โรงพยาบาลนครธนหนุนคนไทยวิ่งด้วยใจ รักษาสุขภาพ

30 ธ.ค. 2561 | 10:29 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นภัยเงียบที่คุกคามสุขภาพ และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนไทย ซึสถิติล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า วันที่ 16 กันยายนปีนี้ มีผู้ป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือดถึง 432,943 คน มีอัตราการเสียชีวิต 20,855 คน โรคหัวใจ สามารถห้องกันได้ง่ายๆ ด้วยการออกกำลังกาย 3267804D-CF81-4D60-B939-C577AE534ADD

น.พ.วิโรจน์ ตระการวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลนครธน กล่าวว่า “วิ่งด้วยใจ ไปด้วยกัน” เกิดจากแนวคิดที่ทางโรงพยาบาลต้องการให้ส่งเสริมให้ประชาชนหันมาดูแลสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดในเชิงป้องกัน ซึ่งการออกกำลังกายด้วยการวิ่ง มีข้อพิสูจน์ทางการแพทย์แล้วว่า ช่วยลดอัตราการเสียชีวิต และการเจ็บป่วยจากโรคหัวใจและหลอดเลือดได้อย่างชัดเจน นับเป็นความตั้งใจของโรงพยาบาลนครธน ที่ต้องการดูแลสุขภาพ แบบไม่รอให้ประชาชนเดินเข้ามารับการรักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วยเท่านั้น แต่เป็นการส่งเสริมสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนอย่างยั่งยืน ซึ่งงานเดิน-วิ่งมหากุศล นครธน มินิมาราธอน นับเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจให้ผู้คนสนใจออกมาวิ่ง

งานเดิน-วิ่งมหากุศล นครธน มินิมาราธอน ครั้งที่ 11 จัดขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา บนเส้นทางบนเส้นทางธรรมชาติบางขุนเทียน-ชายทะเล โดยมีนักวิ่งกว่า 3,500 ชีวิต มาร่วมงาน ซึ่งหลายคนที่มาร่วมงานได้เล่าถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้ออกมาเดิน-วิ่งอย่างน่าสนใจ

B7570DB2-E948-4C0A-BCEB-815257569844 วรพงษ์ โชคประจักษ์ชัด บอกว่า 2 ปีที่แล้ว ผมไม่ได้ออกกำลังกายเลย วันหนึ่งไปเตะบอลแล้วมีอาการหน้ามืด ตาลาย แน่นหน้าอก จึงไปหาหมอหมอวินิจฉัยว่าเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ 3 เส้นต้องทำบอลลูน แต่ทำได้แค่ 2 เส้น อีกเส้นนึงตีบตรงจุดที่ทำไม่ได้ หมอแนะนำให้ออกกำลังกาย ผมเลยหันมาดูแลตัวเอง เลือกออกกำลังกายด้วยการเดินและวิ่งเบาๆ ซึ่งทำให้ร่างกายผมแข็งแรงขึ้น แต่ด้วยความที่ยังมีเส้นที่ตีบอยู่ ยังไงหัวใจก็จะไม่เต็มร้อย ก็ต้องคอยหมั่นเช็คร่างกาย ไปพบหมอตามนัด และหมั่นออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงเท่าที่จะเป็นได้

กาญจนา มิสเกตุ บอกว่า เดิมเป็นคนที่ไม่ออกกำลังกายเลย ทำงานนั่งโต๊ะ กินเสร็จก็นั่งทำงานต่อ ระหว่างนั่งทำงานบางทีก็กินไปด้วย น้ำหนักเลยเยอะ แต่เมื่อคุณพ่อป่วยเป็นโรคหัวใจ ความดัน เส้นเลือดสมองตีบ แล้วล่าสุดเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีก ก็เลยคิดว่าเราต้องดูแลตัวเองให้มากขึ้น จึงหันมาออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง เมื่อเราแข็งแรงก็จะได้ดูแลคุณพ่อได้อย่างเต็มที่ ในชีวิตประจำวันจะพยายามเดินให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วหาโอกาสมางานเดินวิ่งให้ได้อย่างน้อยเดือนละครั้ง

470AA88F-F09E-430C-8D5F-3623D3B0DEB7 ทางด้าน ผจญ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา เล่าว่า ผมอายุ 72 ปีแล้ว เพื่อนๆ วัยเดียวกันหลายคนจากไปแล้วด้วยโรคต่างๆ รวมทั้งโรคหัวใจด้วย ด้วยความที่เราอยากมีสุขภาพที่แข็งแรง จะได้มีชีวิตอยู่ได้นานๆ ก็เลยหันมาออกกำลังกายด้วยการเดิน วิ่งเหยาะๆ และยกดัมเบล วันละครึ่งชั่วโมง ผมมาร่วมงานเดิน-วิ่งกับนครธน 5 ปีติดต่อกันแล้ว ทุกวันนี้ห่างไกลจากโรคต่างๆ สุขภาพแข็งแรงดี ตรวจสุขภาพทุก 3 เดือน ทั้งหัวใจ ความดัน เบาหวาน ก็อยู่ในระดับที่ไม่เป็นอุปสรรค

ปิดท้ายกับ โป้ง ชูพัฒน์ - ปั้น ชัชพงศ์ หาญหฤหรรษ์ คู่แฝดหนุ่มโสดคลีโอ 2017 ที่เล่าว่า ปกติเรา 2 คนจะออกกำลังกายกันเป็นประจำอยู่แล้ว ทั้งวิ่งทั้งเวท ตอนแรกก็ทำเพื่อดูแลรูปร่าง แต่พอวิ่งไปสักพักก็รู้สึกมัน กลายเป็นว่าวิ่งเอามัน ทุกครั้งที่ออกมาวิ่งจึงสนุก และทำเวลาได้ดีขึ้น วันนี้เข้าเส้นชัยลำดับที่ 3 และ 4 ของรุ่น ก็ดีใจที่เรามีพัฒนาการการวิ่งที่ดีขึ้น ส่วนเรื่องสุขภาพ รู้สึกเลยว่าตลอด 2 ปีที่วิ่งมา อัตราการเต้นของหัวใจขณะพักช้าลงกว่าเดิม แสดงว่าร่างกายเราแข็งแรงขึ้นอยากชวนทุกคนให้มาวิ่งออกกำลังกายกันเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของเราเอง

งานวิ่งของโรงพยาบาลนครธน จัดเป็นประจำทุกปีในวันรัฐธรรมนูญ โดยปี 2562 จะจัดในวันที่ 10 ธันวาคม

595959859