"5 แม่ทัพ" ฟันธง! ขายล้านคัน 2 ปีติด

04 ม.ค. 2562 | 03:32 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ผ่านพ้นปีจอไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับ "อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย" ถือว่าเป็นปีที่ดี เพราะยอดขายรถยนต์กลับมาทะลุ 1 ล้านคันอีกครั้ง แม้ในส่วนภาคการผลิตรวมจะลดลงเล็กน้อย ซึ่งเป็นผลมาจากตลาดต่างประเทศ สงครามการค้า ราคานํ้ามัน ที่ทำให้การส่งออกลดลง

ส่วนปี 2562 อุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยจะไปในทิศทางไหน จะเติบโตเหมือนดังเช่นปีที่ผ่านมาหรือไม่ แล้วจะมีปัจจัยอะไรที่จะมีผลกับตลาด ... "ฐานยานยนต์" รวบรวมทรรศนะจาก 5 แม่ทัพใหญ่ของบริษัทรถยนต์


อีซูซุ

• ทาเคชิ คาซาฮาระ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด


DSC_0765

ตัวแปรของตลาดรถยนต์ในปี 2562 ได้แก่ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ที่จะส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่ประเทศไทยในด้านการส่งออก รวมไปถึงปัจจัยทางด้านราคานํ้ามัน โดยในปี 2561 อีซูซุประเมินว่า ตลาดรถยนต์ไทยทำได้ 1 ล้านคัน และในปี 2562 ก็จะอยู่ในระดับเดียวกัน กล่าวคือ ไม่ตํ่ากว่า 1 ล้านคัน ทั้งนี้ เพราะมีปัจจัยสนับสนุนอย่างการเลือกตั้ง มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในส่วนของภาคการก่อสร้างก็เติบโต ส่งผลดีกับตลาดรถยนต์รวม


มิตซูบิชิ

• เอกอธิ รัตนอารี กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ สายงานขายในประเทศและบริการหลังการขาย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด


Mitsubishi appoints new EVP

ภาพรวมตลาดรถยนต์ในปี 2562 คาดว่าจะมีตัวเลขการขายประมาณ 1.07 ล้านคัน หรือเติบโตประมาณ 3% เมื่อเทียบกับปีนี้ โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ จีดีพีที่เติบโต, การครบรอบการถือครองรถคันแรก, การเลือกตั้งที่จะส่งผลบวกต่อรถปิกอัพ รวมไปถึงเศรษฐกิจพื้นฐานยังดีอยู่ อย่างไรก็ดี มีปัจจัยเสี่ยง อาทิ ดอกเบี้ย, ราคาพืชผลทางการเกษตร และสงครามการค้าของสหรัฐอเมริกาและจีน

"พื้นฐานของเศรษฐกิจในไทยถือว่าดี เพราะจีดีพีโต การบริโภคดี การลงทุนทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน แต่ทั้งนี้เรายังต้องมองอีกหลายปัจจัยประกอบ เนื่องจากไทยมีการส่งออกสินค้าไปทั่วโลก ซึ่งเศรษฐกิจในยุโรปก็น่าเป็นห่วง ส่วนปัญหาของจีนและอเมริกาก็ต้องจับตามอง เพราะไทยส่งออกสินค้าไปจีนพอสมควร"


ฟอร์ด

• วิชิต ว่องวัฒนาการ กรรมการผู้จัดการ ฟอร์ด ประเทศไทย


Khun Wichit Wongwatthanakarn Ford Thailand MD

ปี 2561 ถือเป็นปีทองของ ฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เอเวอเรสต์ ที่เปิดตัวรุ่นปรับโฉม ขุมพลังใหม่ และเพิ่มรุ่นย่อยในราคาที่ลูกค้าเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น รวมถึงการเปิดตัวรถสมรรถนะสูงทั้ง "เรนเจอร์ แร็พเตอร์" และ "ฟอร์ด มัสแตง"

ส่วนภาพรวมตลาดรถยนต์ในปี 2562 คาดว่า "ยังเติบโต"
แต่จะไม่เทียบเท่าปี 2561 โดยประเมินว่าจะมียอดขายรวมราว 1.1 ล้านคัน เพิ่มขึ้นประมาณ 3-5% ส่วนปัจจัยที่จะมีผลต่อตลาดนั้น ประกอบไปด้วย ภาพรวมเศรษฐกิจ จีดีพี การลงทุนจากภาครัฐฯ ในโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ การท่องเที่ยวที่เติบโต


เชฟโรเลต

• ปิยะนุช จตุรภัทร์ ผู้อำนวยการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด


chevrolet

ปี 2561 ตลาดรถยนต์เกิน 1 ล้านคัน แต่สำหรับปี 2562 จะเติบโตไม่มาก เนื่องจากมีปัจจัยภายนอกที่ต้องจับตามอง ไม่ว่าจะเป็น สงครามการค้า ที่จะทำให้การส่งออกและภาคการเกษตรชะลอตัว อย่างไรก็ตาม หากปัจจัยภายนอกคลี่คลายและมีปัจจัยบวกอย่างการเลือกตั้ง ก็คาดว่าจะทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย มีการกระตุ้นให้เกิดการใช้เงิน โดยประเมินว่า ยอดขายรถยนต์ในปี 2562 จะอยู่ที่ 9.8 แสนคัน - 1 ล้านคัน


ฮอนด้า

• พิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด


คุณพิทักษ์ พฤทธิสาริกร (1)

งานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2018 ฮอนด้าทำยอดจองได้เป็นอันดับหนึ่ง 6,842 คัน นำโดย "ซีวิค ใหม่" ตามมาด้วย "ซิตี้" และ "แจ๊ซ" ขณะที่ "เอสยูวี ซีอาร์-วี ใหม่" มีการแนะนำรุ่น 5 ที่นั่ง ได้การตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

สำหรับตลาดรถยนต์ในปี 2562 จะเติบโตประมาณ 5% เมื่อเทียบกับปี 2561 และการแข่งขันในเซ็กเมนต์รถยนต์นั่ง โดยเฉพาะซี-เซ็กเมนต์จะรุนแรงมากขึ้น ขณะที่ ในปีที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ทำได้เกิน 1 ล้านคัน เนื่องจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่เอื้ออำนวย

หน้า 23 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,432 วันที่  3 - 5 มกราคม พ.ศ. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว