ราชกิจจาฯประกาศ16ตำรับยามีกัญชาผสมใช้รักษาโรคได้

13 เม.ย. 2562 | 04:38 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข 16 ตำรับยา ที่มีกัญชาผสม ให้ใช้รักษาโรคได้

ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงสาธารณสุข  เรื่องกำหนดตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่  ที่ให้เสพเพื่อรักษาโรคหรือการศึกษาวิจัยได้ พ.ศ.2562 เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2562ที่ผ่านมา  โดยระบุว่า  โดยที่เป็นการสมควรกำหนดตำรับยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ที่ให้เสพเพื่อการรักษาโรคหรือการศึกษาวิจัยได้ เพื่อให้เป็นไปตามหลักวิชาการ  มีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด และนำไปใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ของประเทศ  อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 58 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522  ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่7) พ.ศ.2562

ราชกิจจาฯประกาศ16ตำรับยามีกัญชาผสมใช้รักษาโรคได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกประกาศตำรับยาแผนไทย  ที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ในตำราการแพทย์แผนไทย โดยคำแนะนำของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกและสภาการแพทย์แผนไทย  ตามบัญชีรายชื่อแนบท้ายประกาศฉบับนี้  โดยเป็นตำรับยาที่ได้รับอนุญาตให้ผลิตในประเทศ  ภายใต้การรักษาโรคกรณีจำเป็นสำหรับผู้ป่วยเฉพาะราย และเป็นตำรับยาที่ได้รับอนุญาตภายใต้โครงการศึกษาวิจัย  ที่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  ตำรับยาที่หมอพื้นบ้านปรุงขึ้นจากองค์ความรู้ และภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยที่ชัดเจน  และได้รับการรับรองจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก   ทั้งนี้ วัตถุดิบจากกัญชาต้องไม่สามารถแยกเป็นช่อดอก ใบ เพื่อนำไปใช้ในทางที่ผิดได้ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป   

ราชกิจจาฯประกาศ16ตำรับยามีกัญชาผสมใช้รักษาโรคได้

สำหรับตำรับยาดังกล่าวมี 16 ตำรับ ได้แก่ ยาอัคคินีวคณะ  ยาศุขไสยาศน์  ยาแก้ลมเนาวนารีวาโย   ยาน้ำมันสนั่นไตรภพ   ยาแก้ลมขึ้นเบื้องสูง  ยาไฟอาวุธ  ยาแก้นอนไม่หลับหรือยาแก้ไข้ผอมเหลือง  ยาแก้สัณฑฆาต กล่อนแห้ง ยาอัมฤตโอสถ  ยาอไภยสาลี  ยาแก้ลมแก้เส้น  ยาแก้โรคจิต  ยาไพสาลี  ยาทาริดสีดวงทวารหนักและโรคผิวหนัง  ยาทำลายพระสุเมรุ และยาทัพยาธิคุณ

ราชกิจจาฯประกาศ16ตำรับยามีกัญชาผสมใช้รักษาโรคได้