“บิ๊กอู๋”บุกโคราชชูสถานประกอบกิจการต้นแบบ GLP

07 เม.ย. 2562 | 07:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รมว.แรงงาน ตรวจเยี่ยมสถานประกอบกิจการ จ.นครราชสีมา ต้นแบบนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี หรือ GLP มาใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงาน ตามแนวทางศาสตร์พระราชา

“บิ๊กอู๋”บุกโคราชชูสถานประกอบกิจการต้นแบบ GLP  พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเพื่อตรวจเยี่ยมสถานประกอบกิจการต้นแบบในการนำแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practices : GLP) เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน ตามแนวทางศาสตร์พระราชา ณ โรงงานแปรรูปเนื้อไก่โคราช บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จังหวัดนครราชสีมา โดย รมว.แรงงาน กล่าวว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้เข้ามาส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการในอุตสาหกรรมผลิตไก่เนื้อส่งออกนำหลักการแนวปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี หรือ GLP มาใช้ในการประกอบกิจการ ซึ่งผู้ประกอบกิจการได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ของการนำ GLP มาใช้ในการบริหารจัดการด้านแรงงาน

นอกจากนี้ ได้ร่วมมือในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบกิจการที่เป็นสมาชิกของสมาคม รวมถึงส่งเสริมให้คู่ค้าภายในประเทศ และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่นำหลักการดังกล่าวมาใช้ด้วยตลอดจนยกระดับการดำเนินการของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสู่มาตรฐาน TLS ในอุตสาหกรรมผลิตไก่เนื้อส่งออก

“บิ๊กอู๋”บุกโคราชชูสถานประกอบกิจการต้นแบบ GLP พล.ต.อ.อดุลย์ฯ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานได้ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมผลิตไก่เนื้อเพื่อการส่งออกนำ GLP มาใช้ในอุตสาหกรรมผลิตไก่เนื้อส่งออกในประเทศไทย ประกอบด้วยฟาร์มเลี้ยงไก่เนื้อส่งออก โรงงานแปรรูปและกิจการที่เกี่ยวเนื่องในห่วงโซ่อุปทาน 4,282 แห่ง และโรงฆ่าไก่เพื่อส่งออก 27 แห่ง มีแรงงานที่เกี่ยวข้อง 181,000 คน การบริหารจัดการด้านแรงงาน ซึ่งมีหลักการสำคัญ คือ 4 ไม่ ได้แก่ 1.ไม่ใช้แรงงานเด็ก 2.ไม่ใช้แรงงานบังคับ 3.ไม่เลือกปฏิบัติ และ4.ไม่มีการค้ามนุษย์ และหลักการ 6 มี ได้แก่ 1.มีระบบการจัดการบริหารแรงงาน 2.มีเสรีภาพในการสมาคม 3. มีโอกาสแลกเปลี่ยนความเห็นกับนายจ้าง 4.มีสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย 5.มีการจัดการสุขอนามัยและของเสียและ 6.มีสวัสดิการที่เหมาะสม

“บิ๊กอู๋”บุกโคราชชูสถานประกอบกิจการต้นแบบ GLP

โดยตั้งแต่ปี 2559 -2560 ได้เข้าไปส่งเสริม GLP ในสถานประกอบกิจการ 4,191 แห่ง และมีสถานประกอบกิจการนำ GLP ไปใช้แล้วทั้งสิ้น 3,435 แห่ง แรงงานทั้งหมด 37,548 คน และในปี 2561 กระทรวงแรงงานได้ขยายการส่งเสริม GLP ไปยังกิจการอื่น ๆ อีก อาทิ ฟาร์มเลี้ยงสุกร กิจการในภาคเกษตรกรรม และกิจการแปรรูปเบื้องต้น เป็นต้น จากผลการดำเนินการ ปัจจุบันสามารถยกระดับการบริหารจัดการแรงงานในอุตสาหกรรมผลิตเนื้อไก่ส่งออก ส่งผลให้แรงงานที่ทำงานในภาคอุตสาหกรรมผลิตเนื้อไก่มีสภาพการจ้างงานที่ดีขึ้นและได้รับการปฏิบัติที่เป็นธรรม และภาคธุรกิจเองสามารถพิสูจน์ให้นานาประเทศเห็นว่าเราให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบด้านแรงงาน และจากการดำเนินดังกล่าวส่งผลให้มูลค่าการส่งออกไก่เนื้อเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 8 หมื่นล้านบาทในปี 2558 – 2559 เพิ่มเป็น 9.6 หมื่นล้านบาทในปี 2560 และ 1 แสนล้าน ในปี 2561 ทั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า สามารถก้าวข้ามปัญหาการถูกกีดกันทางการค้าได้อย่างเป็นรูปธรรม

“บิ๊กอู๋”บุกโคราชชูสถานประกอบกิจการต้นแบบ GLP