ปลดล็อกกฎหมาย! เพื่อยกระดับเศรษฐกิจประเทศไทย โจทย์ที่ท้าทายของ "ผู้นำแกร็บ"

10 ม.ค. 2562 | 08:12 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

เมื่อเดือน ก.พ. 2561 บริษัท แกร็บ แท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ผู้นำรุ่นใหม่ไฟแรง "ธรินทร์ ธนียวัน" มานั่งในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ และด้วยระยะเวลาเพียง 10 เดือนหลังจากนั้น 'แกร็บ' มีการเปลี่ยนแปลงและเกิดบริการใหม่ ๆ ขึ้นมากมาย และกำลังจะมีสิ่งใหม่ ๆ ที่น่าสนใจเกิดขึ้นตามมาเรื่อย ๆ โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของแกร็บและประเทศไทย เพื่อยกระดับเศรษฐกิจประเทศไทยที่สนองตอบการเปลี่ยนแปลงประเทศให้ก้าวไปสู่ "ไทยแลนด์ 4.0" และ "5.0" ตามแนวทางที่รัฐบาลวางไว้

new
"ธรินทร์" มีประสบการณ์ทางด้านธุรกิจมากมาย หลังจบปริญญาตรีด้านการบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขาเริ่มงานที่ปรึกษาให้กับบริษัทชั้นนำในประเทศไทย ที่ บริษัท บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป อยู่กว่า 6 ปี ก่อนไปเรียนต่อปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจจากโรงเรียนธุรกิจวอร์ตัน (Wharton School) มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย กลับมาทำงานที่ปรึกษาต่ออีกระยะหนึ่ง ก่อนเข้าทำงานที่ "ลาซาด้า กรุ๊ป" ในฐานะประธานบริหารด้านการตลาดและประธานบริหารด้านการพาณิชย์ รับผิดชอบดูแลการสร้างความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างอาลีบาบาและลาซาด้า

จากประสบการณ์ทำให้เขาได้ขยายกรอบความคิด พร้อมเกิดมุมมองใหม่ ๆ โอกาสที่เคยได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐในหลายโครงการ ทั้งการลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) การร่วมพัฒนาระบบออนไลน์ให้กลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การวางข้อกำหนดภาษีอี-คอมเมิร์ซ และการวางกลยุทธ์ธุรกิจให้กับไปรษณีย์ไทย ประสบการณ์เหล่านี้เป็นประโยชน์อย่างมาก เมื่อเขาเข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ 'แกร็บ' ซึ่งถือเป็นงานท้าทายสำหรับนักบริหารหนุ่มรุ่นใหม่คนนี้อย่างมาก

"เวลาที่ได้ทำงานกับภาครัฐในช่วงที่อาลีบาบาเข้ามาร่วมกับลาซาด้า ตอนนั้นค่อนข้างเห็นชัดเจนมากว่าจะทำอะไรกับบริษัทนี้ดี ผมเห็นอะไรหลายอย่าง เช่น การร่วมมือกับรัฐบาลควรทำอะไรประมาณไหน จิ๊กซอว์ควรต่อไปอย่างไร จากจุดนั้นผมเลยตัดสินใจมาร่วมงานกับแกร็บเมื่อตอนต้นปี 2018 เพราะเชื่อว่าสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ "แกร็บ ประเทศไทย" ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างไร"

"ธรินทร์"
บอกว่า ทุก ๆ ครั้งที่จะเข้าไปเริ่มอะไรใหม่ จะมองจากมุมมองข้างนอกก่อน ว่า เมื่อเข้าไปแล้วจะทำอะไรให้องค์กรดีขึ้นได้บ้าง 2-3 อย่างแรกที่จะเข้าไปทำได้คืออะไร โดยการศึกษาและมองภาพขององค์กรไปเรื่อย ๆ เพื่อค้นหาว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุด ที่สามารถเปลี่ยนแปลงบริษัทไปในทิศทางที่ดีขึ้น


