กรีนพีซรณรงค์คนไทย "ซื้อน้อย ใช้ซ้ำ ทำเอง" ในงาน “MAKE SMTHNK Week”

23 พ.ย. 2561 | 07:53 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชวนคนไทย "ซื้อน้อย ใช้ซ้ำ ทำเอง" ในงาน “MAKE SMTHNK Week” รณรงค์ให้คนมาร่วมลด ละ เลิก การบริโภคที่ล้นเกิน สร้างความตระหนักถึงการลดบริโภคที่เกินความจำเป็นของคนในปัจจุบัน และหันมาใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุดจนหมดอายุการใช้งาน

กิจกรรม MAKE SMTHNG Week หรือสัปดาห์แห่งการสร้างสรรค์ ถูกจัดขึ้นในหลายพื้นที่กว่า 260 แห่ง ใน 33 ประเทศ โดยจัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 23 พฤศจิกายน - 3 ธันวาคม 2561โดยกรีนพีซ เครือข่าย และกลุ่มคนที่ชื่นชอบงาน DIY กิจกรรม MAKE SMTHNG Week ในประเทศไทยจัดขึ้นระหว่างวันที่  23-25 พฤศจิกายน 2561 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

Dsq2DXmU0AENYYl พิชามญชุ์ รักรอด หัวหน้าโครงการ MAKE SMTHNG Week 2018 กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า สังคมสมัยใหม่ขับเคลื่อนด้วยกระแสการบริโภคที่ล้นเกิน (overconsumption) หลายคนซื้อของแล้วไม่ได้ใช้หรือใช้เพียงไม่กี่ครั้งก็ทิ้ง ทั้งๆ ที่สิ่งของชิ้นนั้นยังมีอายุ การใช้งานได้อีก ทุกคนควรลดการบริโภคที่เกินความจำเป็น ซื้อให้น้อยลง แล้วหันมาซ่อมแซม หรือสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัสดุเหลือใช้ที่มีอยู่มากขึ้น เพราะนอกจากจะประหยัดเงินแล้ว ยังมีส่วนช่วยสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

ในงานมีกิจกรรมเวิร์กช็อป เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้ วิธีสร้างมูลค่าเพิ่มให้วัสดุเหลือใช้ (Upcycling) ดีไอวาย (DIY) และใช้ชีวิตตามหลัก 7Rs คือ Refuse, Refill, Return, Repair, Reuse, Recycle และ Reduce เพื่อให้เกิดความตระหนักถึงการลดการบริโภคที่มากเกินความจำเป็น และให้ทุกคนได้หลีกหนีชีวิตอันเร่งรีบมาใช้เวลาอย่างมีคุณภาพกับครอบครัว เพื่อน และสังคม

กิจกรรมเวิร์กช็อป ได้แก่ เวิร์กช็อปทำไขผึ้งห่ออาหาร วัสดุจากธรรมชาติแทนการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก โดย SuperBee Wax Wraps และแชมพูก้อน ทำง่าย เก็บสะดวก ปลอดขยะ จากใส่ใจเนเจอร์แอนด์เฮอร์เบิล เวิร์กช็อปทำมาส์กและสครับสำหรับผิวหน้าและผิวกายจากข้าวกับสมุนไพรฤทธิ์เย็น โดยยูทูปเบอร์ Mamasayyes และเวิร์กช็อปแปลงโฉมเสื้อผ้าเก่าเป็นสไตล์ใหม่ โดย ปีโป้ จากช่องยูทูป Pipo DIY ทำกระเป๋าใบเท่จากป้ายผ้าผืนเก่า โดย TAM:DA และทำกระถางต้นไม้ด้วยศิลปะการถักเชือกมาคราเม่ และที่รองแก้วจากเศษผ้า โดย Little Pink Knot

Dsq2DXlUwAA3Nfo นอกจากนี้ ยังมีวงเสวนาในหัวข้อ “Shopless Society ซื้อน้อย ใช้ซ้ำ ทำเอง” แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ เปรม พฤกษ์ทยานนท์ เจ้าของเพจ Facebook “ลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป” ลีฬภัทร กสานติกุล บรรณาธิการบริหารนิตยสาร My Home และ อัญชลี พิพัฒนวัฒนากุลผู้ประสานงานรณรงค์ด้านทะเลและมหาสมุทร กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

งาน “MAKE SMTHNG Week 2018” ในวันศุกร์ที่ 23 - อาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10.00 - 20.00 น.  และร่วมงานเสวนา  “Shopless Society ซื้อน้อย ใช้ซ้ำ ทำเอง” ในวันเสาร์ 24 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18.00 - 19.00 น. ที่ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

595959859