เทสโก้โลตัส ยกเลิกป้ายวันหมดอายุผักผลไม้ หวังลดปัญหาขยะอาหารสด

06 มี.ค. 2562 | 09:58 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เทสโก้ โลตัส ประกาศยกเลิกระบุวันหมดอายุ บนบรรจุภัณฑ์ผักและผลไม้สด 251 รายการ ตอกย้ำเจตนารมณ์การเป็นผู้นำลดขยะอาหาร (food waste) ในประเทศไทย ภายใต้โครงการ “กินได้ไม่ทิ้งกัน” หวังช่วยผู้บริโภคลดการทิ้งอาหารสดก่อนเวลาอันควร

เทสโก้โลตัส ยกเลิกป้ายวันหมดอายุผักผลไม้ หวังลดปัญหาขยะอาหารสด นางสาวนางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า จากเป้าหมายของกลุ่มเทสโก้ ที่ต้องการลดปริมาณขยะอาหารลงครึ่งหนึ่งในธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มภายในปี 2573 ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรสหประชาชาติ (United Nations Sustainable Development Goals) โดยกลุ่มเทสโก้ใช้กลยุทธ์จากฟาร์มถึงโต๊ะอาหาร (farm to table) ในการลดขยะอาหารตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ รวมไปถึงความพยายามช่วยเหลือผุ้บริโภค ในการลดขยะอาหารในระดับครัวเรือน

ปัจจัยที่ทำให้เกิดการทิ้งอาหารที่ยังรับประทานได้ในระดับครัวเรือน คือ ความสับสนของผู้บริโภคเกี่ยวกับวันหมดอายุบนบรรจุภัณฑ์ โดยจากการวิจัยในสหรัฐอเมริกาพบว่า ผู้บริโภค 84% มักจะทิ้งอาหารที่ยังสามารถรับประทานได้ เพียงเพราะวันหมดอายุที่ระบุเอาไว้เท่านั้น 

เพราะฉะนั้น วิธีที่ผู้ประกอบการค้าปลีกจะทำให้ผู้บริโภค ลดการทิ้งอาหารโดยไม่จำเป็น สำหรับผักและผลไม้ หรือสินค้าสดที่สามารถสังเกตและพิจารณาจากรูปลักษณ์ภายนอกได้ว่า ยังสามารถรับประทานได้หรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องระบุวันหมดอายุ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคเกิดความสับสน

 

สำหรับเทสโก้ในสหราชอาณาจักร ได้ยกเลิกการระบุวันหมดอายุบนบรรจุภัณฑ์สินค้าประเภทผักและผลไม้ทั้งหมด 70 รายการนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2561 ล่าสุด เทสโก้ โลตัส ได้ยกเลิกการระบุวันหมดอายุบนบรรจุภัณฑ์ผักและผลไม้ทั้งหมด 251 รายการ จาก 277 รายการ โดยสินค้าที่ยังคงมีวันหมดอายุอยู่ คือ สลัดพร้อมรับประทาน ซึ่งกฎหมายกำหนดให้มีการระบุวันหมดอายุ ส่วนผักกำและผลไม้ที่จำหน่ายแบบชั่งกิโล ไม่มีการระบุวันหมดอายุอยู่แล้ว

ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส ยังบริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดในแต่ละวัน แต่ยังมีคุณภาพดี สามารถรับประทานได้ ให้กับองค์กรการกุศลและมูลนิธิ เพื่อส่งมอบให้กับผู้ยากไร้ โดยสาขารูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ตทั้งหมด 40 สาขา ทั้งในกรุงเทพมหานครและจังหวัดต่างๆ และศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส 5 แห่ง ได้ดำเนินโครงการนี้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2560 และนับตั้งแต่เริ่มโครงการเทสโก้ โลตัส ได้บริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดไปแล้วทั้งหมดประมาณ 1.5 ล้านมื้อ ลดการสร้างขยะอาหาร ซึ่งเป็นผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยให้ผู้ยากไร้ได้มีอาหารรับประทาน

เทสโก้โลตัส ยกเลิกป้ายวันหมดอายุผักผลไม้ หวังลดปัญหาขยะอาหารสด เทสโก้ โลตัส เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเทสโก้ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มค้าปลีกระดับโลก ดำเนินธุรกิจใน 10 ประเทศ ปัจจุบันมีสาขาในประเทศไทยทั้งหมดประมาณ 2,000 แห่ง ใน 3 ขนาด คือขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก รวมถึงช่องทางจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มดิจิทัล 2 ช่องทางหลัก คือเทสโก้ โลตัส ช้อปออนไลน์ และการจำหน่ายสินค้าบนมาร์เก็ตเพลส โดยเทสโก้ โลตัส ให้บริการลูกค้ากว่า 15 ล้านคนต่อสัปดาห์

สำหรับการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม เทสโก้ โลตัส สร้างประโยชน์และการพัฒนาที่ยั่งยืน ให้กับเศรษฐกิจ สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการต่างๆ อาทิ โครงการรับซื้อผลิตผลโดยตรงจากเกษตรกรโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง สร้างรายได้ที่เป็นธรรมและยั่งยืนให้เกษตรกรทั่วประเทศ, โครงการ ‘อาหารดี พี่ให้น้อง’ บริจาคอาหารคุณภาพสูงให้โรงเรียนที่ขาดแคลนทั่วประเทศ, โครงการ ‘กินได้ไม่ทิ้งกัน’ บริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมดในแต่ละวันแต่ยังรับประทานได้ให้ผู้ยากไร้เพื่อลดขยะอาหาร, โครงการ ‘ภูมิใจไม่ใช้ถุง’ รณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกโดยมอบแต้มกรีนพอยท์ให้ลูกค้า และโครงการช่วยเหลือสังคมอื่นๆ 

เทสโก้โลตัส ยกเลิกป้ายวันหมดอายุผักผลไม้ หวังลดปัญหาขยะอาหารสด