เอสซีจี เดินหน้านวัตกรรม ‘Green Meeting’

02 ก.พ. 2562 | 05:42 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) คือแนวคิดในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มเอสซีจี "รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส" กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เอสซีจีตั้งใจคิดค้นและพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่ใช่แค่นวัตกรรม แต่ต้องผสมผสานดิจิทัลเข้าไปในทุกอนู นำเทคโนโลยีมาใช้ ในทุกๆ ส่วนของธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจหลัก 3 ส่วน ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจเคมิคอลส์ ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง และ ธุรกิจแพคเกจจิ้ง โดยทุกผลิตภัณฑ์ ต้องใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และทำลายสิ่งแวดล้อม ฉนวนกันความร้อน เอสซีจี ล่าสุด เอสซีจี ได้นำเสนอ นวัตกรรม “Green Meeting” ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ผลิตภัณฑ์นำเสนอ อาทิ ฉากหลังสำหรับถ่ายภาพ เก้าอี้กระดาษ แท่นบรรยาย กล่องกระดาษสำหรับรับคืนป้ายชื่อคล้องคอ รวมถึงกระเป๋าถุงปูน และตะกร้าสานจากเส้นเทปกระดาษ ที่นำวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการผลิตของเอสซีจี มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม

ที่ผ่านมา เอสซีจี ยังได้รับรางวัล “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” ต่อเนื่อง จากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน โดยมีสินค้าที่ได้รับรางวัล ได้แก่ หลังคา เอสซีจี ซึ่งได้รับฉลากรับรองมากที่สุดถึง 16 รุ่น จากหลากหลายวัสดุ โดยได้รางวัลต่อเนื่อง 2 ปี ด้านฉนวนกันความร้อน และอิฐมวลเบา Q-CON ได้รับรางวัลต่อเนื่อง 2 ปี

การพัฒนาฉนวนกันความร้อน ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน เริ่มจากการค้นหาความต้องการของลูกค้า ที่ต้องการลดความร้อนภายในบ้าน ลดค่าไฟ ขณะเดียวกันก็ต้องการความปลอดภัยจากการใช้สินค้า หลังจากนั้นนักพัฒนาผลิตภัณฑ์บริษัทสยามไฟเบอร์กลาส จำกัด ในเครือเอสซีจี  จึงคัดเลือกวัตถุดิบ ควบคุมการผลิต พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้ใช้งานได้ตามความเหมาะสม

10 บรรจุภัณฑ์ FEST

หลังคาที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาการรับรางวัล “ฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง” จะต้องมีค่าการสะท้อนรังสีแสงอาทิตย์ (Solar Radiation Reflectance) มากกว่า หรือเท่ากับ 45% (อ้างอิงมาตรฐานวิธีการทดสอบ ASTM E903 : Standard Test Method for Solar Absorptance, Reflectance, and Transmittance of Materials Using Integrating Spheres) ส่วนฉนวนกันความร้อนใยแก้ว เอสซีจี ที่ผ่านการพิจารณาจะต้องมีค่าการป้องกันความร้อน (R-Value) เท่ากับหรือมากกว่า 1.25 M2 .K/W ซึ่งฉนวนกันความร้อนใยแก้ว เอสซีจี ที่ได้รับรองฉลาก ประกอบด้วย กลุ่มสำหรับงานหลังคา กลุ่มสำหรับงานผนัง และกลุ่มสำหรับงานระบบปรับอากาศ

ส่วนการพัฒนาคอนกรีตมวลเบา ของ บริษัท ควอลิตี้คอนสตรัคชั่นโปรดัคส์ จำกัด (มหาชน) หรือ Q-CON ในเครือเอสซีจี เป็นนวัตกรรมคอนกรีตมวลเบาที่มีคุณสมบัติเป็นฉนวนกันความร้อนจากภายนอก ช่วยประหยัดพลังงานภายในอาคาร โดยการได้รับรางวัลฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง ถือเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ช่วยลดการใช้พลังงาน และลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ใช้  โดยคอนกรีตมวลเบา ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน ASTM C177-04 จากศูนย์วิจัยและปฏิบัติการทดสอบพลังงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูงครบทุกผลิตภัณฑ์ ทั้งชั้นคุณภาพ G2 และ G4 ซึ่งหมายถึงอิฐ Q-CON มีคุณสมบัติเป็นฉนวนสามารถกันความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายใน และช่วยประหยัดพลังงานภายในอาคารได้อย่างดีเยี่ยม

สำหรับการพัฒนานวัตกรรมสินค้าและบริการ เอสซีจียังเน้นยํ้าการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ผสานกับการนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาปรับใช้ภายในองค์กร ซึ่งจะช่วยยกระดับกระบวนการดำเนินงานตลอดห่วงโซ่คุณค่า

หน้า 22-23 ฉบับที่ 3,440 วันที่ 31 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

595959859