สสว.ผนึกมทร. ธัญบุรีเร่งปั้นSMEรุกออนไลน์มั่นใจสินค้าไทยพร้อมรุกนานาชาติ

07 มิ.ย. 2562 | 06:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

สสว.ผนึกมทร. ธัญบุรี และองค์กรชั้นนำเร่งปั้นผู้ประกอบการ SME รุกตลาดออนไลน์ มั่นใจสินค้าไทยพร้อมลุยระดับนานาชาติ

นายนิติ  วิทยาวิโรจน์  ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี  เผยว่า ทางสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ทำโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็คทรอนิกส์สำหรับ SME หรือ SME Online ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3  เพื่อสนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้สะดวก สร้างยอดขายให้ผู้ประกอบการ ด้วยการเข้าไปช่วยเตรียมความพร้อมในการนำสินค้าเข้าสู่ตลาดออนไลน์ ให้ความรู้และคำปรึกษา 

สสว.ผนึกมทร. ธัญบุรีเร่งปั้นSMEรุกออนไลน์มั่นใจสินค้าไทยพร้อมรุกนานาชาติ

แนะนำการทำธุรกิจบนตลาดออนไลน์  การจัดกิจกรรมสนับสนุนการขายในตลาดออนไลน์ เช่น การส่งเสริมการขาย การชำระเงิน การส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าอย่างเป็นระบบ  สร้างความรู้ความเข้าใจอย่างเป็นระบบ อีกทั้งเป็นการยกระดับผู้ประกอบการให้มีความรู้ความเข้าใจ สามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน  โดยโครงการปีที่ 1 และ 2 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการจากทั่วประเทศกว่า 124,000 ราย สามารถเปิดร้านค้าออนไลน์ได้กว่า 20,000 ร้านค้า และสร้างยอดขายได้มากกว่า 400 ล้านบาท มีผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาและขึ้นจำหน่ายออนไลน์แล้วกว่า 230,000 ผลิตภัณฑ์

สำหรับ โครงการ SME Online ปีที่ 3 นี้ มทร. ธัญบุรี ได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่ กรุงเทพฯ ภาคกลาง และภาคตะวันตก เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ในทุกมิติทั้งแบบ Online, Offline และ Workshop ฝึกปฏิบัติจริง ตั้งแต่การถ่ายภาพสินค้า การจัดทำเนื้อหาสินค้า การเปิดร้านค้าออนไลน์ การทำ Digital Marketing และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ

การอบรมในปีนี้จะแตกต่างกับทุกปีที่ผ่านมา โดยแบ่งผู้ประกอบการเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มA จำนวน 30 ราย กลุ่ม B จำนวน 650 ราย และกลุ่ม C จำนวน 2,000 ราย โดยกลุ่ม Aนั้น จะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสูง มีความพร้อมทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดที่จะบุกตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีน  ซึ่งทางเราจะเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ ในการนำสินค้าเข้าสู่ตลาดออนไลน์ของจีน สำหรับกลุ่ม B จะเป็นผู้ประกอบการที่มีร้านค้าออนไลน์อยู่แล้ว จะพัฒนาความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ การใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการขาย รวมทั้งเรื่อง Content Marketing  ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการทำการตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และกลุ่ม C คือ กลุ่มผู้ประกอบการที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดออนไลน์ จะให้ความรู้เรื่องเทคนิคการเปิดร้านค้าออนไลน์ รวมทั้งการทำการตลาดออนไลน์ด้วย

สสว.ผนึกมทร. ธัญบุรีเร่งปั้นSMEรุกออนไลน์มั่นใจสินค้าไทยพร้อมรุกนานาชาติ

สำหรับหน่วยงานที่ร่วมมืออีก4 แห่งนั้น แบ่งพื้นที่รับผิดชอบทั่วประเทศ ดังนี้มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาหรือ มร.สส. รับผิดชอบพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือตอนบน, สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง  

นอกจากนี้ยังได้บูรณาการความร่วมมือกับ e-Marketplace อีก 14 แห่ง เพื่อสนับสนุนและมอบสิทธิพิเศษให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ Lazada, Shopee, Thailandmall, Far-e, Kha-leang.com, Inwmall, Tarad.com, PCHome, Beautynista, Pinsouq, shopseason, Priceza, Wongnaiและ Hungryhub

สสว.ผนึกมทร. ธัญบุรีเร่งปั้นSMEรุกออนไลน์มั่นใจสินค้าไทยพร้อมรุกนานาชาติ

“โดยเป้าหมายของโครงการฯ ในปีนี้ มุ่งส่งเสริมผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 50,000 ราย เตรียมความพร้อมสินค้าและบริการไม่น้อยกว่า 100,000 ผลิตภัณฑ์ และสร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 640 ล้านบาท เพื่อเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการให้มีความพร้อมในการแข่งขันในโลกดิจิทัล ทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติได้อย่างแข็งแรง มั่นคง และยั่งยืน” นายนิติ กล่าวสรุป

ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ดูข้อมูลและสมัครเข้าร่วมโครงการกับหน่วยงานร่วมในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศฟรี ติดตามรายละเอียดได้ที่Facebook: SMEONLINE BY OSMEP แอพพลิเคชั่น SME CONNEXT หรือเว็บไซต์www. smeonline.rmutt.ac.th

สสว.ผนึกมทร. ธัญบุรีเร่งปั้นSMEรุกออนไลน์มั่นใจสินค้าไทยพร้อมรุกนานาชาติ สสว.ผนึกมทร. ธัญบุรีเร่งปั้นSMEรุกออนไลน์มั่นใจสินค้าไทยพร้อมรุกนานาชาติ

สสว.ผนึกมทร. ธัญบุรีเร่งปั้นSMEรุกออนไลน์มั่นใจสินค้าไทยพร้อมรุกนานาชาติ