'ดีแทค' เปิดหน้าชก กสทช. !! วัดใจ 'เทเลนอร์' ประมูลคลื่น 900

14 ต.ค. 2561 | 03:47 น.
โทรศัพท์เคลื่อนที่ย่านความถี่ 1800 และ 850 เมกะเฮิรตซ์ ที่บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ได้รับสัมปทานจาก บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ แคท สิ้นสุดสัมปทานไปแล้วเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมา

กลายเป็นประเด็นร้อนแรง โดยเฉพาะคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ เมื่อดีแทคยื่นขอเข้าสู่มาตรการเยียวยาตามประกาศของ กสทช. แต่ปรากฏว่า มติที่ประชุมไม่ยอมรับ จนในที่สุดกระบวนการถึงศาล และสุดท้ายศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองลูกค้าดีแทคไปจนถึงวันที่ 15 ธ.ค. 2561


ย้อนปมร้อน
ไม่ใช่เพียงแต่คลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ ที่ทำเรื่องวุ่น ๆ อยู่ในห้วงเวลานี้ แต่ก่อนหน้านี้คลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ก็วุ่นมาแล้วรอบหนึ่ง เพราะดีแทคประกาศไม่ร่วมประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ด้วยเหตุผลที่ว่า ราคาตั้งต้นอยู่ที่ 37,475 ล้านบาท สูงเกินความเป็นจริง

ใบอนุญาต 3 ชุด ชุดละ 15 เมกะเฮิรตซ์ ต่อ 1 ใบอนุญาต ควรปรับขนาดมาอยู่ที่ 5 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 9 ใบอนุญาต

เหตุผลที่ดีแทคไม่เข้าร่วมประมูล เนื่องจากมีคลื่น 2100 และ 2300 เมกะเฮิรตซ์ มีปริมาณมากเพียงพอต่อการให้บริการในปัจจุบัน เป็นผลให้ประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ล้มเหลวไม่เป็นท่าในรอบแรก


เล่นเกมบีบ "ดีแทค"
เมื่อคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ ต้องยกเลิกไป เพราะทั้ง 3 ค่ายมือถือ คือ เอไอเอส ทรู และดีแทค ไม่ร่วมเข้าประมูล 2 รายแรก คือ เอไอเอสและดีแทค นั้น ทาง กสทช. พอเข้าใจ เพราะได้เม็ดเงินก้อนโตมีมูลค่าถึง 80,778 ล้านบาท หลัง 2 ค่ายสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน

แต่สำหรับ 'ดีแทค' ต้องบอกว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ออกอาการไม่พอใจ เพราะตั้งใจเปิดประมูลคลื่น 1800 ก่อนที่ดีแทคสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน มิหนำซํ้ายังเรียกร้องลดขนาดใบอนุญาตและราคาคลื่นความถี่

เป็นผลให้บอร์ด กสทช. มีมติไม่รับเยียวยาลูกค้า 850 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อกดดันให้ดีแทคเข้าร่วมประมูลรอบใหม่


ปรับเกณฑ์ใหม่ 1800
เมื่อทั้ง 3 ราย ไม่ร่วมประมูล กสทช. ต้องยอมอ่อนข้อปรับเกณฑ์ประมูลคลื่น 1800 กำหนดราคาขั้นต้นไว้ที่ 12,489 ล้านบาท ขนาดคลื่นความถี่ 5 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 9 ใบอนุญาต

เมื่อเปิดประมูลรอบ 2 เอไอเอสและดีแทคร่วมประมูล ขาดก็แต่ทรูรายเดียวเท่านั้น

ประมูลรอบ 2 คลื่น 1800 ขายออกได้เงินรวมทั้งสิ้น 25,022 ล้านบาท ผู้ชนะ คือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ AWN ในเครือเอไอเอส เสนอราคา 12,511 ล้านบาท และบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด เครือดีแทค เสนอราคา 12,511 ล้านบาท


พ่วงคลื่น 900
แม้ปรับเกณฑ์คลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ แต่ทว่า กสทช. ก็นำคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ จำนวน 5 เมกะเฮิรตซ์ ขนาด 1 ใบอนุญาต ออกมาประมูลด้วยราคาเริ่มต้น 37,988 ล้านบาท

หากแต่ กสทช. กำหนดเงื่อนไขผู้ชนะประมูลต้องรับผิดชอบค่าดำเนินการติดตั้งฟิลเตอร์กรองคลื่นรบกวนด้วยตัวเองแต่เพียงผู้เดียว รวมถึงการแก้ไขปัญหาคลื่นรบกวนต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นจากรถไฟความเร็วสูง ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง และปัญหาคลื่นรบกวนอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมาภายหลัง

เมื่อดีแทคเรียกร้องเรื่องระบบป้องกันรบกวนคลื่น สุดท้าย กสทช. ยอมตัดออก รวมถึงเรื่องข้อเสนอของดีแทคที่ขอใช้คลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นย่านความถี่เดิมต่อไปอีก 2 ปี เพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่คลื่น 900 ซึ่ง กสทช. ยอมผ่อนผันกำหนดในเงื่อนไขการประมูลครั้งนี้


mp20-3409-a

นั่นจึงเป็นที่มา เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2561 ดีแทครับเอกสารประมูลคลื่น 900