231A8254

สิ่งที่ผู้บริหารคนนี้มองเห็นก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่ง คือ การค้นพบมุมมองที่แตกต่างไปจากเดิม จากที่เคยมองแกร็บเป็นบริษัทขนส่ง แต่จริง ๆ แกร็บสามารถเป็นอะไรได้มากกว่านั้นอีกมากมาย ด้วยการทำงานร่วมกับแบรนด์ต่าง ๆ เลือกพาร์ตเนอร์ชิพที่ดีมาช่วยสร้างแรงผลักดันธุรกิจ ขับเคลื่อนต่อด้วยการตลาด ทำให้แกร็บสามารถก้าวเข้าสู่การเป็นไลฟ์สไตล์แอพพลิเคชันแบบเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะส่วนของพาร์ตเนอร์ชิพที่แข็งแกร่งขึ้นมาก เราร่วมมือกับพันธมิตรใหญ่ ๆ มากมายในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น KBank หรือแม้แต่การเปิดตัว BNK48 เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ครั้งแรกของประเทศไทยในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ "ธรินทร์" ยังให้ความสำคัญกับกระบวนการทำงาน (Operation) บริหารจัดการความต้องการของตลาดควบคู่กับจัดการส่วนของซัพพลาย ซึ่งมีทั้งจำนวนพาร์ตเนอร์ที่เข้ามารองรับ โดยบาลานซ์ทั้ง 2 ส่วน ให้ตอบสนองซึ่งกันและกัน พร้อมนำมุมมองความคิด (Mentality) และวัฒนธรรมบางอย่างเข้ามาเติมเต็ม ทำให้แกร็บแข็งขัน (Aggressive) ขึ้น ด้วยเป้าหมายใหม่ที่ท้าทายองค์กร

"ธรินทร์" ยํ้าว่า การทำงานและการผลักดันองค์กรให้เติบโตไปข้างหน้า เขาคนเดียวไม่สามารถทำได้ หรือ แกร็บองค์กรเดียวก็ทำไม่ได้ พาร์ตเนอร์ คือ หัวใจสำคัญมาก ๆ เช่นเดียวกับ "บุคลากร" ซึ่งแน่นอนในช่วงเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลง มีการปรับโครงสร้างบางส่วน บางคนอาจพร้อมเดินไปในทิศทางใหม่ทันที ขณะที่ บางคนอาจมีความคิดที่แตกต่าง ก็ต้องมาปรับจูน ซึ่งถือว่าโชคดีที่ความคิดต่างนั้นมีส่วนน้อย เพราะบุคลากรส่วนใหญ่ของแกร็บ คือ คนรุ่นใหม่ ที่พร้อมปรับเปลี่ยนและชอบสิ่งที่ท้าทายความสามารถ

"อีกหนึ่งสิ่งสำคัญ คือ ความเชื่อมั่นว่า การเปลี่ยนแปลงนั้นต้องดีขึ้น และต้องเชื่อจริง ๆ ว่า "มันเป็นไปได้" เวลาเราทำอะไรที่ค่อนข้างยากนิดหน่อย ความเชื่อมั่นในฐานะผู้นำห้ามดาวน์เด็ดขาด ไม่งั้นมันจะเกิดการ Collapse หมด อันนี้ คือ สิ่งที่ผมเรียนรู้ แล้วนำมาใช้ที่นี่"

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยเวลาเพียงเดือนกว่า ๆ ทั้งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นและแรงขับเคลื่อนจากการควบรวมอูเบอร์ ทำให้ทุกอย่างเดินหน้าเร็วขึ้นมี Topic ใหม่ ๆ เข้ามา ทำให้ทุกอย่างเกิดการปรับตัวอย่างรวดเร็ว เมื่อทุกอย่างขับเคลื่อนไปข้างหน้า การดูแลใส่ใจซึ่งกันและกัน การให้ความช่วยเหลือพึ่งพากันในการพัฒนาองค์กร ทำให้ความรู้สึกเป็นครอบครัวเดียวกันเกิดขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ภายในช่วงเวลาเพียง 6-7 เดือน ทำให้มีเงินทุนไหลเข้ามากว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1,650 ล้านบาท พร้อมกับบริการใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น แกร็บ เอ็กซ์เพรส, แกร็บฟู้ด และแกร็บ เฟรช เกิดตามมา และสร้างการเติบโตให้กับแกร็บอย่างมาก พร้อม ๆ กับโอกาสในการสร้างรายได้ใหม่ ๆ ให้กับพาร์ตเนอร์

