ปตท. ทุ่มพันล้าน! รับ "ตลาดนํ้ามันหล่อลื่น" โต 10%

20 ม.ค. 2562 | 02:35 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ธุรกิจนํ้ามันหล่อลื่น (Lub ricants Business) นับว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจของ กลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกในนามแบรนด์ ปตท. ซึ่งครอบคลุมทุกสภาวะการใช้งาน ทั้งในรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถบรรทุกภาคขนส่ง รถมอเตอร์ไซค์ เรือประมงขนส่ง เครื่องจักรกลการเกษตร เครื่องยนต์ก๊าซ รวมถึงผลิตภัณฑ์หล่อลื่นสำหรับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท โดยมีช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์หล่อลื่น ร้านค้าผลิตภัณฑ์หล่อลื่นรายย่อย สถานีบริการนํ้ามัน ปตท. และศูนย์บริการยานยนต์ FIT Auto ทั้งในและนอกสถานีบริการนํ้ามัน ปตท. ทั่วประเทศ

ขณะที่ การจำหน่ายนํ้ามันหล่อลื่นก็มีการขยายไปยังประเทศต่าง ๆ มากขึ้น ปัจจุบัน ขยายไปยังตลาดแล้วกว่า 37 ประเทศทั่วโลก


➣ ความต้องการใช้นํ้ามันหล่อลื่นปีนี้โต 5-10%

นายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจหล่อลื่น บริษัท ปตท.นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR เปิดเผยว่า แนวโน้มความต้องการใช้นํ้ามันหล่อลื่นในปี 2562 คาดว่าจะเติบโต 5-10% เมื่อเทียบกับปี 2561 ที่เติบโต 1-2% ส่วนหนึ่งมาจากโครงการก่อสร้างของรัฐบาลที่เปิดประมูลในช่วงปลายปี เกิดการลงทุน การลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ภาคอุตสาหกรรม การขนส่งสินค้าวัสดุก่อสร้างเพิ่ม

ขณะที่ บริษัทวางเป้ายอดขายนํ้ามันหล่อลื่นในปี 2562 ที่ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท เติบโต 5-10% เมื่อเทียบกับปี 2561 อยู่ที่ 1 หมื่นล้านบาท ตามปริมาณขายทั้งในและต่างประเทศ ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 190 ล้านลิตร จากปี 2561 อยู่ที่ 175 ล้านลิตร โดยอ้างอิงตลาดการขยายตัวได้ตามภาพรวมเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปี 2562 คาดว่าจะเติบโต 4-5% และการขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้แล้ว อานิสงส์ในโครงการก่อสร้างของรัฐบาลที่เปิดประมูลปลายปี 2561 จะเริ่มเห็นการลงทุนในปี 2562 ดังนั้น คาดว่าตลาดในประเทศจะกลับมาขยายตัวได้มากกว่า เนื่องจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานก็จะทำให้เกิดการใช้นํ้ามันหล่อลื่นในเครื่องจักรกลต่าง ๆ เพื่อรองรับงานโครงสร้างพื้นฐาน จะทำให้ตลาดอุตสาหกรรมขยายตัว อีกทั้งราคานํ้ามันดิบในช่วงไตรมาส 4/2561 เริ่มปรับลดลง ก็น่าจะส่งผลต่อราคานํ้ามันหล่อลื่นให้ปรับตัวลงเช่นกัน

"ปี 2561 ราคานํ้ามันดิบลงแรงในเดือน พ.ย. แต่ราคานํ้ามันหล่อลื่นทรง ๆ เหตุผลที่ไม่ลดลงมาจากความต้องการใช้นํ้ามันหล่อลื่นเกรดสังเคราะห์ในทวีปยุโรปสูงขึ้น จึงย้ายเกรดที่ผลิตในเอเชียมาขายในยุโรปมากขึ้น ซึ่งภาพรวมในปี 2562 คาดว่าความต้องการใช้นํ้ามันหล่อลื่นจะโตดีกว่าปีก่อน นอกจากนี้ ตลาดนํ้าหมันหล่อลื่นในปี 2561 มีการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น มีบริษัทที่ดำเนินธุรกิจนี้มากกว่า 230 บริษัท มาจากความต้องการใช้ในภูมิภาคเอเชียที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้แบรนด์ต่างประเทศเข้ามาทำตลาดในประเทศมากขึ้น ทำให้บริษัทใหม่มีส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้นด้วย"


➣ ทุ่ม 1 พันล้านบาท ขยายธุรกิจนํ้ามันหล่อลื่น

สำหรับงบลงทุนในปี 2562 เบื้องต้น บริษัทตั้งไว้ประมาณ 1 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่ใช้เงินลงทุนประมาณ 250 ล้านบาท โดยเงินลงทุนส่วนใหญ่ของปีนี้จะใช้ในการก่อสร้างคลังสินค้าใน จ.ฉะเชิงเทรา 700 ล้านบาท ซึ่งเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้านํ้ามันหล่อลื่นของ ปตท. เป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด ผ่านการสั่งการโดยคอมพิวเตอร์ ในการจัดของ ส่งของ และกระจายสินค้า จะแล้วเสร็จในเดือน ม.ค. 2563

ส่วนเงินลงทุนอีก 150 ล้านบาท จะใช้ขยายศูนย์บริการ FIT Auto และเงินลงทุนอีก 150 ล้านบาท จะใช้รองรับขยายงานต่างประเทศ

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,436 วันที่  17 - 19 มกราคม พ.ศ. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว