Timeline ข่าวเด่น 27 พ.ค.62 ถกบอร์ดEECเร่งดัน3โปรเจ็กต์ พปชร.เดินสายจัดตั้งรัฐบาล

26 พ.ค. 2562 | 23:59 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

Timeline ข่าวเด่น 27 พ.ค.62

 

ถกบอร์ดEECเร่งดัน3โปรเจ็กต์ พปชร.เดินสายจัดตั้งรัฐบาล

 

“ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันจันทร์ที่ 27 พ.ค. 2562 โดยไฮไลต์วันนี้มีทั้งมิติทางเศรษฐกิจและการเมือง  ไฮไลต์ทางเศรษฐกิจอยู่ที่เวลา 13.30 น.  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) หรือ EEC ครั้งที่5/2562 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ที่จะมีการพิจารณาเร่งผลักดันอีก 3 โครงการที่เหลือ ได้แก่ เมืองการบินภาคตะวันออก  ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือมาบตาพุด ต่อจากรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ร่างสัญญาเสร็จแล้วเตรียมจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันอังคารที่ 28 พ.ค.นี้  เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของการพัฒนาพื้นที่ EEC คือจะผลักดันการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ให้เสร็จโดยเร็ว คาดว่าทั้ง 4โครงการดังกล่าวจะได้ผู้ลงทุนภายในเดือนมิถุนายนนี้ก่อนที่จะส่งไม้ต่อให้รัฐบาลต่อไปหลังจากได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่และครม.ชุดใหม่

ส่วนไฮไลต์ทางการเมืองอยู่ที่ความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐที่จะเดินสายแห่ขันหมาก ส่งเทียบเชิญพรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล เริ่มตั้งแต่ เวลา 11.00 น. นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นำคณะผู้บริหารพรรคฯชุดใหญ่ ไปเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ ถึงที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้น เวลา 15.00 น. จะไปส่งเทียบเชิญถึงที่ทำการพรรคภูมิใจไทยต่อไป (ลิงค์ข่าว http://www.thansettakij.com/content/401953

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 10 อาคารการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จะมีพิธีลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง (LOI) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับบริษัท Alipay (Hangzhou)Technology Co.,Ltd  เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวไทย เพื่อกระตุ้นให้สมาชิกของAlipayที่เป็นระดับโกลด์,แพลตตินัม ที่มี 100 กว่าล้านคนมาเที่ยวเมืองไทย รวมถึงการอำนวยความสะดวกในเรื่องการของการทำVisa on Arrival (VOA)  ลดกระบวนการรอคิว และหากหักค่าธรรมเนียมวีซ่าVAO รวมถึงเรื่องของการคืนภาษีผ่านAlipay ซึ่งททท.กำลังอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการททท.และMr.ZHANG YONG  General Manager Member Management Alipay (Hangzhou)Technology Co.,Ltd  ร่วมลงนาม

เวลา 09.00 น. นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) คณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 6/2562 เรื่องการบริหารจัดการน้ำและการเพาะปลูกพืชในช่วงฤดูฝน และการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำช่วงฤดูฝน ณ ห้องประชุมน้ำปิง ชั้น 4 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ อาคารจุฑามาศ ถนนวิภาวดีรังสิต

เวลา 09.00น. ศาลอาญานัดตรวจพยานหลักฐาน คดีที่อัยการ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ,นายจตุพร พรหมพันธุ์  นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. กับพวกรวม 10 คน ร่วมกันปลุกปั่นสร้างความวุ่นวาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ,มาตรา215 และฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 กรณีเมื่อวันที่ 31 ม.ค.-14 เม.ย52 กลุ่ม นปช. จัดการชุมนุมใหญ่ขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งคดีนี้จำเลยให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว

เวลา 09.30 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม “คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ครั้งที่4/2562” ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 09.30 น. สามย่านมิตรทาวน์โดยบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)  เปิดโซน “24 Hrs”   เปิดเผยถึงการพัฒนาคอนเซ็ปท์ แนวทางธุรกิจ และกลยุทธ์การตลาดของโซนหลักอันเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญตามรูปแบบ Urban Life Library Retail Space ที่แตกต่างจากความเป็นห้างสรรพสินค้าทั่วไป ณ ชั้น 8 อาคารสาทรสแควร์

เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุม 1 อาคารเบอลี่ ยุคเกอร์ (BJC) ชั้น 16 ซอยรูเบียร์ สุขุมวิท 42 นาย ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ รองประธานเจ้าหน้าที่การเงินส่วนกลางและวางแผนกลยุทธ์บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) แถลงข่าว ด่วน  ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการเข้าร่วมประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิ  สืบเนื่องจากการถูกบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)หรือทอท.ตัดสิทธิ์เข้าร่วมประมูลโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์(รีเทล)สนามบินสุวรรณภูมิ ในประเด็นไมเนอร์ฯได้ยื่นประมูลโดยใช้ผลงานของบริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป ซึ่งถือว่าไม่ตรงกับเงื่อนไขในTOR ข้อ 3.5 ที่ระบุให้ผู้ยื่นซอง ต้องเป็นผู้ซื้อซองด้วย และไม่ได้แจ้งว่าจะเป็นบริษัทจ้อยท์เวนเจอร์ในการยื่นประมูล  จึงถือว่าเป็นคนละนิติบุคคลและ ทำให้ไมเนอร์ฯ ไม่ผ่านคุณสมบัติ จึงเหลือผู้ผ่านประมูล2ราย คือ บริษัท คิงเพาเวอร์สุวรรณภูมิ จำกัด และบริษัทเซ็นทรัลพัฒนาจำกัด(มหาชน)

เวลา 10.30 น  เครือเบทาโกร  แถลง ‘ทิศทางการดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารปี 2562’  มุ่งมั่นยกระดับคุณภาพและความปลอดภัยด้านอาหารเดินหน้าส่งต่ออาหารคุณภาพสู่วงกว้างทั่วโลก   ณ My Kitchen ชั้น 4 สยามดิสคัฟเวอรี่

เวลา 13.30 น. ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ณ ห้องประชุม ชั้น8 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง อาคารรัฐประสานภักดี(อาคารB) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถ.แจ้งวัฒนะ

เวลา 14.00น. สำนักงาน กสทช. กำหนดจัดพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (Zone C)  ณ อาคารหอประชุมชั้น 1 สำนักงาน กสทช.

เวลา14.00 น. ณ ห้องสมุด อาคารสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จะมีการแถลงการจัดงาน Thailand Travel Mart Plus (TTM+) 2019 ระหว่างวันที่5-7 มิถุนายนนี้ที่ โอเชี่ยน มารีนา ยอช์ท คลับ พัทยา ซึ่งTTM+ เป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในลักษณะ Business to Business (B2B) ที่ปีนี้มีผู้ซื้อจากต่างประเทศเข้า 351 รายจากทั่วโลกและผู้ขาย371 ราย ที่เป็นผู้ขายของไทยและประเทศเพื่อนบ้านในแถบลุ่มน้ำโขง

เวลา เวลา 15.00น.ณ ห้องประชุมสโมสร กระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานแถลงข่าว“การบินพลเรือนไทยได้ระดับมาตรฐานสากลแล้ว” เนื่องจากแก้ไขข้อบกพร่องทั้ง572ข้อ ที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ICAO)ตรวจสอบพบข้อบกพร่องในการกำกับดูแลการบินพลเรือนของไทย หลังจากก่อนหน้านี้ไทยได้แก้ข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย(ssc)จำนวน33ข้อจนถูกปลดธงแดงได้เมื่อปี2560 เบ็ดเสร็จไทยใช้เวลากว่า4ปีในการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆจนผ่านมาตรฐานสากลครบถ้วน นับจากวันที่ 18มิถุนายน2558 ที่ไทยติดธงแดงICAO

เวลา 18.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จแทนพระองค์ ไปพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ถึงแก่อสัญกรรม ณ พระที่นั่งทรงธรรม วัดเบญจมบพิตร เขตพระนคร