"สิ่งที่น่าสนใจของแกร็บ คือ คนต้องเดินทางทุกวัน เรามีระบบ มีเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัย ทำให้ผู้ใช้มั่นใจ และเข้ามาใช้แอพเราทุกวัน เมื่อเราเพิ่มเติมบริการใหม่ ๆ เข้ามา จึงทำให้มีการเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่หากเราสามารถปลดล็อกข้อกฎหมายได้ ประเทศไทยจะก้าวไปได้อีกเยอะ"

ผู้บริหารแกร็บ ยืนยันว่า ระบบของแกร็บสามารถขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของไทยได้มาก ๆ จาก 3 เรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น ปัญหารถติด ปัญหาความเหลื่อมลํ้าของรายได้ และการให้บริการนักท่องเที่ยวเกี่ยวกับการเดินทาง เช่น สิ่งที่เกิดขึ้นมาแล้วใน จ.บุรีรัมย์ ในงาน "มอเตอร์จีพี ... บุรีรัมย์" เราเห็นชัดมาก คนมา 2 แสนคน มีแท็กซี่ 15 คัน ตอนแรกคนก็สงสัยระบบของแกร็บ เราคัดเลือกคนท้องถิ่นที่มีรถเข้ามาในระบบ 200 คน ช่วยคนเดินทาง 1.5 หมื่นคัน เงินสะพัด 6 แสนกว่าบาท เขาเอารถ เอามอเตอร์ไซค์เขามาใช้ แม้กระทั่งแท็กซี่และวิน ก็มาเข้าร่วมกับเราด้วย ซึ่งสามารถสร้างงานสร้างรายได้เสริมขึ้นมาได้


2018 OCT,6 Grab Event-9150

"ผมมองว่า เราเป็นแพลตฟอร์มที่ให้คนหลาย ๆ คน สามารถเอาทรัพย์สินของตัวเองมาให้บริการผ่านเรา ทุกคนมีมอเตอร์ไซค์ มีรถยนต์ ข้อเดียว คือ ปลดล็อกด้านกฎหมาย แล้วเศรษฐกิจไทยจะหมุนทันที แต่ขณะเดียวกันก็ต้องมีระบบเข้าไปซัพพอร์ต สร้างมาตรฐานใหม่ สร้างความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่น เราเน้นว่า เราเป็นทางเลือกใหม่ แท็กซี่ หรือ ระบบวินมอเตอร์ไซค์ก็ยังอยู่ หรือถ้าเขาจะมาร่วมกับเราก็เข้าระบบได้"

จากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 10 เดือน ที่ผู้บริหารท่านนี้เข้ามาทำหน้าที่ขับเคลื่อนแกร็บประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น รายได้ หรือ การเติบโตขององค์กร ถือเป็นบทพิสูจน์ที่ดีต่อความเชื่อมั่นในแนวคิดใหม่ ๆ ของเขาว่า ความสำเร็จมันเกิดขึ้นได้จริง อย่างไรก็ตาม "ธรินทร์" ยังมีโจทย์ที่ท้าทายในเรื่องของการปลดล็อกกฎหมาย ทำให้แกร็บไบค์และแกร็บคาร์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งหากเกิดขึ้นได้ และเขาต้องการให้เกิดขึ้นจริงในปีหน้า

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,434 วันที่ 10 - 12 มกราคม พ.ศ. 2562



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว