พช.จับมือกต.ดัน OTOP ไทยชูงาน“เทศกาลไทย” สู่เวทีนานาชาติทั่วโลก

07 พ.ค. 2562 | 08:21 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พช.จับมือกรมเศรษฐกิจ ก.ต่างประเทศ ผลักดัน OTOP ไทยสู่ตลาดสากล ชูงาน “เทศกาลไทย” สู่เวทีนานาชาติทั่วโลก มุ่งหวังเปิดช่องทางตลาดใหม่ สร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน เสริมสร้างความมั่งคั่งประเทศชาติอย่างยั่งยืน

นายนิสิต  จันทร์สมวงศ์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) เผยว่ากรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ได้มีความร่วมมือครั้งสำคัญด้วยการขับเคลื่อนการนำสินค้า OTOP ไปจัดแสดงและจำหน่ายใน “งานเทศกาลไทย” หรือ “Thai Festival” ตามแนวทางด้านการทูตเชิงเศรษฐกิจ ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทย 97 แห่งทั่วโลกได้ใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้สร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย  จนนำไปสู่การเปิดใจยอมรับสินค้าและวัฒนธรรมไทยหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นอาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ งานศิลปหัตถกรรม สินค้าสุขภาพ ความงามและสปา สินค้าแฟชั่น และอื่นๆอีกมากมาย

พช.จับมือกต.ดัน OTOP ไทยชูงาน“เทศกาลไทย” สู่เวทีนานาชาติทั่วโลก

ทั้งนี้ตลอดทั้งปี 2561 ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยได้จัดงานเทศกาลไทยรวม 44 แห่ง มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมออกงาน 1,413 ราย และมีประชาชนเข้าร่วมงานรวม 1,483,720 คน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เช่น งานเทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว 12-13 พฤษภาคม 2561 แม้จะจัดแค่เพียง 2 วัน แต่มีผู้เข้าร่วมงานมากถึง 3 แสนคน งานเทศกาลไทยที่กรุง มัสกัต ประเทศโอมาน 26-28 เมษายน 2561 มีการนำสินค้าพื้นบ้านไปจัดแสดง มีบูธแนะนำผลไม้ไทยให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น เช่น มะม่วงดิบ ทุเรียนทอด ขนุนทอด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่วนงานเทศกาลไทย ณ นครแวนคูเวอร์ 21-22 กรกฎาคม 2561 มีการจำหน่ายสินค้าโปรตีนจากแมลงของไทย  ตามแนวโน้มของอุตสาหกรรมอาหารของโลกในอนาคต ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างความสำเร็จของงานเทศกาลไทยที่ได้จัดขึ้นในปีที่ผ่านมา

พช.จับมือกต.ดัน OTOP ไทยชูงาน“เทศกาลไทย” สู่เวทีนานาชาติทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นได้นำมาสู่การผลักดันอย่างต่อเนื่อง ด้วยโครงการ “Thai Festival 2019: Local Best, Global Taste” หรือในชื่อภาษาไทยที่ว่า “งานเทศกาลไทย : สินค้าดีทั่วไทย ก้าวไกลทั่วโลก” เพื่อส่งเสริมให้สินค้า OTOP ในระดับชุมชนได้มีโอกาสเปิดตัวในต่างประเทศ  เพื่อเรียนรู้ทิศทางการตลาดและมาตรฐานของสินค้าในระดับสากล ภายใต้แนวทางการทูตเชิงเศรษฐกิจผสมผสานกับการทูตชุมชน ที่มุ่งเน้นให้ผู้ผลิตในทุกชุมชนได้เข้าถึงโอกาสทั้งการเรียนรู้และการตลาดในต่างประเทศไปด้วยกัน โดยใช้จุดแข็งของกรมการพัฒนาชุมชน ซึ่งมีบุคลากรทำงานเคียงข้างพี่น้องประชาชนทุกชุมชนหมู่บ้านการ  เข้าถึงผู้ประกอบการในชุมชนทั้งรายเล็กและรายใหญ่ทั่วไทย ทำหน้าที่รวบรวมและคัดเลือกสินค้า OTOP ที่เหมาะสมแก่กระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดในแต่ละประเทศ 

ทั้งนี้ในปี 2562 มีโครงการนำสินค้า OTOP ไปจัดแสดงและจำหน่ายใน “เทศกาลไทย” ที่ประเทศต่างๆ ได้แก่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมืองแฟรงเฟิร์ต ประเทศเยอรมัน และกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารได้ทางเว็บไซต์ globthailand.com 

พช.จับมือกต.ดัน OTOP ไทยชูงาน“เทศกาลไทย” สู่เวทีนานาชาติทั่วโลก

“ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญอีกครั้งของการพัฒนา OTOP  ในการผนึกกำลังหน่วยงานในการเสริมสร้างศักยภาพสินค้าไทยให้แข็งแกร่งมากขึ้น ช่วยผลักดันสินค้าชุมชนให้มีโอกาสทางการตลาดที่หลากหลาย สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาชนในชุมชนหมู่บ้านทั่วประเทศ ช่วยส่งเสริมให้สินค้าจากชุมชนของไทยก้าวไปไกลในระดับสากลที่จะส่งผลต่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของประเทศไทยต่อไป”อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าวทิ้งท้าย