บ้านปู ผลักดันคนรุ่นใหม่สู่ธุรกิจ Social Enterprise ต่อเนื่อง

28 พ.ย. 2561 | 07:17 น.
บ้านปู และ สถาบัน ChangeFusion องค์กรไม่แสวงผลกำไร จัด “โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม ปีที่ 8” เฟ้นหากิจการเพื่อสังคมดีเด่น ล่าสุด ได้ประกาศ 5 กิจการเพื่อสังคม มอบทุนกว่า 1.25 ล้าน ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ เสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดัน SE.School แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการกิจการเพื่อสังคม

บรรยากาศในงาน “Impact Day 5 นางอุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส-องค์กรสัมพันธ์ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีนี้ นับเป็นอีกหนึ่งปีที่ ‘โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม’ หรือ Banpu Champions for Change มีการเปลี่ยนแปลงและขยายผลอย่างเด่นชัด หนึ่งในนั้นคือการเปิดตัว SE.School (Social Enterprise School) แพลตฟอร์มออนไลน์ สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้การเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ ที่สามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคมแห่งแรกในประเทศไทยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยเปิดกว้างให้ทั้งประชาชนทั่วไป และผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับกิจการเพื่อสังคมให้มากยิ่งขึ้น

SE.School ถือเป็นด่านแรกที่ช่วยติดอาวุธความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกิจการเพื่อสังคม โดยผู้เข้าร่วมโครงการในปีนี้ ได้มีโอกาสใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มนี้ ช่วยให้สามารถคิดตกผลึกไอเดีย และถ่ายทอดแนวคิดกิจการเพื่อสังคมอย่างมีระบบและชัดเจน และยังได้ร่วมเวิร์คชอปต่าง ๆ ที่เน้นการพัฒนาและต่อยอดแผนการดำเนินธุรกิจ สร้างผลลัพธ์ทางสังคมได้จริงอย่างยั่งยืน

นายชนินทร์ ศรีสุมะ เจ้าของกิจการเพื่อสังคม Refill Station (รีฟิล สเตชั่น) สำหรับ 5 ทีมผู้ชนะ นอกจากจะได้รับทุนสนับสนุนต่อเนื่องรวมกว่า 1.25 ล้านบาทแล้ว ยังได้เข้าร่วมกิจกรรม Sprint Workshop ซึ่งเป็นกระบวนการที่ช่วยให้ทั้ง 5 ทีม สามารถค้นพบศักยภาพของตนเองและฝ่าฟันความท้าทายหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินโครงการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างเป็นระบบและรวดเร็ว ซึ่งในเวิร์คชอปนี้ มีรุ่นพี่ BC4C จากหลากหลายรุ่น ได้แก่ A-chieve Ma:D  TP Packaging Solution และ Hand Up Network มาร่วมแชร์ประสบการณ์ ทั้งความสำเร็จ การฝ่าฟันอุปสรรค และการแก้ไขปัญหาเพื่อมุ่งสู่การเป็นกิจการเพื่อสังคมที่ยั่งยืนอีกด้วย

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-13 สำหรับ 5 ทีมผู้ชนะโครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคมปีที่ 8 หรือ Banpu Champions for Change 8 ได้แก่

-          ทีม Vanta (วันทา) ธุรกิจผลิตและจำหน่ายสินค้าจากผ้าย้อมสีธรรมชาติ เพื่อเพิ่มรายได้ให้คนในชุมชน ไปพร้อม ๆ กับการเพิ่มพื้นที่การปลูกต้นไม้ใหญ่ในชุมชน

-          ทีม Craft de Quarr (คราฟท์เดอคัวร์) ธุรกิจจัดจำหน่ายสินค้าที่ระลึกจากภูมิปัญญาและงานศิลปะพื้นเมือง มุ่งแก้ไขปัญหาการขาดผู้สืบทอดงานหัตถกรรมและพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน

-          ทีม ก้อนฝ้าย (Gonfai) ธุรกิจพัฒนาและจัดจำหน่ายสินค้าที่ผลิตโดยกลุ่มชาวเขา มุ่งพัฒนาตลาดสำหรับสินค้าหัตถกรรมและสร้างรายได้และอาชีพที่มั่นคงให้กับกลุ่มชาวเขา

-          ทีม Refill Station (รีฟิล สเตชั่น) ธุรกิจค้าปลีก ที่มุ่งแก้ปัญหาขยะจากบรรจุภัณฑ์ในชีวิตประจำวัน เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าโดยไม่สร้างขยะด้วยการซื้อสินค้าแบบ refill นำบรรจุภัณฑ์มาเติมสินค้าเอง

-          ทีม WEALTHI (เวลธ์ติ) ธุรกิจการเงินส่วนบุคคล ที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับลูกค้ารายย่อยที่มีรายได้น้อย และไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินได้

บรรยากาศในงาน “Impact Day 4 ปีนี้บ้านปู ยังจัดงานแฟร์ด้านกิจการเพื่อสังคมของไทย "Impact Day: พื้นที่แห่งโอกาสของคนรุ่นใหม่ เป็นปีที่ 2" สนับสนุนให้กิจการเพื่อสังคมในโครงการฯ และกิจการเพื่อสังคมอื่น ๆ ทั่วประเทศ ได้มีพื้นที่ในการแนะนำกิจการและจำหน่ายสินค้าและบริการ ขณะเดียวกัน ประชาชนทั่วไป ผู้ที่สนใจในกิจการเพื่อสังคม และนักเรียนนักศึกษา ได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้ด้านกิจการเพื่อสังคมจากผู้มีประสบการณ์ตรง

นายสุนิตย์ เชรษฐา ผู้อำนวยการสถาบัน ChangeFusion องค์กรไม่แสวงผลกำไรภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า จากจำนวนผู้เข้าใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์ SE.School มีผู้ที่อยู่นอกพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล มากถึง 44% แสดงให้เห็นว่า กิจการเพื่อสังคมเป็นอีกหนึ่งประเภทกิจการที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ และไม่ได้กระจุกตัวอยู่เฉพาะในกลุ่มคนเมืองเท่านั้น

e-book-1-503x62-7-1-503x62