ทางออกนอกตำรา : นายกฯลุงตู่...รู้มั๊ย "สภาพัฒน์" ขวาง "ทอท." งบเทอร์มินอล 4.2 หมื่นล้าน สะท้านเมือง

04 ก.พ. 2562 | 11:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เทอร์-02 ทอท-001 ขณะนี้มีเรื่องใหญ่ที่ใครต่อใครต่างพากันเพิกเฉย อาจมองไม่รู้ ดูไม่เห็น ไปไม่เป็น หรือมี “ม่านสีม่วงบังตา” ผมก็ไม่รู้ มีอยู่เรื่องหนึ่ง ที่ผมอยากชวนทุกท่านช่วยกันจับจ้อง...

นั่นคือ ความพยายามของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ที่มี ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน นิตินัย ศิริสมรรถการเป็นผู้อำนวยการใหญ่ ที่จะเดินหน้าสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิแบบเต็มรูปแบบ งบประมาณรวม 4.2 หมื่นล้านบาท

โครงการลงทุนชุดนี้น่าจะดูดี เหมาะสม เมื่อพิจารณาจากความแออัดของจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการในสนามบินสุวรรณภูมิที่ในปี 2561 ทะลุขึ้นมา 63 ล้านคนเข้าไปแล้ว และมีการประเมินว่าในปี 2565 จะทะลุไปถึง 73 ล้านคน

หากจะทำให้สนามบินสุวรรณภูมิของไทยที่รัฐบาลลงทุนไปก้อนโตให้กลายเป็น “ฮับการบิน” ในภูมิภาค มีเที่ยวบิน 70-80 เที่ยวบินต่อชั่วโมง จำเป็นต้องลงทุนทั้งรันเวย์ และอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ มารองรับนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาใช้จ่ายในประเทศไทยให้เศรษฐกิจศิวิไลซ์มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ถึงตอนนี้แผนการลงทุนของ ทอท.ได้เดินมาถึงจุดเปลี่ยนอันสำคัญ เมื่อ “สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ:สภาพัฒน์” มีหนังสือถึงนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ให้ไปกำกับดูแล สั่งการให้ บริษัท ทอท. ในการลงทุนขยายสนามบินให้ดี


[caption id="attachment_384040" align="aligncenter" width="500"] ทางออกนอกตำรา : นายกฯลุงตู่...รู้มั๊ย "สภาพัฒน์" ขวาง "ทอท."  งบเทอร์มินอล  4.2 หมื่นล้าน สะท้านเมือง เพิ่มเพื่อน [/caption]

หลายคนสงสัยว่ากะอีแค่หนังสือของสภาพัฒน์ มันจะมีนํ้ายาอะไร หากหน่วยงานของรัฐที่เป็นรัฐวิสาหกิจและเป็นบริษัทในตลาดหุ้น ที่สร้างกำไรก้อนโตในปี 2561 ถึง 25,170 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4,487 ล้านบาท จากที่มีกำไรสุทธิ 20,683 ล้านบาท เนื่องจากรายได้จากการขายหรือการให้บริการเพิ่มขึ้น 5,636 ล้านบาท รายได้เกี่ยวกับกิจการการบิน 3,160 ล้านบาท รายได้ที่ไม่เกี่ยวกับกิจการการบิน 2,475 ล้านบาท หรือ 10.28% เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนเที่ยวบินและจำนวนผู้โดยสาร

ผมอยากบอกว่า ถึงตอนนี้ต้องเลิกคิดว่าสภาพัฒน์คือเสือกระดาษกันได้แล้ว เพราะรัฐบาลนายกฯ ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้แก้กฎหมายของสภาพัฒน์ใหม่ให้เป็นรูปแบบจาก “คณะกรรมการ” เป็น “สภาพัฒน์” เต็มรูปแบบเพื่อให้ทำหน้าที่กลั่นกรอง ระงับยับยั้งโครงการใช้งบประมาณแผ่นดินที่ไร้ประสิทธิภาพ มิใช่แค่ให้คำปรึกษากับรัฐบาลหรือคณะรัฐมนตรีเช่นในอดีต

อำนาจที่ผมว่านั้นอยู่ในมาตรา 20(10) ของพระราชบัญญัติ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ. 2561 ระบุหน้าที่และอำนาจไว้ดังนี้ “ติดตามและประเมินผลการดำเนินการ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นโยบาย แผนงาน และโครงการพัฒนาที่มีผลกระทบในวงกว้างต่อการพัฒนาประเทศในภาพรวม ทั้งให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเร่งรัดปรับปรุงหรือเลิกล้มโครงการพัฒนาอันหนึ่งอันใดเมื่อเห็นสมควร”

ผมถึงบอกว่า สภาพัฒน์ลงดาบฟันบริษัท ท่าอากาศยานไทยฯ ที่จะลงทุนสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 จนแผลเหวอะหวะ

เหวอะหวะยังงัย ผมพามาดูรายละเอียดกันให้เห็นภาพ...เริ่มจาก บริษัท ทอท.ฯ ทำหนังสือขอหารือว่าจะขอเปลี่ยนแปลงการขยายเทอร์มินัล 1 จากแผนเดิมที่กำหนดให้ขยายฝั่งตะวันออกก่อนแล้วจึงมาขยายฝั่งตะวันตก มาเป็นขอขยายสนามบินฝั่งตะวันตกก่อน

สภาพัฒน์ เห็นว่า ผู้บริหาร ทอท.ไม่ยึดถือตามแผนแม่บทเดิม ทั้งในเรื่องสร้างเทอร์มินัล 2 และการขยายเทอร์มินัล 1 จึงขอให้ปลัดกระทรวงคมนาคมไปทบทวนแผนแม่บทในการพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ

