"ท่องเที่ยว" ปี 61 โตเกินเป้า! ลุยปั๊มรายได้ปีหน้า 3.3 ล้านล้าน

27 ธ.ค. 2561 | 09:11 น.
| สัมภาษณ์พิเศษ : ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

| โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร

……………….


ท่องเที่ยวไทย ปี 2561 แม้จะสะดุดไปพักใหญ่ จากเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต เมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา แต่จากการประเมินล่าสุด ปีนี้คาดว่าจะยังคงสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมาย สร้างรายได้เข้าประเทศ และทิศทางในปี 2562 จะเป็นเช่นไร อ่านได้จากสัมภาษณ์ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

 

[caption id="attachment_366111" align="aligncenter" width="335"] ยุทธศักดิ์ สุภสร ยุทธศักดิ์ สุภสร[/caption]

● สิ้นปีรายได้ 3.04 ล้านล้าน

"เรือล่ม"
แม้นักท่องเที่ยวจีนจะได้รับผลกระทบมาก แต่โดยภาพรวมแล้ว คาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวของไทยปี 2561 จะยังคงเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยคาดว่าจะสร้างรายได้รวมกว่า 3.04 ล้านล้านบาท เติบโต 8% ทั้งตลาดต่างประเทศและไทยเที่ยวไทย เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3 ล้านล้านบาท

การขยายตัวจากตลาดต่างประเทศในปีนี้ ส่วนหนึ่งสืบเนื่องจากก่อนเกิดเหตุเรือล่มมีการขยายตัวของนักท่องเที่ยวทุกตลาดอย่างต่อเนื่อง และขณะนี้ถือว่าได้ผ่านจุดตํ่าสุดมาแล้ว โดยตั้งแต่วันที่ 1-10 ธ.ค. นี้ มีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น 10.72% หากเทียบกับช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ที่ติดลบต่อเนื่อง ส่งผลตลอดทั้งปีนี้ไทยจะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวไทยกว่า 10.5 ล้านคน เพิ่มจากปีที่ผ่านมาที่อยู่ที่ 9.8 ล้านคน

การฟื้นตัวของตลาดจีนเกิดจากมาตรการส่งเสริมการตลาดและมาตรการผ่อนปรนเรื่องวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวของภาครัฐ รวมถึงการยกเว้นค่าธรรมเนียม Visa on Arrival (VOA) ให้แก่ 21 ประเทศ ระหว่างวันที่ 15 พ.ย. 2561 - 13 ม.ค. 2562 ซึ่งสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) อยู่ระหว่างทำหนังสือถึงรองนายกฯสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เพื่อขอให้รัฐบาลพิจารณาการต่อเวลาการยกเว้นค่าธรรมเนียม VOA ออกไปอีก


● แรงหนุนปีนี้ 337 ไฟลต์ใหม่

อีกทั้งในปีนี้ยังมีปัจจัยบวกจากจำนวนเที่ยวบินใหม่ที่เปิดบินเข้าไทยมากถึง 337 เที่ยวบิน อาทิ ซัปโปโร โคโลญ มิวนิก มูอัน (เกาหลีใต้) โคตาคินาบาลู เทล อาวีฟ ปีนัง คยา (อินเดีย) ภูวเณศวร (อินเดีย) วิชาคาปัทนัม (อินเดีย) และโคลัมโบ (ศรีลังกา) เป็นต้น

ประกอบกับปีนี้ ไทยจัดอีเวนต์ระดับโลกเกิดขึ้นมากมาย อาทิ การจัดการแข่งขัน Moto GP, การประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018, การเปิดสำนักงานต่างประเทศของ ททท.แห่งใหม่ ที่เมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา และการกลับมาเปิดสำนักงานในเมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น, การร่วมมือกับมิชลินเปิดตัวคู่มือร้านอาหารและที่พัก "Michelin Guide Bangkok" ที่ภูเก็ตและพังงา

