Timeline ข่าวเด่น 24  เม.ย. 2562   ลุ้น! “ศาลรัฐธรรมนูญ” รับตีความสูตรคำนวณ “ส.ส.ปาร์ตี้ลีสต์” หรือไม่?

23 เม.ย. 2562 | 23:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

Timeline ข่าวเด่น 24  เม.ย. 2562   ลุ้น! “ศาลรัฐธรรมนูญ” รับตีความสูตรคำนวณ “ส.ส.ปาร์ตี้ลีสต์” หรือไม่?

 

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันพุธที่ 24 เม.ย. 2562 ไฮไลต์ใหญ่ของวันนี้ อยู่ที่ประเด็นทางการเมือง โดยในเวลา 13.30 น. ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมเพื่อพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กกต.จะคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 วรรคสาม ประกอบมาตรา 128 แห่งพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ที่อาจทำให้พรรคการเมืองบางพรรคที่มีจำนวนส.ส.ที่จะพึงมีได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยต่อ ส.ส. 1 คน จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ และชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญ คณะเล็ก 4 คน จากทั้งหมด 9 คน ได้ประชุมพิจารณากรณีดังกล่าว แต่ 4 ตุลาการ เสียงแตกว่าจะรับหรือไม่รับเรื่อง กกต.ไว้วินิจฉัย โดยมีความเห็นต่างกัน จึงต้องส่งเรื่องนี้ให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฯ วินิจฉัยอีกครั้ง ในวันพุธที่ 24 เม.ย. นี้

 

สำหรับผู้ที่เห็นว่า "ไม่ควรรับวินิจฉัย" มองว่า กกต. จะต้องเลือกแนวทางปฏิบัติเอง หากมีผู้ร้องว่าแนวทางนั้นไม่ชอบตามรัฐธรนมนูญ จึงจะเป็นหน้าที่ของศาลไปวินิจฉัย ว่า ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขณะนี้ ยังถือว่าไม่มีปัญหาเรื่องความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

ส่วนผู้ที่เห็นว่า "ควรรับวินิจฉัย" มองว่า การเขียนกฎหมายลูก (ก.ม.ประกอบรัฐธรรมนูญ) มีข้อความไม่สอดคล้องต่อรัฐธรรมนูญ หากศาลรับวินิจฉัยก็จะทำให้ กกต. ไม่ต้องเสียเวลาในการพิจารณาปัญหาข้อกฎหมาย เมื่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคณะเล็กมีความเห็นไม่เป็นเอกฉันท์ จึงต้องส่งเรื่องให้ที่ประชุมใหญ่ศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน วินิจฉัยต่อไป

นอกจากนี้ยังมี Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่จะเกิดขึ้นตลอดทั้งวันที่น่าสนใจ ได้แก่ เวลา 09.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ห้องประชุม501 ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล  ภายหลังการประชุมจะมีการแถลงมติครม.โดยคณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ที่ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร

 

เวลา 09.30 น. พรรคประชาธิปัตย์ ประชุมใหญ่สามัญประจำปี2562 ครั้งที่1 พ.ศ.2562 ณ ห้องประชุม ชั้น3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ถ.เศรษฐศิริ

 

เวลา 10.00 น. ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีอัยการ ยื่นฟ้องนายสวัสดิ์ บันเทิงสุข กับพวกรวม 9 คน ฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ,พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ,พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2526 กรณีวันที่ 3 พ.ย.55 - 21 ก.ค.56 ร่วมกันตั้ง มหาวิทยาลัยสันติภาพโลกโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรี และคณะกรรมการการอุดมศึกษา และหลอกลวงว่า มหาวิทยาลัยสันติภาพโลก มีการจดทะเบียน และสำนักงานอยู่ที่รัฐฟลอริด้า สหรัฐฯ มีสิทธิเท่าเทียมมหาวิทยาลัยอื่นๆ ที่ ห้อง813 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก โดยคดีนี้จำเลยให้การปฏิเสธ-ได้รับการประกันตัวทุกคน

 

เวลา 10.30 น.  ที่ห้อง อมร  ชั้น 2 โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ  สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ(องค์การมหาชน) ร่วมกับกลุ่มพันธมิตรหอการค้าร่วมต่างประเทศ (หอการค้าออสเตรเลีย หอการค้าอังกฤษ หอการค้าอเมริกา และหอการค้าเยอรมัน) จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ การพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์

เวลา 12.00 น. เปิดตัวขนมแบรนด์ขนมมีมงขนมไทยผสมกัญชา ส่งออกรายแรกของประเทศโดยมหาวิทยาลัยรามคำแหง ร่วมกับ คุณหมอแก้มหอม ณ ล้านช้าง แม่มดกัญชาและคุณส้ม ชนากานต์ ชัยศรี อดีตมิสไทยแลนด์เวิลด์ปี 1990 ในฐานะเชฟผู้คิดค้นเมนูขนมไทยผสมกัญชาภายใต้แบรนด์ชื่อขนมมีมงพร้อมเตรียมส่งออกขายต่างประเทศรายใหญ่ของโลกและรายแรกของประเทศไทย . ณ อาคารอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

เวลา 13.00น. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยื่นเรื่องสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีทรัพย์สินของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต่อ ปปช. ที่ สำนักงาน ป.ป.ช.(สนามบินน้ำ) จ.นนทบุรี

 

เวลา 13.30 น. นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน แถลงข่าวการจัดงานลดราคาสินค้า รวมใจ..เพิ่มสุข..ช้อปสนุก..ลดรับเปิดเทอมณ ห้องบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

 

เวลา 13.45 น. นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมเป็นเกียรติพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือในการพัฒนาและเชื่อมโยงการค้าและการท่องเที่ยว ในรูปแบบ Trade &Tourism Alliance (TTA) ระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าต่างประเทศ กรมการค้าภายใน กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมพัฒนาธุรกิจการค้า และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 10 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย อาคารสำนักงานใหญ่ กรุงเทพฯ

 

เวลา 15.00น. แถลงข่าว "ผลการเลือกตั้งและแนวนโยบายในการบริหารงานของคณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ชุดใหม่" ณ ห้อง  The Residence 303 & 304 ชั้น M โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ

 

เวลา 18.00 น. นายกรัฐมนตรี และภริยา เป็นประธานพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา เนื่องในโอกาสพิธีมหามงคลบำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชและเจริญพระพุทธมนต์และสวดถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษกและวันจักรี  ณ พระลานพระราชวังดุสิต