หนังสือของสภาพัฒน์บอกไปว่า ให้ทอท.เร่งขยายเทอร์มินัล 1 ด้านทิศตะวันออกซึ่งออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ไปเสร็จเรียบร้อยแล้ว ครม.ก็ได้อนุมัติไปแล้ว ทำไมจึงไปเปลี่ยนเสียละ...นายท่าน...(อันนี้ผมแปลเอง)

ข้อสอง ทำไมถึงปรับโครงการขยายเทอร์มินัล 1 ด้านทิศตะวันตกและมาเร่งก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ซึ่งตามแผนแม่บทจะสร้างทางทิศใต้ของเทอร์มินัล 1 ฝั่งถนนบางนา-ตราด แต่บริษัท ทอท.จะสร้างในตำแหน่งที่ผิดแผนแม่บทในทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเทอร์มินัล 1 บนฝั่งมอเตอร์เวย์...อันนี้ผมก็ไม่ทราบได้ แต่ใครลองไปกางแผนผังจะเห็นนัยแห่งผลประโยชน์ที่ “ซ่อนเร้น”ของการเชื่อมต่อของอาคารผู้โดยสาร
ทอท-002 คำทักท้วงของสภาพัฒน์ไม่รู้เป็นไร ผมตงิดๆใจว่า “ทศพร ศิริสัมพันธ์” เลขาธิการ สภาพัฒน์ และน่าจะรู้ว่า ทอท.คิดการใหญ่อันใดอยู่ มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไร จึงไม่ยอมขยายพื้นที่อาคารด้านฝั่งตะวันออก แต่ขอเปลี่ยนไปสร้างอาคารทางฝั่งตะวันตกแทน...แปลว่า รู้ทันบรรดาไอ้เสือการท่า...

ทอท.อ้างว่า ความจำเป็นที่ต้องสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 หรือเทอร์มินัล 2 ก็เพื่อให้สนามบินสุวรรณภูมิรองรับผู้โดยสารได้ 150 ล้านคน ในปี 2578 แต่ในหนังสือของสภาพัฒน์ระบุว่า “อ้าว...ในแผนแม่บทของทอท. ประเมินผู้โดยสารในปี 2578 ไว้แค่ 120.6 ล้านคนเท่านั้นมิใช่หรือ...ทำไมตัวเลขเปลี่ยนเป็น 150 ล้านคน...”

สภาพัฒน์ยังล็อกคอตีเข่าอีกว่า การลงทุนทั้งหมดนั้น ทอท.ได้นำแผนการลงทุนของภาครัฐในการพัฒนาพื้นที่อีอีซีและสนามบินอู่ตะเภาร่วม 2 แสนล้านบาท และจะรองรับผู้โดยสารเป็น 30 ล้านคนในอีก 10 ปีแล้วหรือยัง
ทอท-003 ผมไม่รู้ว่า ทุกท่านเชื่อใคร และเห็นอะไร ซ่อนอยู่ในข้อขัดแย้งของ 2 องค์กรนี้ แต่สำหรับผม ขอบอกว่า “สงครามของ 2 หน่วยงานนี้ไม่ธรรมดา มีเดิมพันสูง”และมี “ไอ้โม่งหรือนินจา” ตัวฉกาจอยู่เบื้องหลัง เขาคนนั้นมีพลังมากขนาดทำให้เปลี่ยนแผนแม่บทในการลงทุนก้อนโตได้ก็แล้วกัน

หน่วยงานหนึ่งประสงค์จะใช้งบก้อนโตขององค์กรไปลงทุนขยายอาคารผู้โดยสาร และจำนวนเงินที่ลงทุนก็ถือว่าก้อนโต เป็นเงินที่สูงกว่าอาคารผู้โดยสารหลังที่ 1 ที่เคยสร้างไว้ร่วม 100%

หน่วยงานหนึ่งทำหน้าที่กลั่นกรอง ให้คำปรึกษาและต่อมากฎหมายที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2561 ให้มีอำนาจระงับยับยั้ง หรือล้มเลิกโครงการเมื่อเห็นสมควร...

เดิมพันในเรื่องการใช้งบประมาณในการลงทุน 4.2 หมื่นล้านบาทมารองรับผู้ดดยสารของสนามบิน

สุวรรณภูมิของ บริษัท ทอท.ฯจึงสูงยิ่ง ถึงขนาด อาคมเติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ต้องลงมาดูเอง...มันไม่ธรรมดาแน่นอนพี่น้องครับ

ผมไม่รู้ว่าจะบอกทุกท่านและคนไทยอย่างไร โดยไม่สุ่มเสี่ยงกับการฟ้องร้อง คุกตะราง โทษฐานหมิ่นประมาท

ได้แต่บอกว่า “มันต้องมีอะไรในกอไผ่”....ไม่เช่นนั้นไม่มีการพยายามเปลี่ยนแปลงผลักดัน และต่อสู้กันหนักหน่วง ผมไม่รู้ว่า “นายกฯลุงตู่” รู้เรื่องนี้หรือยัง ถ้ายัง...ผมจะมาลุยไฟให้ท่านเห็นแผลผุพอง เอามั้ยครับ!

อ่าน | คอลัมน์ทางออกนอกตำรา ทั้งหมด >>คลิก<< 

| คอลัมน์ : ทางออกนอกตำรา
| โดย : บากบั่น บุญเลิศ 
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3441 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 3-6 ก.พ.2562
595959859