บุญตา บุญใจ 5 วัดหลากสไตล์ในเชียงราย

20 ก.ค. 2562 | 06:00 น.

กลิ่นอายวันอาสาฬหบูชากับวันเข้าพรรษายังกรุ่นๆ  เพื่อให้เข้ากับช่วงเทศกาลพาชมวัดบ้างดีกว่าและเผื่อใครสนใจก็เก็บสถานที่ที่จะพาไปปักหมุดครั้งนี้วางแผนแปะไว้ก่อนก็ได้   เพราะวัดไทยไปได้ทุกวันทุกเทศกาล...เก็บตกจากที่ไปร่วมโครงการของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่สานต่อโครงการ “เที่ยวไทยรับพร 12 ราศี กับ อ.คฑา” ปีนี้ร่วมมือกับพันธมิตรยักษ์ใหญ่อย่าง บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด โรงแรมในเครือฟอร์จูน กรุ๊ป เป็นต้น นำสมาชิก M Card เดอะมอลล์ กรุ๊ป เดินทางท่องเที่ยวเติมพลังความสุข ทั้งทางกาย และทางใจ โดยมี ดร. คฑา ชินบัญชร นำขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 

ไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ของจังหวัดเชียงรายกัน ดินแดนแห่งขุนเขา จังหวัดเหนือสุดของประเทศไทย เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้ง
ด้านศิลปะ ประเพณี วัฒนธรรม มีวิถีชีวิตที่มีเอกลักษณ์  ไปกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ แต่ขอย่อมาให้ชม 5 วัดที่สวยงามมากๆ ตามมาค่ะ 

 

วัดพระธาตุดอยตุง

 

วัดนี้คงคุ้นเคยกันดีแวะสักการะพระธาตุที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของจังหวัดเชียงราย    มีความเก่าแก่ สวยงาม ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงจากระดับนํ้าทะเลปานกลางราว 2,000 เมตร มองเห็นวิวธรรมชาติของเมืองเชียงรายได้อย่างเต็มตา มีลักษณะเป็นเจดีย์สีทองอร่าม 2 องค์คู่กันในรูปแบบทรงปราสาทยอดทรงระฆังกลมขนาดเล็ก ตั้งบนฐานสี่เหลี่ยม
กรุกระเบื้องดินเผา และถือเป็นพระธาตุประจำปีกุน ซึ่งปีกุนในคติล้านนานั้น สัญลักษณ์คือช้าง (กุญชร) ไม่ใช่หมูดังที่เราเข้าใจกัน นอกจากนี้เมื่อถึงเทศกาลนมัสการพระธาตุดอยตุงจะมีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและเพื่อนบ้านจากประเทศใกล้เคียง เช่น ชาวเชียงตุงในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ชาวหลวงพระบาง เวียงจันทน์ เดินทางเข้ามานมัสการเป็นประจำทุกปี และในฤดูหนาวบรรยากาศรอบองค์พระธาตุจะสวยงามเป็นพิเศษ  เพราะถูกหมอกสีขาวปกคลุมไปทั่วบริเวณ

 

วัดห้วยทรายขาว  

 

วัดนี้ตั้งอยู่ที่ตรงข้ามเทศบาล ตำบลแม่ยาว จังหวัดเชียงราย  เป็นอุโบสถไม้สักโบสถ์ขนาดกะทัดรัด หลังโบสถ์สร้างปิดไม่มีประตู พระประธานรูปทรงสวยงาม ด้านหน้าสร้างพญานาคทอดตัวยาว 6 เมตรอยู่ระหว่างการก่อสร้างโดยเฉพาะการเรียงเกล็ดพญานาคที่รอบุญจากประชาชน มาร่วมใจสร้างกัน  แม้ยังไม่เสร็จดีแต่ด้วยความมุ่งมั่นของพระมหาพิพัฒน์  ปัญญาบุญ ที่เป็นผู้นำบุญและความร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านในชุมชน ที่ต้องการให้วัดเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คนในย่านนี้ และที่น่าสนใจอีกประการคือโรงเรียนวัดห้วยทรายขาวยังเป็นศูนย์รวมของชาวเขาหลายชาติพันธุ์ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้

 

บุญตา บุญใจ 5 วัดหลากสไตล์ในเชียงราย

วัดห้วยปลากั้ง 

 