"เอไอเอส-ทรู" ถอย
แต่ทว่าวันรับเอกสารวันสุดท้าย คือ วันที่ 8 ต.ค. ปรากฏว่า ทั้งเอไอเอสและทรูไม่ร่วมประมูล ส่วนดีแทคก็ชี้แจงว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณา


มั่นใจ "ดีแทค" ประมูล
งานนี้ร้อนถึง นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ต้องรีบออกมาแถลงข่าว เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า ไม่มีผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใดเข้ามายื่นเอกสารร่วมประมูล แต่ทางสำนักงาน กสทช. ได้รับการประสานงานจาก นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารดีแทค บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค โดยยืนยันว่า ดีแทคจะเข้าประมูล แต่จะเข้ามายื่นเอกสารในวันที่ 16 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการยื่นเอกสารขอเข้าร่วมประมูล ที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ คือ จะมีการขยายระยะเวลารับคำขอออกไปอีก 7 วัน


รายเดียวประมูลได้
ขณะที่ ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน 890-895/935-940 เมกะเฮิรตซ์ ในหมวดของการประมูล ข้อ 10 ใน (3) ระบุชัดเจนว่า ผู้ผ่านคุณสมบัติเป็นผู้เข้าร่วมการประมูลเพียง 1 ราย หรือ ไม่มีผู้ผ่านคุณสมบัติเป็นผู้เข้าร่วมการประมูล คณะกรรมการจะเปิดรับคำขอรับใบอนุญาตเพิ่มเติมเป็นระยะเวลา 7 วัน นับจากวันที่สำนักงานประกาศผลการตรวจสอบคุณสมบัติเป็นผู้เข้าร่วมการประมูล ภายหลังครบกำหนดดังกล่าวแล้ว หากยังมีผู้ผ่านคุณสมบัติเป็นผู้เข้าร่วมการประมูลเพียง 1 ราย คณะกรรมการจะดำเนินการประมูลตามกระบวนการประมูลในประกาศนี้ต่อไป แต่หากยังคงไม่มีผู้ผ่านคุณสมบัติเป็นผู้เข้าร่วมการประมูล คณะกรรมการสงวนสิทธิ์ในการยกเลิกการประมูล และอาจพิจารณากำหนดประมูลครั้งต่อไปตามความเหมาะสม


นักวิชาการชี้ "ซิมไม่ดับ"
นายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยด้านโทรคมนาคม ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า เม็ดเงินในการประมูลคลื่นมีวงเงินสูง ดังนั้น การตัดสินใจของดีแทคต้องมีความรอบคอบ ขณะที่ ผลตอบแทนที่จะเห็นเป็นรูปธรรมจากการได้คลื่น 900 ขนาด 5 เมกะเฮิรตซ์ นี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ และสร้างผลตอบแทนหรือสร้างลูกค้าใหม่ ๆ ถือว่าเป็น การตัดสินใจครั้งสำคัญของดีแทค

ส่วนประเด็นซิมดับ เชื่อว่า ไม่มีปัญหา เนื่องจากดีแทคมีคลื่นรองรับการให้บริการลูกค้าอยู่แล้ว แม้จะสิ้นสุดการใช้คลื่นเดิมในส่วน 850 เมกะเฮิรตซ์ ที่ได้ต่ออายุถึง ธ.ค. นี้ โดยคลื่นทั้ง 1800, 2100 เมกะเฮิรตซ์ สามารถรองรับบริการจากเครื่องที่ผู้ใช้บริการถือใช้งานได้ไม่มีปัญหา ดังนั้น ผลกระทบจึงไม่น่าเป็นกรณีซิมดับ แต่น่าจะเป็นผลกระทบด้านพื้นที่การให้บริการบางส่วนที่อาจจะขาดหายไป จากส่วนที่เคยไช้คลื่น Low Band ย่านตํ่า อย่าง 850 เมกะเฮิรตซ์ ไว้ให้บริการมากกว่า

"ดีแทคเป็นค่ายที่ตรงไปตรงมาตลอด นักลงทุนต่างชาติบอกว่า ทำธุรกิจประเทศไหน ยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ ไม่เคยต้องเล่นตามบทขู่หรือกดดัน" นายสืบศักดิ์ กล่าว

ถ้าถอดรหัสคำพูดของ นายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจของดีแทค น่าจะมีสัญญาณบวก เพราะเขาบอกว่า "บริษัทยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาเหตุผลทางธุรกิจและการขออนุมัติจากคณะกรรมการบริหารตามหลักบรรษัทภิบาล และยืนยันว่า จะสามารถดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จเพื่อพิจารณาตัดสินใจภายในวันที่ 16 ต.ค. นี้"

กรณีที่ดีแทคออกมางัดข้อกับ กสทช. ถึงสองครั้งสองคราในครั้งนี้ ต้องมีนัย แม้ดีแทคพยายามเรียกร้องในหลายเรื่องแต่สุดท้าย กสทช. ไม่ยอม

นั่นจึงเป็นที่มา ที่ดีแทคหักมุมไม่ร่วมประมูลคลื่น 1800 เมกะเฮิรตซ์ มาแล้วครั้งหนึ่ง

ส่วนคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ งานนี้ต้อง "วัดใจ" ผู้ถือหุ้นหลัก "เทเลนอร์"


รายงาน | หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,409 ระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม 2561


595959859