ปฏิกิริยา : “ชัช เตาปูน” คิดอะไรอยู่ ต้องการอะไรอีก?

08 ต.ค. 2561 | 13:19 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ชัด พลัง นึกถึงนิทานโรบินฮูด ผู้ซึ่งขโมยทรัพย์สินเข้าของไปช่วยคนยากจน ซึ่งคนเหล่านั้น ก็รู้ว่ามันไม่ถูกต้อง แต่พวกเขาก็ยังรักโรบินฮูดของพวกเขา

มาวันนี้ ความคิดแบบโรบินฮูด มาสิงอยู่ในร่างนักการเมือง ซึ่งเขาใช้เวลาหลายสิบปี กว่าจะมีช่องทาง ฟันฝ่าอุปสรรคนานาประการ มีคนมาขอความช่วยเหลือทุกระดับชั้น ไม่เว้นแม้แต่นักการเมือง

นั้นก็คือ “ชัชวาลล์ คงอุดม” หรือที่รู้จักกันอย่างดีในชื่อ “ชัช เตาปูน” ผู้เสนอตัวเองมาร่วมตั้งพรรคการเมืองในชื่อ "พรรคพลังท้องถิ่นไท" 

ณ วันนี้เขาคิดอะไรอยู่ ต้องการอะไรแน่?

จากที่เขาให้สัมภาษณ์สื่อก่อนหน้านี้ ชัช เตาปูน บอกว่า ถึงผมจะเสนอตัวไปรับใช้ประเทศชาติแล้วคนไม่เอาผม ก็คิดว่าเราไม่เสียชาติเกิด เมื่อเสนอตัวไปแล้วแต่เขาไม่ให้เราทำ แต่ถ้าเรามีความสามารถ มีอะไรทุกอย่างแล้ว สุดท้ายบ้านเมืองเกิดอะไรขึ้นแล้วเราเฉย เอาตัวรอด ผมว่าพวกนี้ไม่น่าเกิดมาเป็นคนไทย ผมอยากให้คนที่มีความรู้ความสามารถออกมาตั้งพรรค เพื่อให้เป็นทางเลือก คนไทยจะได้ไม่ฆ่ากันเอง ถ้าประชาชนเลือกพรรคทางเลือกเข้ามา กลุ่มคนทั้ง 2 ฝ่ายก็จะไม่มีข้ออ้างใดๆ แล้วพรรคใหม่ที่ว่าทำหน้าที่ตรงไปตรงมา ไม่เอียงข้างใดข้างหนึ่ง ผมว่าอยู่ได้

“ผมตั้งใจจะทำให้ประเทศชาติก่อนตายสักครั้ง ไม่มีเจตนาอะไรกับใคร”


[caption id="attachment_330048" align="aligncenter" width="409"] ชัชวาลล์ คงอุดม ชัชวาลล์ คงอุดม[/caption]

หรือนี่คือ ความตั้งใจที่ “ชัช เตาปูน”จะสร้างพรรคการเมือง เพื่อทำงานการเมือง แต่จะใช่จุดประสงค์ที่แท้จริงหรือไม่ ก็ยังเป็นคำถามที่ต้องการคำตอบ

ทำไมผู้มากบารมีอย่างชัช เตาปูน จึงตัดสินใจเปิดตัวพรรคการเมือง เขาต้องการแสวงหาหรือต้องการสร้างภาพลักษณ์แห่งการจดจำอะไรใหม่ๆหรือเปล่า?

อย่างที่ผู้เขียนจั่วหัวไว้ข้างบนว่า “ชัช เตาปูน” คิดอะไรอยู่ ต้องการอะไรอีก เพราะเมื่อเวลาได้ผ่านไป ตัวแปรทางการเมืองต่างๆได้เปลี่ยนแปลง และที่ผ่านมาก็พิสูจน์สัจธรรมให้เห็นแล้วว่า เรื่องของอำนาจไม่เข้าใครออกใคร

“ชัช เตาปูน” ได้ผันตัวเองเป็นนักธุรกิจที่ใหญ่โตมาได้นั้น หากใครได้สัมผัสตัวตนที่แท้จริงของเขา “ชัช เตาปูน”ผ่านสังเวียนชีวิตนักสู้ทุกรูปแบบ ปักหลักทำธุรกิจหลายประเภทในพื้นที่“เตาปูน”มาหลายสิบปี มีขุมข่ายธุรกิจระดับพันๆล้านบาท จากอสังหาริมทรัพย์ การค้าขาย รับเหมา และสื่อสิ่งพิมพ์ แม้กระทั้งเคยโลดแล่น อยู่ในวงการเมืองเป็นถึงสมาชิกวุฒิสภามาก็แล้ว
090861-1927-9-335x503-8-335x503 เพิ่มเพื่อน

เท่านั้นยังไม่พอในยุทธจักรผู้กว้างขวางใจกลางเมืองหลวง ไม่มีใครไม่รู้จัก “ชัช เตาปูน” เจ้าของภาพตำนานบ่อนพนันชื่อดัง ที่สังคมพากันมองเขาเป็นเจ้าพ่อ ผู้มีอิทธิพล ทุกคนต้องเกรงใจ เพราะตลอดชีวิตมีแต่ให้ ไม่เอาเปรียบใคร

ว่ากันว่า "ชัช เตาปูน" นอกจากจะสืบทอดสายเลือดทางการเมืองจาก ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมชแล้ว เขายังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยมาหลายต่อหลายสมัย

ในความหมายนี้ จะไปตรงกับความต้องการของกลุ่มการเมือง ที่กำลังจะปูทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 หรือไม่

ท่านผู้อ่านลองไปวิเคราะห์ความเป็นไปได้กันดูนะครับ ว่า หลังเลือกตั้งปี 2562 สูตรผสมจัดตั้งรัฐบาลนั้น พรรคพลังท้องถิ่นไทจะเป็นหนึ่งในแนวร่วมนี้หรือไม่ เพราะเมื่อ “ชัช เตาปูน” ประกาศจุดยืนของพรรคชัดเจนว่า พร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรคการเมือง

ถึงตรงนี้ จากข้อสงสัยว่า "ชัช เตาปูน" ต้องการอะไรอีก หรือมีอะไรที่ลึกซึ้งไปกว่านั้น ประชาชนคนอย่างเราๆ ก็ได้แต่เป็นผู้เฝ้ามองดูเท่านั้น

|คอลัมน์ : ปฏิกิริยา
|โดย : บิ๊กอ๊อด ปากพนัง
|ฐานเศรษฐกิจออนไลน์
595959859