ชุมชนหมู่4โนนดินแดง โชว์ศักยภาพชุมชนต้นแบบ ‘ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา’

13 ต.ค. 2561 | 03:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กิจกรรม “ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา” ของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 13 ด้วยการเปิดโอกาสให้โรงเรียน ชุมชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากทั่วประเทศ ส่งแผนงานพร้อมกิจกรรมลดภาวะโลกร้อนภายในพื้นที่ ภายใต้แนวทางในการทำกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม 5 ด้าน ได้แก่ การจัดการพื้นที่สีเขียว การจัดการขยะอย่างครบวงจรและเหมาะสม การจัดการพลังงานและส่งเสริมพลังงานทางเลือก การอนุรักษ์นํ้า และการเดินทางอย่างยั่งยืน จนได้ กลุ่มผู้ชนะจากโครงการฯ และมีโอกาสร่วมเดินทาง ไปศึกษาดูงานด้านสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติมที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อเปิดประสบการณ์ความรู้และนำเอาองค์ความรู้ที่ได้กลับมาต่อยอดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของตน

ชุมชนหมู่ที่ 4 โนนดินแดง ภายใต้การดูแลของเทศบาลตำบลโนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ผู้ชนะเลิศในประเภทชุมชนจากกิจกรรม “ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา ปีที่ 13” ถือเป็นชุมชนต้นแบบของกิจกรรมที่สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับ ไปถ่ายทอดและปฏิบัติภายในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม PRimg-20181008110406

“สมชัย กอชัยศิริกุล” นายกเทศมนตรีโนนดินแดง เล่าว่า กิจกรรม “ลดเมืองร้อน ด้วยมือเรา ปีที่ 11 ส่งชุมชนบ้านหนองสะแกกวน เข้าร่วมโครงการกับโตโยต้า ก็ได้รับรางวัลมาแล้ว และปีนี้ชุมชนหมู่ที่ 4 โนนดินแดง ซึ่งร่วมโครงการเป็นปีแรก ก็ได้รับรางวัลเป็นชุมชนต้นแบบเช่นกัน แต่ความยากของปีนี้คือ ชุมชนหมู่ที่ 4 เป็นชุมชนเมือง ต่างจากชุมชนบ้านหนองสะแกกวนที่เป็นชุมชนขนาดกลาง ดังนั้น จึงต้องสร้างความพร้อมความสามัคคีให้กับทั้งบ้าน วัด และโรงเรียน

ก่อนเริ่มเดินหน้าโครงการ ชุมชนหมู่ที่ 4 สู่วิถี บ้าน วัด โรงเรียน ลดเมืองร้อนด้วยมือเรามีพี่น้อง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เข้าไปประชุม กับโตโยต้า เพื่อทราบตัวชี้วัด เพื่อนำมาปรับปรุงเพิ่มเติม

หลังจากนั้น ชุมชน เริ่มมีการคัดแยกขยะ ประหยัดพลังงาน ลดใช้ไฟฟ้า ใช้พลังงานทดแทน ส่วนที่โรงเรียน จะมีให้นักเรียนได้เข้าร่วมศึกษากับชุมชน และสอดแทรกในการเรียนการสอน เด็กก็ทำการคัดแยกขยะ ประหยัดพลังงาน และยังส่งเสริมให้นักเรียนทุกคน เดินทางมาโรงเรียนด้วยรถของเทศบาลคันเดียว เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและพลังงาน

PRimg-20181008110436

ความสำเร็จที่เห็นออกมาเป็นรูปธรรมภายในระยะเวลาปีกว่าๆ ที่ได้รับความร่วมมือจากพี่น้อง อสม. ที่ไปดูงานที่ญี่ปุ่น และชุมชนที่เขาประสบความสำเร็จ แล้วกับโตโยต้า ได้นำกลับมาปรับประยุกต์ใช้กับชุมชนหมู่ที่ 4 ทำให้ตอนนี้ภายในชุมชนหมู่ที่ 4 มีความสะอาดสวยงาม ไม่มีถังขยะ เพราะทุกอย่างสามารถนำมาประยุกต์ใช้จนไม่เกิดขยะเหลือทิ้ง ซึ่งทำให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ต่อจากนี้ คือการขยายผล ทั้งการเป็นชุมชนต้นแบบ และการต่อยอดกับโครงการปลูกป่านิเวศเพิ่มพื้นที่สีเขียวอีก 3 หมื่นต้น ที่ทางโตโยต้าจะเป็นผู้จัดหากล้าไม้ให้ พร้อมนำผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้กับ ชาวบ้าน เพื่อต่อยอด และสร้างแรงบันดาลใจต่อไป

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,408 ระหว่างวันที่ 11-13 ตุลาคม 2561

595959859