Sea(group) ปั้น ‘Digital Talent’ 10 ล้านคนป้อนอุตสาหกรรมดิจิทัล

13 ก.ค. 2562 | 10:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 Sea(Group) ประกาศปั้น‘Digital Talent’ 10 ล้านคนภายใน10 ปีป้อนตลาดในยุคการแข่งขันเศรษฐกิจดิจิทัล

Sea(group) ปั้น ‘Digital Talent’ 10 ล้านคนป้อนอุตสาหกรรมดิจิทัล

ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลแรงงานที่เป็น ‘Digital Talent’ ถือเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างสูงการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะด้านดิจิทัลตามทันเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในยุคนี้โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคต

Sea(group) ปั้น ‘Digital Talent’ 10 ล้านคนป้อนอุตสาหกรรมดิจิทัล

รายงานจากกูเกิลและเทมาเส็ก(Google & Tamasek) คาดว่ายอดมูลค่าสินค้ารวม(Gross Merchandise Value : GMV) ในภาคเศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเพิ่มขึ้นเป็น240 พันล้านดอลลาร์ภายในปี2025 จาก72 พันล้านดอลลาร์ในปี2018 จากทั่วทุกภาคอุตสาหกรรม

75% ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เห็นว่าการปรับใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นโอกาสที่ดีแต่มีเพียง16% ที่สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในธุรกิจได้จริงโดยผลวิจัยของบริษัทBain & Company พบว่าการขาดทักษะดิจิทัลและการศึกษาเป็นหนึ่งในอุปสรรคหลัก

ดร. สันติธาร เสถียรไทย Group Chief Economist แห่งSea (Group) กล่าวว่าวันนี้เวลาพูดถึงการปรับตัวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลมักพูดถึงแต่ด้านของHard Skill เช่นเขียนโค้ดทำโปรแกรมแต่ในด้านของSoft Skill เช่นทักษะความคิดสร้างสรรค์ทักษะเชิงวิพากษ์การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำในยุคดิจิทัลก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน

Sea(group) ปั้น ‘Digital Talent’ 10 ล้านคนป้อนอุตสาหกรรมดิจิทัล

ในมุมมองของSea เห็นว่าการพัฒนาทักษะดิจิทัลควรให้ความสำคัญทั้งHard Skill และSoft Skill ต้องมีการเตรียมพร้อม2 แบบคือ 

1. ต้องเตรียมคนให้มีความพร้อมในการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเช่นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอสามารถดึงความสามารถของเทคโนโลยีออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ซึ่งคนที่เรียนทางด้านวิทยาศาสตร์หรือวิทยาศาสตร์ข้อมูล(Data Scientists) จะมีความเข้าใจเรื่องเหล่านี้อย่างไรก็ตามหลายคนที่เรียนด้านนี้กลับบอกว่าความสำคัญไม่ใช่เรื่องโค้ดดิ้ง(Coding) เพราะภาษาโค้ดสามารถเปลี่ยนแปลงได้แต่ควรเข้าใจตรรกะวิธีคิดในการโค้ดดิ้งมากกว่า 

 

2.ทักษะพฤติกรรมหรือSoft Skill ในการทำงานร่วมกับคนอื่นเรื่องนี้สำคัญมากๆเพราะการทำงานเป็นทีมเวิร์คจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงานซึ่งเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่เทคโนโลยีทำแทนมนุษย์ไม่ได้

 

ภายใต้ยุทธศาสตร์“10 in 10 Initiative” Sea (Group) และบริษัทในเครืออาทิการีนา(Garena) ช้อปปี้(Shopee) และแอร์เพย์(AirPay) จะประยุกต์ใช้3 แกนหลักในการพัฒนาทักษะดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวันได้แก่ 

 

1.พัฒนาทักษะดิจิทัลแห่งอนาคตให้คนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทักษะเฉพาะด้านเช่นการโค้ดดิ้งพัฒนาเกมบริหารอีสปอร์ตและการพัฒนา‘Soft Skill’ ที่จำเป็นเช่นความคิดสร้างสรรค์และการทำงานเป็นทีม

2.กระจายความรู้และการเข้าถึงทักษะดิจิทัลอย่างทั่วถึงเพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านทักษะและการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล

3.สร้าง”สะพาน” เชื่อมโยงแต่ละภาคส่วนภายในอุตสาหกรรมอาทิภาคเอกชนภาคการศึกษาและภาคนโยบาย

Sea(group) ปั้น ‘Digital Talent’ 10 ล้านคนป้อนอุตสาหกรรมดิจิทัล

โครงการที่เกี่ยวเนื่องกับยุทธศาสตร์“10 in 10 Initiative”  ที่ดำเนินการไปแล้ว อาทิ โครงการ‘Shopee Bootcamp’ โครงการที่ริเริ่มติดอาวุธทางความรู้พัฒนาทักษะให้แก่ผู้ขายและผู้ประกอบการรายย่อยและ‘Sea Scholarship’ โดยเป็นการสนับสนุนทุนการศึกษาเพื่อร่วมพัฒนาศักยภาพบุคลากรสู่ตลาดแรงงานในยุคดิจิทัล

จากการสำรวจของIDC บริษัทวิจัยด้านเทคโนโลยีชั้นนำพบว่ามีองค์กรภาคเอกชนราว30% ที่สามารถก้าวไปสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์ ที่สำคัญแม้ว่าเศรษฐกิจดิจิทัลถือเป็นการสร้างโอกาสให้แก่หลายๆธุรกิจแต่ในทางกลับกันการก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัลจะสร้างความท้าทายให้แก่ธุรกิจแบบดั้งเดิมเช่นรูปแบบการจ้างงานที่มีแนวโน้มในการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญจากกรณีศึกษาของกลุ่มประเทศOECD พบว่าการก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัลจะไม่ได้ลดปริมาณการจ้างงานทั้งในภาพรวมและภาคICT แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดคืองานในยุคดิจิทัลจะมีความต้องการแรงงานที่มีทักษะฝีมือสูงมากขึ้น

Sea (Group) คือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์มชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวันอาทิการีนา(Garena) ช้อปปี้(Shopee) และแอร์เพย์(AirPay) เปิดตัวยุทธศาสตร์“10 in 10 Initiative”