ขนส่งทางบกตรวจเข้มรถโรงเรียนรับเปิดเทอม62

09 พ.ค. 2562 | 08:58 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรมการขนส่งทางบกเตรียมพร้อมรับเปิดเทอม62 ตรวจเข้มรถโรงเรียน– รถรับส่งนักเรียนทุกคันต้องปลอดภัยได้รับอนุญาตถูกต้องจัดผู้ตรวจการลงพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยในบริเวณจุดรับส่งป้ายรถประจำทางสำคัญ, บริเวณโรงเรียนและสถานศึกษาที่มีการจราจรหนาแน่น

 

นายพีระพล  ถาวรสุภเจริญ  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เตรียมความพร้อมรับช่วงเปิดเทอมจัดผู้ตรวจการลงพื้นที่กำกับดูแลความเรียบร้อยในบริเวณจุดรับส่งและป้ายรถประจำทางสำคัญรวมทั้งบริเวณโรงเรียนและสถานศึกษาที่มีการจราจรหนาแน่นอาทิบริเวณถนนบางนา, ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต, อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, บริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, สะพานกรุงธน(สะพานซังฮี้), ถนนพระราม6 บริเวณโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยและสถานีรถไฟฟ้าBTS หมอชิตระหว่างวันที่15 – 24 พฤษภาคม2562 ช่วงเช้า06.00 – 08.00 น. และช่วงเย็น15.00 – 17 .00 น. 

ขนส่งทางบกตรวจเข้มรถโรงเรียนรับเปิดเทอม62

โดยเน้นมาตรการความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง
ความเพียงพอของระบบขนส่งสาธารณะและควบคุมดูแลการให้บริการรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะป้องกันไม่ให้ฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้โดยสารในชั่วโมงเร่งด่วนนอกจากนี้ ได้กำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยและการให้บริการของรถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียนในพื้นที่รับผิดชอบให้พร้อมสำหรับการเปิดภาคการศึกษาใหม่ของโรงเรียนทั่วประเทศและติดตามตรวจสอบการบริการร่วมกับโรงเรียนและสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดภาคการศึกษาควบคู่กับการจัดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่ทำหน้าที่ขับรถโรงเรียนและรถรับส่งนักเรียนสร้างความตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบการให้บริการที่ดีและคอยดูแลความปลอดภัยของเด็กนักเรียนอยู่เสมอซึ่งจะช่วยให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความรอบคอบในความปลอดภัยสูงสุด

 

อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวเพิ่มเติมว่ามาตรฐานความปลอดภัยของรถรับส่งนักเรียนที่เป็นรถยนต์ส่วนบุคคลทั้งในลักษณะรถสองแถวและรถตู้กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ต้องผ่านการรับรองจากโรงเรียนหรือสถานศึกษาและนำรถเข้าตรวจสภาพณสำนักงานขนส่งจังหวัดที่โรงเรียนหรือสถานศึกษาตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ภายในรถต้องมีเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับช่วยเหลือนักเรียนเมื่อมีอุบัติเหตุเช่นถังดับเพลิงค้อนทุบกระจกที่นั่งผู้โดยสารต้องยึดแน่นมั่นคงแข็งแรงกรณีเป็นรถสองแถวต้องมีประตูและที่กั้นป้องกันนักเรียนตกส่วนรถตู้ต้องจัดวางที่นั่งเป็นแถวตอนตามความกว้างของตัวรถเท่านั้นห้ามดัดแปลงสภาพรถโดยเฉพาะการเพิ่มเบาะที่นั่งหรือการต่อเติมกระบะท้ายเพื่อให้รับนักเรียนได้มากเกินจำนวนบรรทุกที่ปลอดภัย 

 

“หากพบการฝ่าฝืนให้ระงับการใช้รถทันทีเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของนักเรียนและความมั่นใจของผู้ปกครองด้านผู้ขับรถรับส่งนักเรียนต้องได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลมาแล้วไม่น้อยกว่า3 ปีหรือได้รับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะหรือเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกซึ่งต้องไม่เคยมีประวัติเสียหายอันเกิดจากการขับรถมาก่อนและต้องมีผู้ควบคุมดูแลนักเรียนประจำรถซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า18 ปีประจำอยู่ในรถตลอดเวลาที่ใช้รับส่งนักเรียนและต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงและกฎหมายจราจรอย่างเข้มงวดหากพบรถรับส่งนักเรียนมีการดัดแปลงสภาพตัวรถหรือสภาพรถไม่ปลอดภัยบรรทุกผู้โดยสารเกินปล่อยให้นักเรียนยืนท้ายรถหรือผู้ขับรถมีพฤติกรรมขับขี่ไม่ปลอดภัยร้องเรียนได้ที่สายด่วนโทร. 1584 ตลอด24 ชั่วโมง”

ขนส่งทางบกตรวจเข้มรถโรงเรียนรับเปิดเทอม62