โซเชียลถล่ม 'THE STANDARD' จุดชนวนความรุนแรง

28 มี.ค. 2562 | 08:19 น.

กรณีเพจ THE STANDARD โพสต์ภาพและข้อความ ของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์

กรณีเพจ THE STANDARD โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า 28 มีนาคม 2507 หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วางจำหน่ายฉบับปฐมฤกษ์ นายแสง เหตระกูล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ จากลูกจ้างโรงพิมพ์ตงหนำ สี่แยกวัดตึก กรุงเทพฯ ต่อมาเริ่มก่อตั้งบริษัท สี่พระยาการพิมพ์ จำกัด ออกหนังสือรายสัปดาห์ชื่อ ‘เดลิเมล์วันจันทร์’ เมื่อปี 2476

 

ต่อมาปี 2493 ออกหนังสือพิมพ์รายวัน เดลิเมล์ แต่ถูกรัฐบาลจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ สั่งปิดแบบไม่มีกำหนด และไม่มีเหตุผลและข้อกล่าวหา

วันที่ 28 มีนาคม 2507 สี่พระยาการพิมพ์ กลับมาพิมพ์หนังสือพิมพ์อีกครั้ง ใช้ชื่อ ‘แนวหน้าแห่งยุคเดลินิวส์’ นำเสนอข่าวทั่วไป มีจำนวน 16 หน้า ราคาฉบับละ 1 บาท

ต่อมาปี 2521 ได้ขอเปลี่ยนชื่อหนังสือพิมพ์เป็น ‘เดลินิวส์’ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2522 ได้ย้ายสำนักงานใหญ่มาอยู่ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

โซเชียลถล่ม 'THE STANDARD' จุดชนวนความรุนแรง

ทั้งนี้หลังจากที่โพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นโจมตีเพจ THE STANDARD เป็นอย่างมาก ซึ่งได้ตั้งข้อสังเกตว่า การลงภาพของเพจนั้น เป็นการเจตนาต้องการปลุกม็อบหรือไม่ อาทิ ทำไมไม่เสนอข่าวที่สร้างสรรค์ปรองดอง ไม่ใช่เสนอแต่สิ่งที่ขัดแย้งเอามาเป็นประเด็น , งานปั่นให้คนออกมาชุมนุมก็มาแล้ว ตามสเต็ป , เข้าข่ายยุยง ส่งเสริมความรุนแรง , เจตนาเอาหน้าหนังสือพิมพ์ฉบับวันนั้นมาลง คืออะไรครับ? แอบแฝงอะไรครับ? ฯลฯ