ดึง "2 บิ๊กต่างชาติ" ชิงเค้ก "ดิวตี้ฟรี"

11 เม.ย. 2562 | 07:45 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ดึง "2 บิ๊กต่างชาติ" ชิงเค้ก "ดิวตี้ฟรี"



"4 ทุนใหญ่" โดดชิงประมูลดิวตี้ฟรี 'สุวรรณภูมิ' BA ทาบ Gebr Heinemann จากเยอรมนีลงสนาม 'เซ็นทรัล' ผนึก 'ดีเอฟเอส' แข่ง "ล็อตเต้-คิงเพาเวอร์" ด้าน "สยามพิวรรธน์-เดอะมอลล์" จ่อเปิดดาวน์ทาวน์ ดิวตี้ฟรี หลังเปิดเสรี พิกอัพ เคาน์เตอร์

การเปิดประมูลเพื่อให้สิทธิประกอบการดิวตี้ฟรี สนามบินสุวรรณภูมิ ของ ทอท. ล่าสุด มีผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีได้ไปซื้อซองประกวดราคาแล้วกว่า 4 ราย ได้แก่ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี, คิงเพาเวอร์, บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และกลุ่มเซ็นทรัล


ดึง "2 บิ๊กต่างชาติ" ชิงเค้ก "ดิวตี้ฟรี"
 

แหล่งข่าวระดับสูงจากผู้ประกอบการดิวตี้ฟรี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในการเปิดให้เอกชนมายื่นซองประมูลดิวตี้ฟรี ในวันที่ 22 พ.ค. นี้ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะโฟกัสพื้นที่ดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิเป็นหลัก เนื่องจากมีพื้นที่มากถึง 12,021 ตารางเมตร และเป็นสนามบินที่มียอดขายดิวตี้ฟรีกว่า 82% โดยความเคลื่อนไหวล่าสุด พบว่า ทางบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ได้มีการเจรจากับทาง Gebr Heinemann ซึ่งเป็นผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีจากประเทศเยอรมนี ที่ยอดขายอยู่ในอันดับ 6 ของโลก (3,200 ล้านยูโร) เข้าร่วมประมูลดิวตี้ฟรีในครั้งนี้

ขณะที่ กลุ่มเซ็นทรัลก็จะไปร่วมมือกับ บริษัท ดีเอฟเอส เวนเจอร์ สิงคโปร์ ส่วนล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี ในขณะนี้ก็มีทีมจากเกาหลีใต้เข้าทำโครงการประมูลในครั้งนี้อย่างเต็มตัว เนื่องจากต้องการเข้ามาปักธงแบรนด์ล็อตเต้ในสนามบินสุวรรณภูมิ และเมื่อนับเจ้าเดิมอย่าง 'คิงเพาเวอร์' เบ็ดเสร็จแล้วคาดว่าจะมีเอกชนเข้าร่วมประมูลดิวตี้ฟรีอย่างน้อย 4 รายขึ้นไป


ดึง "2 บิ๊กต่างชาติ" ชิงเค้ก "ดิวตี้ฟรี"
 

ในส่วนของกลุ่มสยามพิวรรธน์และกลุ่มเดอะมอลล์ไม่ได้สนใจที่จะเข้าร่วมประมูลดิวตี้ฟรี เนื่องจากผู้ประกอบการเหล่านี้เลือกที่จะเตรียมพื้นที่ภายในศูนย์การค้าของตัวเองเพื่อเตรียมเปิดดิวตี้ฟรีในเมือง หลังจาก ทอท. ประกาศว่าจะเปิดเสรีจุดส่งมอบสินค้า (Pick Up Counter) ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ และมองว่า นักท่องเที่ยวจะมีเวลาซื้อดิวตี้ฟรีในเมืองมากกว่า และไม่ต้องจ่ายผลตอบแทนให้ ทอท. สูงจนเกินไป
 


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ทอท. จะเปิดเผยรายชื่อเอกชนที่สนใจเข้ามาซื้อซองประกวดราคาในวันที่ 18 เม.ย. นี้ หลังการปิดขายซอง

นอกจากนี้ ทอท. อยู่ระหว่างการประกาศเชิญชวนคัดเลือกเอกชนเข้าประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ใน 3 สนามบินภูมิภาค ได้แก่ สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ และสนามบินหาดใหญ่ รวมพื้นที่กว่า 2,000 ตารางเมตร เพื่อหาผู้ประกอบการเพียง 1 ราย เข้ามาดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย. 2563 - 31 มี.ค. 2574 ซึ่งได้เปิดขายซองประกวดราคาวันที่ 5-25 เม.ย. 2562 และจะเปิดให้เอกชนมายื่นประมูลในวันที่ 3 มิ.ย. นี้ และเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุดในวันที่ 10 มิ.ย. นี้


ดึง "2 บิ๊กต่างชาติ" ชิงเค้ก "ดิวตี้ฟรี"
⇲ นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

 

นายนิตินัย ยังกล่าวต่อถึงประเด็นที่บางองค์กรตั้งข้อสังเกตแล้วโพสต์ในโซเชียล หลังซื้อซองประกวดราคาไปแล้ว ในกรณีข้อกังวลใน TOR ดิวตี้ฟรี ที่ใช้เกณฑ์พิจารณาด้านคะแนนเทคนิค 80% และด้านผลตอบแทนประเทศ 20% เมื่อเป็นเช่นนี้ผู้เข้าประมูลที่ให้ผลตอบแทนสูงก็จะแพ้ผู้เข้าประมูลที่ให้ผลตอบแทนต่ำนั้น

ทอท. ยืนยันเกณฑ์ในการให้คะแนนในสัดส่วนดังกล่าว ทอท. ใช้เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกเอกชนในทุกโครงการมาโดยตลอด ไม่ใช่เฉพาะดิวตี้ฟรีที่เพิ่งเปิดประมูลในรอบล่าสุดนี้ หรือ เป็นการทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ได้เปรียบแต่อย่างใด เนื่องจาก ทอท. จะให้ความสำคัญกับเรื่องความเป็นไปได้ของโครงการในการดำเนินธุรกิจเป็นหลัก ซึ่งจะมีหลักเกณฑ์การให้คะแนนที่มากกว่า ไม่ใช่มองเรื่องการให้คะแนนราคาเป็นหลัก เพราะไม่อยากได้คนที่พอประมูลใส่เงินเข้ามามาก แต่ธุรกิจไปไม่รอด ก็เป็นปัญหา ซึ่งก็จะเหมือนกับทีวีดิจิทัล ที่เสนอราคาไปสูง ๆ แล้วอยู่ไม่ได้

ส่วนประเด็นว่า การประมูลดังกล่าวจะเข้าข่ายต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 หรือไม่นั้น เรื่องนี้ทางคณะกรรมการ PPP ก็กำลังพิจารณา ซึ่งถ้าตัดสินออกมาว่า เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ทอท. ก็สามารถสงวนสิทธิยกเลิกการประมูลได้ ผมก็คงไม่ทำอะไรที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว


ดึง "2 บิ๊กต่างชาติ" ชิงเค้ก "ดิวตี้ฟรี"