'แกร็บ' ดีเดย์ 3 ธค.61 เพิ่มความสะดวกการเดินทาง 'ผู้พิการและผู้สูงอายุ'

06 ธ.ค. 2561 | 11:17 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แกร็บ เปิดตัว GrabAssist ในประเทศไทย ร่วมมือกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ เนื่องในวันคนพิการสากล องค์การสหประชาชาติ ให้ผู้พิการและผู้สูงอายุ เดินทางได้อย่างสะดวกสบาย

นายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า ได้ร่วมกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และภาคีเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ (T4A) จัดงานเปิดตัวบริการแกร็บแอสซิสท์ (GrabAssist) บริการใหม่ ที่ให้บริการคนพิการและผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ภายในงานวันคนพิการสากลประจำปี 2561 โดยบริการใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบสนองความต้องการการเดินทางของคนพิการและผู้สูงอายุให้ได้รับการเดินทางที่อย่างสะดวกสบาย

"แนวคิดของแกร็บ คือ การยกระดับคุณภาพชีวิตและตอบโจทย์ความต้องการในแต่ละวัน ทุกคนควรมีสิทธิ์ในการเดินทางได้ด้วยความเท่าเทียม สะดวกและปลอดภัย"

แกร็บ ได้ตอบรับและเข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมที่สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐ ที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และการเสริมสร้างให้ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดการเหลื่อมล้ำ อันเป็นสิทธิพื้นฐานและเครื่องหมายแสดงความเท่าเทียมของสังคม และกำหนดให้การเข้าถึงบริการสังคมของคนพิการ เป็นนโยบายเร่งด่วน โดยก่อนเปิดตัวบริการ “แกร็บแอสซิสท์” แกร็บได้ส่งพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บกว่า 60 ราย เข้าร่วมอบรมและฝึกทักษะ เพื่อการบริการให้กับคนพิการประเภทต่างๆ อย่างเหมาะสม รวมถึงการจัดการกับเก้าอี้รถเข็น การพับเก็บรถเข็น อุปกรณ์เคลื่อนที่อื่นๆ การช่วยเหลือเคลื่อนย้ายคนพิการจากรถเข็น ความรู้ภาษามือเพื่อการสื่อสารเบื้องต้น เช่น ชื่อถนน จุดหมายปลายทาง และค่าโดยสาร การต้อนรับผู้โดยสารที่พิการทางการเห็น รวมถึงการใช้บทสนทนาที่เหมาะสม

บาร์ไลน์ฐาน

ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป แกร็บแอสซิสท์ เริ่มให้บริการในพื้นที่ในกรุงเทพฯ โดยยานพาหนะที่ให้บริการนี้ สามารถรองรับรถเข็นแบบพับเก็บได้และอุปกรณ์ช่วยเดิน ผู้ขับขี่แกร็บแอสซิสท์จะต้องเข้ารับการอบรมภาคบังคับในการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ต้องการความช่วยเหลือในการเคลื่อนที่ โครงสร้างราคาค่าบริการแกร็บแอสซิสท์จะคำนวณจากระยะทางจริงและแสดงราคาชัดเจนก่อนทำการจอง ทั้งนี้ผู้ขับขี่แกร็บแท็กซี่ที่ให้บริการแกร็บแอสซิสท์จะเสียค่าคอมมิชชั่นในอัตราที่ต่ำลงกว่าปกติ เพื่อชดเชยกับเวลาในการเข้ารับการอบรมและช่วยเหลือผู้โดยสาร

การเปิดให้บริการ “แกร็บแอสซิสท์” เป็นการต่อยอดความมุ่งมั่นของแกร็บในการให้บริการที่ทั่วถึงและเท่าเทียมแก่คนไทยทุกคน โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา แกร็บได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทยในโครงการ Break The Silence แกร็บใส่ใจกับทุกๆ เสียง เพื่อที่ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยินมีโอกาสในการหารายได้และเลี้ยงดูครอบครัวโดยการเข้าร่วมเป็นผู้ขับขี่แกร็บ เมื่อลงทะเบียนแล้ว ผู้มีความบกพร่องทางการได้ยินจะได้รับการอบรมเพื่อให้บริการขับขี่ พร้อมรับสวัสดิการ รวมถึงสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ จากแกร็บ ภายหลังจากการเริ่มโครงการ แกร็บได้จัดการอบรมให้กับผู้มีความบกพร่องทางการได้ยินเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง และยังพัฒนาคู่มือภาษามือสำหรับการสื่อสารให้กับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บ อีกด้วย

595959859