ยกทัพ'การ์ตูนเน็ตเวิร์ค' สอนทักษะเอาชีวิตรอดเด็กเอเชีย

15 ก.ค. 2562 | 02:30 น.

พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น ผนึกความร่วมมือระดับเอเชีย พร้อมดึง การ์ตูนเน็ตเวิร์ค ร่วมสร้างสรรค์ โครงการ SAFE STEPS KIDS พาเหล่าพาวเวอร์พัฟฟ์ เกิร์ลส์ สามหมีจอมป่วน และกัมบอล มารวมตัวกันสอนเด็กๆ เกี่ยวกับทักษะการเอาชีวิตรอด รวมถึงเคล็ดลับในการช่วยเหลือชีวิตผู้อื่น ผ่านซีรี่ส์การ์ตูน 12 ตอน ความยาวตอนละ 50 วินาที เผยแพร่ใน 8 ประเทศ

ยกทัพ'การ์ตูนเน็ตเวิร์ค' สอนทักษะเอาชีวิตรอดเด็กเอเชีย

"มาร์ค แฟนซี" ผู้อำนวยการบริหาร พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น กล่าวว่า ในแต่ละปี มีผู้เสียชีวิตราว 3.5 ล้านคนทั่วโลก จากการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นโดยเหตุการณ์ไม่คาดฝัน นอกจากนี้ ยังพบว่า กลุ่มเยาวชนมีความเสี่ยงที่จะได้รับภยันตรายมากกว่ากลุ่มผู้ใหญ่ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เยาวชนจะต้องรู้จักดูแลตัวเองให้ปลอดภัย และสามารถรับมือเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ฉุกเฉิน โครงการ SAFE STEPS Kids จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อร่วมสร้างชุมชนที่มีความปลอดภัย และอนาคตที่ดีแก่กลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่

พรูเด็นซ์ ฟาวน์เดชั่น และสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (The International Federation of Red Cross and Red Crescent Societies) หรือ IFRC จึงจับมือ การ์ตูน เน็ตเวิร์ค นำการ์ตูนมาสร้างสรรค์ สื่อสารข้อมูลด้านความปลอดภัยแก่เยาวชนเอเชีย 

ยกทัพ'การ์ตูนเน็ตเวิร์ค' สอนทักษะเอาชีวิตรอดเด็กเอเชีย

ประกอบด้วยซีรีส์การ์ตูน 12 ตอน ความยาวตอนละ 50 วินาที ซีรี่ส์เหล่านี้จะออกอากาศผ่านเครือข่ายของการ์ตูน เน็ตเวิร์คใน 8 ประเทศ ได้แก่ ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ประเทศไทย ไต้หวัน เวียดนาม และฟิลิปปินส์ และสามารถรับชมผ่านแพลตฟอร์มโซเชียล และออนไลน์วีดิโอ เว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน รวมถึง Cartoon Network Watch and Play

เนื้อหาของซีรีรส์การ์ตูน แบ่งเป็น 3 หัวข้อหลัก ซึ่งล้วนผ่านความเห็นชอบจาก IFRC แล้ว ได้แก่ ภัยพิบัติ การปฐมพยาบาล และความปลอดภัยทางถนน

เรื่องแรก จะเป็นเรื่องภัยพิบัติ การรับมือกับภัยธรรมชาติ โดยมีสามสาวพาวเวอร์พัฟ เกิร์ลส์ เป็นผู้ดำเนินเรื่อง 

จากนั้นจะต่อด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับการปฐมพยาบาล ดำเนินเรื่องโดย สามหมีจอมป่วน ตบท้ายด้วยวิดีโอการ์ตูนเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนน ที่ได้ตัวการ์ตูนจาก "โลกสุดอัศจรรย์ของกัมบอล" มาช่วยสร้างสีสัน

