อินไซต์สนามข่าว : ยิงข่าวปลอมนัดเดียว ได้ ‘เสี้ยม’ หลายต่อ

15 ก.พ. 2562 | 06:57 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ยิงข่าวปลอม บรรยากาศการเมืองของไทย ผมต้องใช้คำว่าคุณผู้อ่านต้อง “ตั้งสติให้ดี” ในการรับข้อมูลข่าวสารอย่างรอบด้าน และต้องรู้แหล่งที่มาของข่าวนั้นๆ ว่าเชื่อถือได้แค่ไหน หากไม่ชัวร์ ดูแล้ว อ่านแล้วมีกลิ่นแปลกๆ ไม่ส่งต่อ ไม่แชร์ต่อ เป็นดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและสังคม

เกริ่นแบบนี้ เพื่อย้อนไปถึงช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากับสารพัดกระแสข่าวลือและข่าวปลอม ที่ภาษาของนักสื่อสารเรียกว่า Fake News ที่มนุษย์คนใดสร้างขึ้นมาก็ไม่อาจทราบได้ แต่ที่แน่ๆ เจตนาไม่ดีกับบ้านเมืองเป็นแน่แท้ โดยเฉพาะการ “ปลอมเอกสารทางราชการ” ของราชกิจจานุเบกษา ซึ่งปลอมเป็นเอกสารคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 2/2562 เรื่อง ให้ข้าราชการพ้นจากตำแหน่ง
39867 เนื้อหาเอกสารปลอมระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. สั่งให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 3 เหล่าทัพ พ้นจากตำแหน่งทั้งหมด แล้วให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ผมลองนำเลขเอกสารปลอมฉบับนั้นไปค้นในระบบค้นหาราชกิจจานุเบกษา www.ratchakitcha.soc.go.th ก็ไม่พบเอกสารดังกล่าว และไม่พบเอกสารใดเลยในช่วงวันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ ซึ่งวิธีการนี้ผมแนะนำให้ไปใช้กันได้ หากเจอเอกสารราชการที่อาจจะถูกปลอมขึ้น

พูดถึงปฏิบัติการทางการข่าวของ คสช. รัฐบาล และหน่วยงานราชการ ถือว่าอัพเกรดตัวเองขึ้นมามาก ไม่ช้า ในการที่จะหยุดข่าวปลอมได้ทันท่วงที แม้ตอนนี้ บี-พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ได้ลาออกจากตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปแล้ว แต่แหล่งข่าวเล่าให้ฟังว่า ก็ไม่ได้มีกลไกอะไรพิเศษขึ้นมา ก็ยังใช้กลไกของทีมโฆษกที่ คสช.วางไว้ตั้งแต่แรกในการรับมือ แค่ทำให้รวดเร็วขึ้นเท่านั้นเอง

[caption id="attachment_389552" align="aligncenter" width="335"] เพิ่มเพื่อน [/caption]

กลไกโต้ข่าวแบบฉับพลันที่ว่า คือ ให้ พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกฯ แจ้งผ่านสื่อสายทำเนียบฯทันที ด้วยข้อความสั้นๆ ว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้มอบหมายให้นางสาวสาวิตรี ชำนาญกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปแจ้งความดำเนินคดีเพื่อหาผู้กระทำผิด ที่เผยแพร่เอกสารอันเป็นเท็จแล้ว

แต่ข่าวปลอมนี้ไม่ใช่ข่าวปลอมเพียงข่าวเดียวที่เกิดขึ้นในช่วงเดียวกัน เพราะก่อนหน้านั้น 1 วัน มีการปล่อยข่าวผ่าน Line ว่า “ขณะนี้ตำรวจสันติบาลกำลังไปควบคุมตัวหัวหน้าพรรค ทษช. และกรรมการบริหารพรรค….” สุดท้าย แซนด์-ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ หลานสาวของ ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นผู้สมัครของพรรค ทษช. โพสต์ภาพว่า ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค ทษช. ไปทำบุญที่อยุธยา
39868 แค่นั้นยังไม่จบ ยังมีการปล่อยคลิปขบวนรถถังแล่นบนท้องถนนมุ่งหน้ากรุงเทพฯ คล้ายว่าจะไปกระทำการอะไรหรือไม่ ทำเอา พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธ์ุ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ต้องออกแรงชี้แจงว่า เป็นการเดินทางไปฝึกหน่วยทหารที่ลพบุรี จนถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ แล้วก็จะเคลื่อนย้ายกลับด้วยวิธีการเดิม

“วันนี้ต้องแก้ปัญหาเรื่องของข่าวลือและข่าวเท็จ ข่าวปลอมที่มีมากมาย โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายมาก จึงฝากสื่อมวลชนให้ช่วยกันแก้ไขด้วย ทั้งนี้ ไม่ทราบเหตุผลว่ามีการปล่อยข่าวปลอมเพราะอะไร เช่น การปล่อยข่าวว่ามีการปลดผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย หากเป็นความจริง ผมจะต้องแจ้งอยู่แล้วเรื่องการโยกย้ายหรือออกคำสั่งจะต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ ไม่สามารถใช้ ม.44 แต่งตั้งหรือปลดใครได้ทุกตำแหน่ง เพราะจะใช้ ม.44 เฉพาะคนที่มีปัญหาเท่านั้น ที่แล้วมาผมก็ไม่เคยมีปัญหากับใครทั้งสิ้น”

นั่นคือ คำตอบของ พล.อ.ประยุทธ์ หลังจากเจอสารพัดข่าวลือและข่าวปลอม และผมก็พูดคุยกับแหล่งข่าวทั้งในทีม คสช. และรัฐบาล วิเคราะห์ตรงกันว่า การปล่อยข่าวปลอมและข่าวลือ ในลักษณะของการชี้นำว่าอาจจะเกิด “ปฏิวัติซ้อน” ที่หวังผลคือต้องการให้เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมือง และ “เสี้ยม” ให้ คสช. ซึ่งเป็นทหารรุ่นพี่ เกิดความไม่ไว้วางใจกับทหารรุ่นน้องใน 3 เหล่าทัพ

| คอลัมน์ : อินไซต์สนามข่าว
| โดย : จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3444 หน้า 14 ระหว่างวันที่ 14-16 ก.พ.2562
595959859