SACICT กระตุกไอเดียสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่

13 ก.ค. 2562 | 11:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"SACICT" อนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมไทย ด้วยการเปิดเวที นักออกแบบศิลปหัตกรรมรุ่นใหม่ ผ่านโครงการ Innovative Craft Award 2019 (ICA 2019) “อัมพวัน พิชาลัย” ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ หรือ SACICT บอกว่า โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ เห็นถึงความสำคัญของงานศิลปหัตถกรรมไทย และส่งเสริมให้เกิดแรงบันดาลใจ สู่การต่อยอดในเชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งงานนี้จัดขึ้นเมื่อ 18-21 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่ศูนย์ประชุมวายุภักษ์  แจ้งวัฒนะ โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการ 127 ผลงาน และมีผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย จำนวน 6 ผลงาน

SACICT กระตุกไอเดียสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่

ผลงานผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 6 ผลงาน เป็นงานคราฟท์ที่สะท้อนถึงแนวคิดและตอบโจทย์ของผู้บริโภคยุคใหม่ กับการครอบครองและสัมผัสประสบการณ์เหนือจริง (Surreal Hospitality) ซึ่งเป็นแนวคิด การนิยามความหรูหราที่สามารถขยายขอบเขตจากการครอบครอง “วัตถุ” ไปสู่การครอบครอง “ประสบการณ์” ความสนุกสนานที่เกิดจากการแบ่งปันประสบการณ์บนโลกออนไลน์ คือ กลไกสำคัญที่กระตุ้นให้ผู้คนอยากสัมผัสงานศิลปหัตถกรรม 

SACICT กระตุกไอเดียสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่

ผู้ชนะเลิศผลงานในโครงการนี้ คือ โสภณัฐ สมรัตนกุล จากผลงาน “จิ บ - เว - ลา”JIB - WAY - LA มีแนวคิดของการนำเสนอความประทับใจในบรรยากาศริมทะเล เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์งานออกแบบ ด้วยช่วงจังหวะของความงามจากห้วงเวลาหนึ่ง สร้างประสบการณ์ของความสงบที่อยู่บนความเคลื่อนไหว ทำให้ชิ้นงานเป็นเหมือนเครื่องบันทึกบรรยากาศริมทะเลเอาไว้ JIB - WAY - LA เป็นชิ้นงานถูกออกแบบให้มีพื้นที่รับแสงและเกิดการสะท้อน ชวนให้นึกถึงผิวน้ำทะเลที่สงบนิ่ง เป็นเหมือนสิ่งเยียวยา และรักษาสภาพจิตใจอันว้าวุ่นให้สงบลง สามารถเข้าถึงสภาวะที่สัมผัสความหยุดนิ่ง ตกอยู่ในภวังค์ ด้วยเทคนิคการเคาะโลหะแผ่นเล็กที่นำมาประกอบกัน เพื่อสร้างพื้นผิวที่ให้มีความคล้ายผิวน้ำ ผสมผสานกับรากไม้สักที่เป็นตัวแทนของผืนดิน

หน้า 22-23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,486 วันที่ 11-13 กรกฎาคม 2562

SACICT กระตุกไอเดียสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่