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กๆ หลายล้านคนทั่วภูมิภาคเอเชีย ได้รับรู้และเพิ่มเติมทักษะ ที่สามารถนำไปลงมือปฏิบัติได้จริงในการช่วยเหลือ และช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ ในกรณีที่เกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือเผชิญกับเหตุภัยพิบัติ
 
เมื่อปี 2557 แมนนี ปาเกียว อดีตแชมป์มวยสากลและนักทำกิจกรรมเพื่อมนุษยธรรม ร่วมเปิดตัวโครงการ "ขั้นตอนรู้รอดปลอดภัย" (SAFE STEPS) ที่มุ่งเน้นไปยังกลุ่มผู้ใหญ่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ และเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ไม่คาดคิด ผ่านคำแนะนำต่างๆ ที่จำเป็นในการเอาชีวิตรอดหากต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติ 

นับแต่นั้นเป็นมา โครงการนี้ได้ขยายขอบเขตหัวข้อต่างๆ ให้ครอบคลุมถึงภัย หรือเหตุการณ์สุ่มเสี่ยงอื่นๆ เช่น ความปลอดภัยทางถนน ซึ่งได้รับเกียรติจากมิเชล โหย่ว นักแสดงหญิงชื่อดังในระดับสากล และทูตประชาสัมพันธ์โครงการ “ทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน” ของสหประชาชาติ มาร่วมประชาสัมพันธ์โครงการนี้ นอกจากนี้ ยังครอบคลุมถึงหัวข้อ "การปฐมพยาบาล" ซึ่งได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่กู้ชีพจากบาหลี อาสาสมัครสภากาชาดจากสิงคโปร์ และแพทย์จากฟิลิปปินส์มาช่วยกันสร้างความตระหนักรู้เรื่องความปลอดภัย รวมถึงให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการช่วยเหลือชีวิตในสถานการณ์คับขัน

"ซาเวียร์ แคสเทลานอส" ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก IFRC กล่าวว่า โครงการ SAFE STEPS Kids  ช่วยสร้างโอกาสในการสนับสนุนความพยายามของสหพันธ์สภากาชาด และ IFRC ของแต่ละประเทศในการปฏิบัติภารกิจ เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในโรงเรียน หรือการศึกษาด้านมนุษยธรรม รวมถึงการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ และการสร้างเสริมสุขภาพ"

ยกทัพ'การ์ตูนเน็ตเวิร์ค' สอนทักษะเอาชีวิตรอดเด็กเอเชีย

วีดิโอการ์ตูนชุดนี้สามารถรับชมผ่านเว็บไซต์ SAFE STEP Kids (http://www.safestepskids.com) นอกจากนี้ ยังมีสื่อที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ซึ่งจะแจกจ่ายไปยังโรงเรียนต่างๆ และชุมชนทั่วประเทศ

"เลสลี ลี" รองประธาน การ์ตูน เน็ตเวิร์คภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้มีความพิเศษคือ การใช้ตัวละครจากการ์ตูนชื่อดัง ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบกันทั่วทั้งภูมิภาค การ์ตูน เน็ตเวิร์คสร้างสรรค์เนื้อหาที่นำเสนอสาระสำคัญ ที่ช่วยดึงดูดให้เด็กและผู้ปกครองสนใจเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น แล้วโลกของเรา ก็ได้รับการปกป้องให้มีความปลอดภัย โดยเหล่าพาวเวอร์พัฟ เกิร์ลส์ และผองเพื่อนจาก โลกสุดอัศจรรย์ของกัมบอล และสามหมีจอมป่วน

ยกทัพ'การ์ตูนเน็ตเวิร์ค' สอนทักษะเอาชีวิตรอดเด็กเอเชีย

รับชมวีดิโอได้ที่: https://www.safestepskids.com/disasters และhttps://www.youtube.com/watch?v=g5NDOzMv7j0

ยกทัพ'การ์ตูนเน็ตเวิร์ค' สอนทักษะเอาชีวิตรอดเด็กเอเชีย