WP เปิดกลยุทธ์ปี 62 ปักธงเป็นผู้นำธุรกิจพลังงานครบวงจร

01 มี.ค. 2562 | 03:37 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

WP เปิดแผนธุรกิจปี 62 เล็งขยายธุรกิจทั้งกองเรือขนส่ง LPG การผลิตถังก๊าซ LPG ร่วมทุนพันธมิตรต่อยอดธุรกิจหลัก พร้อมรุกขยายตลาดในกลุ่ม CIMV คาดปริมาณการขาย LPG  ปีนี้ 8.4 แสนตัน โตเฉลี่ย 2.5%

 

WP เปิดกลยุทธ์ปี 62 ปักธงเป็นผู้นำธุรกิจพลังงานครบวงจร


นางสาวชมกมล พุ่มพันธุ์ม่วง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (WP) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจปี 2562 ว่า บริษัทฯ เน้นให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจไปสู่การเป็นผู้นำธุรกิจพลังงานอย่างครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ  ซึ่งธุรกิจที่บริษัทฯ ให้ความสนใจเข้าลงทุนเพิ่มนอกเหนือจากธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) คือ กองเรือขนส่ง LPG การผลิตถังก๊าซ LPG คลังเก็บ และบรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวแห่งใหม่ และการร่วมกับ บจก.ไทยแก๊ส เพื่อขยายฐานลูกค้า

นอกจากนี้ ยังมีแผนขยายฐานลูกค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียนใหม่ (CLMV) อาทิ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากมองว่ากลุ่ม CLMV เป็นตลาดที่ยังขยายตัวได้อีกมาก เพราะยังมีความต้องการใช้ก๊าซ LPG ค่อนข้างสูง ทั้งในภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรม

ปัจจุบัน WP มีส่วนแบ่งการตลาดยอดขายก๊าซในประเทศ ภายใต้แบรนด์ "เวิลด์แก๊ส" เป็นอันดับ 2 หรือคิดเป็น 18% (รองจาก ปตท.)  ซึ่งจะทำให้ภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ มีความแข็งแกร่งและมั่นคงอย่างมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น

"บริษัทฯ ยังคงมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น เพื่อต่อยอดรายได้และสร้างฐานธุรกิจของกลุ่มบริษัทฯ ให้แข็งแกร่งและมั่นคง เพราะการจะเป็นผู้นำพลังงานครบ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงแลายน้ำ นั่นหมายถึงเราต้องขยายซัพพลายเซนครอบคลุมให้ได้ก่อน"


สำหรับแนวโน้มปริมาณการขายก๊าซ LPG ปี 2562 บริษัทฯ คาดว่าจะอยู่ในระดับ 8.4 แสนตัน (เทียบปี 60 ที่ 8.17แสนตัน) เติบโตประมาณ 2.5% โดยประเมินการใช้ก๊าซ LPG ในภาคขนส่ง น่าจะหดตัวราว 3-5% ส่วนการใช้ภาคครัวเรือนและอุตสาหกรรมน่าจะเติบโตได้ประมาณ 3-5% โดยปริมาณการขายปีนี้เป็นภาคครัวเรือน 55% ปั๊มบริการกว่า 800 แห่ง อีก 26% ภาคอุตสาหกรรม 10% และอื่น ๆ อีก 10%

นายสุทัศน์ นิติกรไชยรัตน์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาธุกิจ กล่าวถึงการลงทุนในธุรกิจกองเรือขนส่ง ว่า บริษัทมีพันธมิตรเป้าหมายแล้ว หลังเข้าบอร์ดแล้ว ปีนี้น่าจะมีความชัดเจนให้เห็น

ขณะที่ แผนขยายฐานลูกค้าในกลุ่มตลาด CIMV บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตร ทั้งสิงคโปร์และพม่า โดยที่ประเทศสิงคโปร์จะเน้นเป็น "เทรดเดอร์" มากกว่า ส่วนที่เวียดนามยังอยู่ระหว่างการพิจารณาความคุ้มค่า

 

WP เปิดกลยุทธ์ปี 62 ปักธงเป็นผู้นำธุรกิจพลังงานครบวงจร


ปัจจุบัน บริษัทมีกระแสเงินสดรองรับร่วม 1,000 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอจะรองรับแผนการลงทุนทั้งในเรื่องธุรกิจกองเรือขนส่ง

ผลประกอบการรอบปี 2561 บริษัทและบริษัทย่อยมีรายได้รวม 14,978.08. ล้านบาท ลดลงจากปี 60 ประมาณ 4.89% และมีกำไรสุทธิรวมกัน 321.48 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 189.53 ล้านบาท หรือเพิ่ม 143.63% จากงวดเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ สาเหตุที่กลุ่มบริษัทมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ลงค่อนข้างมาก
 

WP เปิดกลยุทธ์ปี 62 ปักธงเป็นผู้นำธุรกิจพลังงานครบวงจร