ชูครบรอบ 50 ปี บูมเที่ยว 10 ปท. ผุดสารพัดโครงการรับแคมเปญวิสิท อาเซียน เยียร์ปีหน้า

19 มี.ค. 2559 | 04:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ท่องเที่ยว 10 ประเทศ ชูกิมมิกครบรอบ 50 ปีก่อตั้งอาเซียนปี60 เชื่อมโยงท่องเที่ยวเป็นจุดหมายปลายทางเดียวกัน ททท. เล็งผุดโครงการ ASEAN Bucket List ชู 50 กิจกรรมที่ดีที่สุดในภูมิภาคนี้ที่ห้ามพลาด ทั้งคัดสรรเส้นทางประสบการณ์ความจำท่องเที่ยวที่ไม่มีวันลืม และเทศกาลที่ดีที่สุด รับแคมเปญวิสิท อาเซียน เยียร์

[caption id="attachment_38560" align="aligncenter" width="700"] โครงการผลักดันความร่วมมือ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน โครงการผลักดันความร่วมมือ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน[/caption]

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าจากการที่ในปี 2560 จะครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งอาเซียน ทำให้การส่งเสริมการท่องเที่ยวในปีหน้า นอกจากแต่ละประเทศจะโปรโมทการท่องเที่ยวของตนเองแล้ว ประเทศไทยและอาเซียน ต่างมองไปถึงการประชาสัมพันธ์การเป็นจุดหมายปลายทางเดียวกันของอาเซียน ด้วยการนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งเรื่องวัฒนธรรม ธรรมชาติและมีความมิตรไมตรีของผู้คนในภูมิภาคนี้ ผ่านกิจกรรมเทศกาลรูปแบบต่างๆ ทั้งภายในประเทศสมาชิกและกิจกรรมระดับนานาชาติที่จะเกิดขึ้น

โดยในส่วนของททท.เอง เตรียมจะผลักดันให้เกิดโครงการ ASEAN Bucket List The Fifty Things to Discover Aseaness ซึ่งเป็นการนำพ็อตเรื่องจากภาพยนตร์เรื่อง The Bucket List มาเป็นจุดเน้นที่ต้องการสื่อให้เห็นถึงไอเดีย 50 สิ่งที่ดีที่สุดในอาเซียนที่คุณไม่ควรพลาด เพื่อสร้างให้เกิดเป็นกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ที่เป็นรูปธรรม ขณะนี้อยู่ระหว่างคัดเลือกกิจกรรมต่างๆ เพื่อเตรียมจะเปิดตัวในงานไทยแลนด์ ทราเวล มาร์ท หรือทีทีเอ็ม ที่ จ.เชียงใหม่ ในช่วงวันที่ 8-10 มิถุนายนนี้

นอกจากนี้ไทยและอาเซียน ยังจะมีความร่วมมือกันในโครงการ วิสิท อาเซียน เยียร์ในปีหน้าด้วย โดยจะจัดทำแคมเปญ Visit ASEAN @50:Golden Celebration ที่จะมีการรวบรวมสินค้าด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมและประเพณีที่เป็นไฮไลต์ของ 10 ประเทศอาเซียน เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการวิสิท อาเซียน เยียร์ โดยแต่ละประเทศจะไปรวบรวม 50 เส้นทางที่สร้างประสบการณ์ความทรงจำท่องเที่ยวที่ไม่มีวันลืม หรือ ASEAN’s 50 Most Unforgettabel Travel Experiences และ 50 เทศกาลที่ดีที่สุดในอาเซียน หรือ ASEAN’s Best 50 Festivels and celebrations

สำหรับในส่วนของประเทศไทย ได้เลือก 5 เทศกาลสำหรับใช้ในการประชาสัมพันธ์โครงการวิสิท อาเซียน เยียร์ ได้แก่ เทศกาลสงกรานต์ ,เทศกาลบุญบั้งไฟยโสธร , เทศกาลบุญหลวงและผีตาโขน,เทศกาลแห่เทียนพรรษา อุบลราชธานี และเทศกาลลอยกระทง ส่วนเส้นทางท่องเที่ยวที่สร้างประสบการณ์ความทรงจำที่ไม่มีวันลืม ขณะนี้มองไว้อยู่ 7 เรื่อง อาทิ Holistic route เกาะสมุย ,เส้นทางช็อปปิ้งในกรุงเทพฯ, Healthy Diet route , สำรวจตลาดกลางวันและกลางคืนในกรุงเทพฯ,เส้นทางผ้าทอเชียงใหม่-ลำพูน,ประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ภูเก็ต , Where the Foodie should go : พระนครศรีอยุธยา

ไม่เพียงแต่การประชาสัมพันธ์ในเรื่องของสินค้าทางการท่องเที่ยวในอาเซียนเท่านั้น ทางกระทรวงการท่องและกีฬา ยังอยู่ระหว่างการผลักดันเรื่องยุทธศาสตร์ ASEAN Connect เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงการเดินทางในอาเซียนด้วยกันเอง รวมถึงการหารือร่วมกับ 3 สายการบิน คือ ไทยสมายล์ ไทยแอร์เอเชีย และการบินไทย เพื่อผลักดันให้สายการบินเพิ่มเส้นทางบินในกลุ่มCLMV เพื่อเชื่อมโยงการเดินทางทางอากาศระหว่างกัน โดยเฉพาะ local to local โดยมีการเชื่อมโยงในหลายเดสติเนชั่น ที่ททท.ได้รับข้อมูลมาว่าหลายประเทศอยากผลักดันให้มีการเปิดจุดบิน อาทิ เส้นทาง พุกาม –เชียงใหม่ ,เส้นทางหลวงพระบาง-อุดรธานี,เส้นทางพนมเปญ-เชียงใหม่,เส้นทางเสียบเรียบ-ภูเก็ต เป็นต้น นายยุทธศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

อีกทั้งจากข้อมูลในการเปิดตัวแคมเปญ Visit ASEAN @50:Golden Celebration ภายในงาน ไอทีบี เบอร์ลิน เมื่อวันที่ 10 มีนาคม2559 อาเซียนมองว่ากิจกรรมนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวจะได้รับความสุขผ่านการเดินทางท่องเที่ยวที่หลากหลาย อิ่มอร่อยกับอาหารประจำถิ่น รวมถึงมีส่วนร่วมกับการท่องเที่ยววิถีชุมชนโดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักท่องเที่ยวจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย อังกฤษ เยอรมนี รัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐอเมริกาและแคนาดา โดยตั้งเป้าเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงทั่วอาเซียนที่จะเกิดขึ้น จะทำให้ในปี2560 มีจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาในภูมิภาคอาเซียน กว่า 121 ล้านคน คาดว่าจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวกว่า 8.3 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และเพิ่มวันพักเป็น 6 – 7 วันและเดินทางมากกว่า 2 ประเทศในอาเซียน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,140 วันที่ 17 - 19 มีนาคม พ.ศ. 2559