จังซีลอนร่วมเทศบาลป่าตอง ลดปัญหาขยะทะเล

05 มิ.ย. 2562 | 12:13 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

จังซีลอน ร่วมกับ เทศบาลป่าตอง จังหวัดภูเก็ต และชุมชนประมงพื้นบ้านคลองปากบาง จัดกิจกรรม “ร้อยดวงใจกั้นขยะสู่ทะเล ของภาคประชาชน เอกชน และส่วนท้องถิ่นคลองปากบาง ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต” ติดตั้งอุปกรณ์ทุ่นตาข่ายดักขยะก่อนลงสู่ทะเล พร้อมร่วมกันเก็บขยะบริเวณชายหาด เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมและวันทะเลโลกบริเวณชายหาดคลองปากบาง ภูเก็ต

 

จังซีลอนร่วมเทศบาลป่าตอง ลดปัญหาขยะทะเล
นายประวิช จรรยาสิทธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต กล่าวว่า จากที่ตั้งของจังซีลอน ซึ่งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศ มีทะเลและชายหาดที่สวยงาม ปีนี้จังซีลอนตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องของปัญหาขยะในทะเล ที่นับวันจะวิกฤติและส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยาทางทะเล และต่อสัตว์ทะเล รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวชายฝั่งต่างๆ ซึ่งเทศบาลเมืองป่าตอง จังหวัดภูเก็ต มีแนวคิดที่จะแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาขยะมูลฝอยที่ล้นเมืองภูเก็ตในปัจจุบัน รวมถึงปัญหาน้ำเน่าเสีย โดยเฉพาะปัญหาขยะที่เกิดขึ้นบริเวณคลองปากบาง ซึ่งเป็นเส้นทางของน้ำจากแหล่งชุมชนไหลลงสู่ทะเลโดยตรง จังซีลอนจึงร่วมกับเทศบาลเมืองป่าตอง จัดทำกิจกรรม “ร้อยดวงใจกั้นขยะสู่ทะเล ของภาคประชาชน เอกชน และส่วนท้องถิ่นคลองปากบาง ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต” 

จังซีลอนร่วมเทศบาลป่าตอง ลดปัญหาขยะทะเล

จังซีลอน สนับสนุนการจัดหาอุปกรณ์ในการใช้ดักขยะ อาทิ ตาข่าย, ทุ่น, เชือกอวน, สวิงตักขยะ รวมไปจนถึงอุปกรณ์เก็บขยะบริเวณชายหาดต่างๆ พร้อมส่งมอบให้กับตัวแทนชุมชนคลองปากบาง เพื่อนำไปใช้และติดตั้งดักขยะบริเวณคลองปากบาง โดยมีเทศบาลป่าตอง จังหวัดภูเก็ต เป็นผู้ประสานความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ นอกจากนั้นแล้ว ทางจังซีลอนยังได้รวบรวมพนักงานจิตอาสา ทั้งระดับหัวหน้าและระดับปฏิบัติการ เข้าร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคม เก็บขยะบริเวณชายหาดปากบาง พร้อมทั้งเรียนรู้วิธีการถักตาข่ายเพื่อใช้งานจริง  โดยมีตัวแทนชุมชนประมงพื้นบ้านคลองปากบางเข้าสาธิตวิธีการทำให้อีกด้วย

ในโอกาสวันสำคัญ “วันสิ่งแวดล้อมโลก” และ “วันทะเลโลก” ในช่วงตลอดเดือนมิถุนายนนี้ ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต ได้จัดนิทรรศการให้ความรู้ พร้อมจัดแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์จากขยะและวัสดุเหลือใช้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม เพื่อตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นจากขยะพลาสติกต่างๆ พร้อมปลุกจิตสำนึกช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมร่วมกัน นอกจากนั้นยังได้จัดแคมเปญ “ZERO BAG ZERO WASTE” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ให้ชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ร่วมกัน “ลด ละ เลิก” การใช้วัสดุที่ก่อให้เกิดขยะพลาสติกที่ย่อยสลายยาก พร้อมรณรงค์การใช้ “ถุงผ้ารีไซเคิล” เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติก ลดโลกร้อน และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมให้มากยิ่งขึ้น โดยจัดทำถุงผ้า รุ่น “Limited Recycled Cloth Bag” เพื่อจัดจำหน่ายให้นักช้อป และผู้ที่สนใจ ในราคาใบละ 100 บาท โดยรายได้ทั้งหมดจากการจัดจำหน่ายจะมอบให้กับหน่วยงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลต่อไป