หากวิเคราะห์เป็นรายภูมิภาค จะเห็นว่า มีการเติบโตอยู่ในหลายตลาด แต่จะมีนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคตะวันออกกลาง ที่ในปีนี้ติดลบ เพราะซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% เป็นครั้งแรก


MP22-3430-A

● เที่ยวไทยรายได้ทะลุ 1 ล้านล้าน

ในแง่ภาพรวมของตลาดในประเทศ ปีนี้คาดว่าชาวไทยจะเดินทางท่องเที่ยว 167.6 ล้านคน-ครั้ง มีรายได้ทะลุ 1 ล้านล้านบาท รายได้กว่า 50% เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ และภาคใต้ และในปีนี้จากจุดเน้นเรื่องของการส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรอง และมาตรการทางภาษีส่งเสริมการท่องเที่ยวใน 55 เมืองรอง หลายจังหวัดก็มีการเติบโตของนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่อย่างโดดเด่น เช่น บุรีรัมย์ ราชบุรี จันทบุรี

ส่วนแนวโน้มที่จะขอขยายเวลามาตรการคืนภาษีส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรองในปี 2562 ต้องรอประเมินร่วมกันกับกระทรวงการคลังอีกที


● ปี 62 คาดรายได้โต 10%

สำหรับแนวโน้มปี 2562 ประเมินว่า ไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยว 3.3 ล้านล้านบาท มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยราว 40.6 ล้านคนต่อปี ขยายตัว 6.6% สร้างรายได้ 2.2 ล้านล้านบาท เติบโต 10% และการเดินทางเที่ยวในประเทศของคนไทย คาดว่าจะอยู่ที่  177.8 ล้านคน-ครั้ง เติบโต 6% คาดว่าจะสร้างรายได้หมุนเวียนภายในประเทศไม่น้อยกว่า 1.18 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 10%

การขยายตัวของตลาดต่างประเทศ เรามองปัจจัยหนุนมาตรการทางวีซ่า การเปิดเส้นทางบินใหม่ในปี 2562 ของเที่ยวบินเช่าเหมาลำจากรัสเซีย เยอรมนี นอร์เวย์ และสายการบินใหม่ Eastar Jet จากเกาหลีมาไทย ทั้งปีหน้ามีอีเวนต์สำคัญหลายงาน เช่น การเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนปี 2562


● ชูเที่ยวเมืองรองต่อเนื่อง

ด้านท่องเที่ยวภายในประเทศปีหน้า คาดว่าจะเติบโตดีต่อเนื่อง จากปัจจัยหลักด้านเศรษฐกิจไทยที่จะยังคงเติบโตในระดับเดียวกับปี 2561 โดยจะมีการเดินทางกระจายเข้าสู่เมืองท่องเที่ยวรองมากขึ้นจากการสานต่อนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว 55 เมืองรอง ผนวกกับการเริ่มเปิดให้บริการโครงข่ายคมนาคมหลายโครงการจะช่วยให้การเดินทางภายในภูมิภาคและข้ามภูมิภาคสะดวกรวดเร็ว เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวในเมืองรองง่ายขึ้น

สอดคล้องกับผลการสำรวจแนวโน้มการท่องเที่ยวของ booking.com พบว่า ชาวไทยมีการตอบรับที่ดีกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐ และในปี 2562 สนใจจะเดินทางท่องเที่ยวในเมืองรองและท่องเที่ยวนอกฤดูกาลมากขึ้น นอกจากนี้ ททท. จะเริ่มต้นปีด้วยการจัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยระหว่างวันที่ 23-27 ม.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญที่ต้องติดตามในปี 2562 ได้แก่ สภาวะทางการเมืองภายในประเทศหลังการเลือกตั้ง, ปัญหาแหล่งท่องเที่ยวเสื่อมโทรมจาก Over Tourism

ทั้งหมดล้วนเป็นภาพรวมในปีนี้และทิศทางท่องเที่ยวในปีหน้า

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3430 ระหว่างวันที่ 27 - 29 ธันวาคม 2561

595959859