เป็นอีกวัดหนึ่งของจังหวัดเชียงรายที่สวยงามตั้งอยู่บนเขา เห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม สิ่งที่โดดเด่นของวัดนี้ คือ “พบโชคธรรมเจดีย์” ซึ่งเป็นเจดีย์ที่สูงถึง 9 ชั้น รูปทรงแปลกตาลักษณะเป็นทรงแหลม ศิลปะจีนผสมล้านนา หลังคาสีแดงมีรูปปั้นมังกรทอดยาวทั้ง 2 ข้างบันได ล้อมรอบด้วยเจดีย์ เล็กๆ 12 ราศี ชาวบ้านนับถือและเชื่อว่าหากใครได้มาเยือนจะเหมือนกับได้ขึ้นสวรรค์ หากใครมาขอพรในเรื่องสุขภาพ การเงิน การงาน จะได้พรนั้นกลับไป ภายในเจดีย์ ประดิษฐานพระพุทธรูปและพระอรหันต์ต่างๆ เจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สูงประมาณ 79 เมตร ตั้งอยู่บนเนินเขามองดูเด่นเป็นสง่า ภายในมีศิลปะปูนปั้นสวยงาม โบสถ์สีขาวตัดสีท้องฟ้าสวยงามอีกแบบหนึ่ง 

 

วัดร่องขุ่น 

 

รู้จักกันดีอยู่แล้ว ออกแบบและสร้างโดยอาจารย์เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินที่มีชื่อเสียงของไทยสร้างขึ้นด้วยแรงปณิธานที่มุ่งมั่นรังสรรค์ให้เสมือนเมืองสวรรค์ที่มนุษย์สัมผัสได้ โดดเด่นด้วยงานศิลปะที่งดงาม แปลกตา ผสานวัฒนธรรมล้านนาอย่างกลมกลืน ทั้งลวดลายปูนปั้นประดับกระจกและจิตรกรรมฝาผนัง ขนาดใหญ่ สื่อถึงหลักธรรมในศาสนาที่ลึกซึ้ง ถือเป็นศาสนสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย

 

วัดร่องเสือเต้น   

 

ตั้งอยู่ที่ชุมชนร่องเสือเต้น ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่พระอุโบสถใหม่ที่สร้างขึ้น ด้วยศิลปะแบบไทยประยุกต์ มีศิลปะสวยงดงามแปลกตา จากฝีมือการรังสรรค์ของ นายพุทธา  กาบแก้ว หรือ สล่านก ศิลปินท้องถิ่นชาวเชียงราย ซึ่งเคยเป็นลูกศิษย์ของ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์  และเคยเข้าไปทำงานที่วัดร่องขุ่น  เป็นศิลปะประยุกต์ที่เป็นเอกลักษณ์ใช้เฉดสีเป็นสีนํ้าเงินฟ้าตัดกับสีทอง ลวดลายต่างๆ ที่พลิ้วไหวนั้น สล่านกได้จากการเรียนรู้จากอาจารย์ แต่ศิลปะดัดแปลงมาเป็นการใช้สีนํ้าเงินฟ้าแทนเพื่อให้เป็นเอกลักษณ์ โดยเฉพาะ ประติมากรรมบันไดพญานาคที่ใช้เฉดสีเดียวกันนั้นมีความชดช้อยและลวดลายแตกต่างจากประติมากรรมทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด  

บุญตา บุญใจ 5 วัดหลากสไตล์ในเชียงราย

ภายในวิหารมีผลงานจิตรกรรมภาพวาดฝาผนังเกี่ยวกับพระพุทธประวัติ โดยใช้เฉดสีนํ้าเงินฟ้ามีลวดลายที่อ่อนช้อยงดงาม และอีกหนึ่งที่งดงาม “พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ” พระประธาน สีขาวมุก โดยมีพระรอดลำพูน จำนวน 88,000 องค์ และแก้วแหวนเงินทองหลายสิ่งถูกฝังอยู่ ใต้พระพุทธรูปองค์นี้ รวมทั้งบริเวณพระเศียรก็ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้รับพระราชทานจาก สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทั้งมี “พระธาตุเกศแก้วจุฬามณีห้าพระองค์” โดยยอดขององค์พระธาตุ ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จากสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกเอาไว้

  5 วัดในเชียงราย เที่ยวได้ทุกเพศ ทุกวัยและทุกวัน  เชื่อว่าสายบุญคงอิ่มทั้งตาและใจกันเลยทีเดียว..

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,489 วันที่ 21 - 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

บุญตา บุญใจ 5 วัดหลากสไตล์ในเชียงราย