จังซีลอนร่วมเทศบาลป่าตอง ลดปัญหาขยะทะเล
นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องหนึ่งที่เทศบาลให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ มาโดยตลอด และสำหรับปัญหาคลองปากบาง ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ต้นเหตุที่ทำให้เกิดน้ำเสียโดยตรง แต่ก็เข้ามาเกี่ยวข้องกับปัญหาน้ำเสียของเทศบาลเมืองป่าตอง จากระยะทาง 3 กิโลเมตรของคลองปากบาง เป็นคลองดินธรรมชาติ ที่มีการสะสมตะกอนดินที่สกปรกมาเป็นเวลายาวนาน เทศบาลได้ทยอยขุดลอกตะกอนดินเป็นช่วงๆ แต่ก็ไม่สามารถที่จะทำพร้อมกันครั้งเดียวตลอดทั้งคลองได้ ซึ่งจะเห็นว่าเวลามีฝนตกลงมามากๆ โดยเฉพาะในช่วงฝนตกหนักหรือช่วงมรสุม น้ำฝนจะนำตะกอนดินและขยะที่ปะปนอยู่ในคลองปากบางไหลลงสู่ทะเล ทำให้เกิดปัญหาน้ำเสีย ทีสีดำ ส่งกลิ่นเหม็น ไหลลงทะเลหาดป่าตอง 

 

การติดตั้งทุ่นตาข่ายดักขยะ ถือว่ามีประโยชน์และมีความจำเป็นอย่างมาก โดยการติดตั้งให้ได้ผลดีทุ่นตาข่ายจำเป็นต้องติดตั้งถึง 3 จุดหลักๆ ด้วยขนาดตาข่ายที่ต่างกัน คือ ติดตั้งตาข่ายขนาดใหญ่ไว้บริเวณต้นคลอง เพื่อดักขยะชิ้นใหญ่ในชั้นแรก, ติดตั้งตาข่ายขนาดกลางบริเวณกลางคลองเพื่อดักขยะขนาดเล็กลงมาอีกชั้น และตาข่ายขนาดเล็กบริเวณก่อนถึงชายหาดเพื่อกรองขยะขนาดเล็กก่อนจะออกไปสู่ทะเลขั้นสุดท้าย ซึ่งสำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ทางเทศบาลรู้สึกยินดีเป็นอย่างมากที่ภาคเอกชนในพื้นที่ อย่างศูนย์การค้าจังซีลอน ได้เข้ามามีส่วนร่วมช่วยสนับสนุน ร่วมกับชุมชนประมงพื้นบ้านคลองปากบาง เพื่อช่วยกันดูแลบ้านของเราให้สวยงาม สะอาดตา สมกับที่เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกอยากที่จะมาครั้งหนึ่งในชีวิต เพื่อการก้าวไปสู่การพัฒนาป่าตองยั่งยืนควบคู่เศรษฐกิจเติบโต

จังซีลอนร่วมเทศบาลป่าตอง ลดปัญหาขยะทะเล
ด้านตัวแทนชุมชนประมงพื้นบ้านคลองปากบาง นายสุรชาติ เล็มและ หรือ “บังไหว” ผู้นำชุมชน นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และจิตอาสาผู้เป็นกำลังสำคัญของชุมชนประมงพื้นบ้านคลองปากบาง ที่คอยดูแลรักษาความสะอาดบริเวณคลองปากบาง และบริเวณชายหาดอย่างจริงจังมาอย่างยาวนาน กล่าวว่า การได้ดูแลรักษาความสะอาดคลองปากบางและบริเวณชายหาดของผม ก็เหมือนการได้ดูแลบ้านช่องให้สะอาดสวยงาม คอยปัดกวาดเช็ดถู เวลาใครมาบ้านเรา ชมว่าบ้านเราสวย เราก็รู้สึกภาคภูมิใจ ซึ่งตลอดเวลาการใช้ชีวิตที่ผ่านมาของผม ผมเก็บขยะทุกวัน เพราะขยะมันมีให้เก็บทุกวัน นั้นหมายความว่าคนยังคงทิ้งขยะกันทุกวัน และหากมีแต่คนทิ้งไม่มีคนเก็บ แล้วธรรมชาติจะหลงเหลือความสวยงามให้เราได้ชื่นชมและภาคภูมิใจได้อย่างไรกัน

กิจกรรม “ร้อยดวงใจกั้นขยะสู่ทะเล ของภาคประชาชน เอกชน และส่วนท้องถิ่นคลองปากบาง ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต” ถือเป็นการช่วยจุดประกายให้ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงนักท่องเที่ยวหันมาใส่ใจ และเริ่มต้นดูแลอนุรักษ์และช่วยกันรักษาท้องทะเลของเมืองไทยให้สวยงาม และยั่งยืนต่อไป 

จังซีลอนร่วมเทศบาลป่าตอง ลดปัญหาขยะทะเล