‘ฝากก่อนฝ่อ’ 5 เหตุผลที่สาวๆ ควรฝากไข่ (ตอนจบ) 

22 ก.ค. 2562 | 05:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ฉบับก่อน ได้ไล่เรียงถึง 3 เหตุผลของ “การฝากไข่” หรือการนำเซลล์ไข่ของผู้หญิงมาเก็บแช่แข็งไว้ด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ เมื่อพร้อมและต้องการมีบุตรค่อยนำมาละลาย เพื่อปฏิสนธิต่อไปนั้น ฉบับนี้จึงขอต่อใน 2 เหตุผลที่คุณผู้หญิงควรไปฝากไข่ คือ

‘ฝากก่อนฝ่อ’ 5 เหตุผลที่สาวๆ ควรฝากไข่ (ตอนจบ) 

4. แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและกฎหมาย ปี 2019 แล้ว สังคมเปลี่ยนแปลงไปจากอดีตอย่างมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่มีสาวๆ จำนวนไม่น้อยที่หวงแหนความโสด ไม่ต้องการแต่งงานมีคู่ครอง แต่ในจำนวนนี้ก็มีหลายคนที่มีความพร้อมทั้งความรู้และทรัพย์สิน และต้องการที่จะมีบุตร ซึ่งตามตัวบทกฎหมายในปัจจุบัน ผู้หญิงที่ไม่ได้แต่งงานยังไม่สามารถมีบุตรจากการผสมเทียมได้ การผสมเทียมสามารถทำให้แก่สามีภรรยาที่ชอบด้วยกฎหมาย (จดทะเบียนสมรส) เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่ากฎหมายจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ บางประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา สาวโสดก็สามารถมีบุตรได้  โดยอาศัยการบริจาคอสุจิและการผสมเทียม เนื่องจากแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงสังคมยอมรับ Single Mom หรือแม่เลี้ยงเดี่ยวกันมากขึ้น นอกจากนี้ การที่คนอยู่เป็นโสดกันมากขึ้น  ทำให้อัตราการเกิดลดลงอย่างน่าเป็นห่วง  จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายในอนาคต  ซึ่งสาวโสดที่อยากเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวก็สามารถนำไข่ของตนมาเก็บไว้ก่อนได้  คู่รักเพศเดียวกันก็เช่นเดียวกัน เพราะคู่หญิง-หญิงก็สามารถมาฝากไข่ไว้ก่อนได้ หากมีกฎหมายรองรับก็สามารถมีบุตรและสร้างครอบครัวได้ทันที

5. ฝากไว้ อุ่นใจกว่า  อ่านถึงจุดนี้ อาจมีสาวๆ บางคนแย้งว่าไม่ได้อยากมีลูกสักหน่อย ไม่ต้องฝากไข่หรอก ขอเตือนว่า อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน วันนี้ไม่อยากมี แต่วันหน้าอาจจะอยากขึ้นมาก็ได้ ความโสดที่หวงแหน พอเจอคนที่ถูกใจเมื่ออายุมากขึ้น อาจจะอยากสร้างครอบครัวก็เป็นได้ แต่ขณะที่ใจเราอาจเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ร่างกายเราไม่สามารถย้อนวัยได้ ไข่ที่มีจำกัดก็สร้างขึ้นมาใหม่ไม่ได้ สำหรับสาวๆ กลุ่มนี้ การฝากไข่จึงไม่ต่างกับการซื้อประกัน คือไม่ใช้ก็ได้ แต่มีไว้อุ่นใจกว่า และสุดท้ายหากเราไม่ต้องการใช้จริงๆ ก็สามารถบริจาคไข่ที่เก็บไว้ให้กับผู้ที่มีบุตรยากคู่อื่นๆ ได้อีกด้วย

‘ฝากก่อนฝ่อ’ 5 เหตุผลที่สาวๆ ควรฝากไข่ (ตอนจบ) 

หากสาวๆ หรือคู่รักคู่ไหนสนใจจะฝากไข่ หรือ วางแผนการมีบุตรสามารถเข้าไป สอบถามข้อมูลปรึกษาได้ที่ศูนย์เวชศาสตร์การเจริญพันธุ์ โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,489 วันที่ 21 - 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

‘ฝากก่อนฝ่อ’ 5 เหตุผลที่สาวๆ ควรฝากไข่ (ตอนจบ)