่น กู้ 2 ล้านบาท หากระยะเวลาการกู้ 20 ปี จะได้รับเงินจากธนาคารเดือนละ 8,300 บาท หากครบเวลาตามสัญญากู้ สามารถขอชำระหนี้ปิดบัญชี หรือหากไม่สามารถชำระหนี้ปิดบัญชี ผู้กู้ยังมีสิทธิอยู่อาศัยต่อในบ้านเดิมได้ตลอดชีวิต หรือขอกู้เพิ่มได้นานสูงสุด 14 ปี

ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับการเตรียมรับมือกับการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยเฉพาะคนที่ยังเตรียมเงินออมไม่พอ และยังพอมีบ้านเป็นของตัวเอง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,491 วันที่ 28 - 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

อีกทางเลือกสำหรับผู้สูงอายุ