อีซูซุ ร่วมผลักดันการเรียนรู้ศาสตร์แห่งแผ่นดิน

10 ธ.ค. 2561 | 09:31 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ร่วมกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา(กสศ.) สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) กระทรวงศึกษาธิการ มูลนิธิธรรมดี มูลนิธิชัยพัฒนา ร่วมสืบสานศาสตร์พระราชา จัดกิจกรรม “๕ ธันวา ตามรอยพระราชา” เรียนรู้บ้านศาลาดิน คลองขุดแห่งศรัทธากับศาสตร์พระราชา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ซึ่งเปรียบเสมือน พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ ในการจัดการน้ำชุมชนตามแนวพระราชดำริ อันเป็น 1 ใน 9 เส้นทาง 81 แหล่งเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์มีชีวิต จากโครงการพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ผู้ทรงเป็นแบบอย่างอันเป็นที่รักและศรัทธายิ่งของชาวไทย

นางปนัดดา เจณณวาสิน นางปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่า ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ร่วมผลักดันโครงการ “๕ ธันวา ตามรอยพระราชา” เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชาอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่เพียงอ่านผ่านหน้ากระดาษและตัวอักษร แต่ได้มาสัมผัส เรียนรู้วิถีชีวิตของปราชญ์ชาวบ้าน ผู้ซึ่งนำเอาศาสตร์พระราชา สิ่งที่พระองค์ทรงสอน มาปฏิบัติกับการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนจนถึงทุกวันนี้ โดยชุมชนบ้านศาลาดินแห่งนี้ เป็น 1 ใน 9 เส้นทาง 81 แหล่งเรียนรู้ พิพิธภัณฑ์มีชีวิต โครงการในพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงพระราชทานพื้นที่กว่า 1,009 ไร่ ให้ชาวบ้านและเกษตรกรยากไร้ ได้มีพื้นที่ทำกิน จนก่อเกิดเป็นชุมชนริมคลองมหาสวัสดิ์ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพระมหากรุณาธิคุณ และศาสตร์ของพระราชา

ป้าจิ๋ม 1 ในปราชญ์ชาวบ้าน สาธิตการทำน้ำฟักข้าว_resize สำหรับกิจกรรมการเรียนรู้ ของชุมชนบ้านศาลาดินใน 4 ฐานกิจกรรม ได้แก่

1.      สวนผลไม้และนาข้าว เรียนรู้วิถีชีวิตชาวสวนชาวไร่ นั่งรถอีแต๋นเที่ยวชมวิถีชาวบ้านริมคลองโอบล้อมด้วยทุ่งนาแบบ 360 องศา พร้อมลิ้มรสผลไม้สดจากสวนที่มีให้รับประทานอย่างหลากหลายตลอดทั้งปี และร่วมกิจกรรมทำข้าวตู

2.      นาบัว เยี่ยมชมนาบัวสัตตบงกชที่สร้างรายได้ให้เกษตรกรทั้งจากการขายดอกบัว เลี้ยงปลาในนาบัว และการปลูกพืชผักรอบนาบัว พร้อมทั้งร่วมกิจกรรมพับดอกบัวถวายเป็นราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

ตื่นตากับสวนฟักข้าวริมคลองมหาสวัสดิ์_resize 3.      บ้านฟักข้าว เยี่ยมชมสวนฟักข้าวริมคลองมหาสวัสดิ์ ชิมผลิตภัณฑ์จากฟักข้าว เช่น น้ำฟักข้าว คุกกี้ฟักข้าว หมี่กรอบฟักข้าว ก๋วยเตี๋ยวฟักข้าว และฟังการร้องเพลงแหล่

4.   บ้านข้าวตัง เรียนรู้วิถีชุมชนที่น้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ พร้อมชมการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ บ้านศาลาดินมีผลิตภัณฑ์ข้าวตังจากข้าวกล้องหอมมะลิและข้าวไรซ์เบอรี่โดยกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรมหาสวัสดิ์ และยังมีผลิตภัณฑ์อื่นอีกหลายชนิด เช่น ไข่เค็มไอโอดีน กล้วยตาก กล้วยกวน ผลไม้ตากแห้ง นอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้ทางการเกษตร เช่น การแปรรูปผลไม้ตามฤดูกาล โดยใช้โรงแสงอาทิตย์ การทำผลิตภัณฑ์จากผักตบชวา รวมถึงมีพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติจัดการน้ำชุมชนตามแนวพระราชดำริ ที่มูลนิธิอุทกพัฒน์ในพระบรมราชูปถัมภ์เปิดให้เป็นแหล่งถ่ายทอดความรู้ด้านการจัดการน้ำชุมชน นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมโครงการยังได้ลองลงมือทำข้าวตังด้วยตัวเองอีกด้วย

เดินทางมาถึงฐานนาบัวสัตตบงกช ร่วมกันสวดมนต์ระลึกในหลวง รัชกาลที่ 9_resize การเรียนรู้ที่ชุมชนบ้านศาลาดินในวันนี้เป็นเพียงหนึ่งใน โครงการตามพระราชดำริ ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศรวมกว่า 4 พันโครงการ เพื่อสืบสานปณิธานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงให้ความสำคัญกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาตลอดระยะเวลา 70 ปี ที่ทรงอยู่คู่ปวงชนชาวไทย ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จึงมุ่งเน้นสนับสนุนให้ทุกคนได้เข้ามาสัมผัสและเรียนรู้ถึงแนวคิด วิธีการ และความยั่งยืนที่เกิดจากโครงการตามพระราชดำริของพระองค์ด้วยตนเอง และนำความรู้หลักคิดต่างๆ ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองและส่วนรวม เพื่อให้สิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อคนไทยไม่สูญหายไปตามกาลเวลา ไม่เพียงเฉพาะที่ชุมชนบ้านศาลาดิน

595959859