Empower ทีมงาน ผลักดันลูกน้องสู่ความสำเร็จ

05 ต.ค. 2561 | 06:52 น.
การเป็นผู้นำคน ไม่ใช่เรื่องที่ใครจะทำได้แต่มันขึ้นอยู่กับความเข้าใจของทีมงาน และพร้อมที่จะผลักดันเขาเหล่านั้นให้เติบโต ซึ่งนั่นคือความสำเร็จขององค์กร และธุรกิจที่คุณผลักดัน

“ฌอง ปาสคาล ตริคัวร์” ประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ผู้นำองค์กรด้านพลังงานระดับโลก ใช้แนวคิดในการสร้างคน Empower พนักงานของเขาอย่างเต็มที่ พร้อมให้ความเท่าเทียมกับทุกๆ คน ตั้งแต่เขาเริ่มต้นรับตำแหน่งซีอีโอขององค์กรแห่งนี้ เมื่อ 12 ปีที่แล้ว

[caption id="attachment_327072" align="aligncenter" width="503"] DSC_6421 ฌอง ปาสคาล ตริคัวร์[/caption]

“การบริหารงานในชไนเดอร์ เราต้องแน่ใจว่า พนักงาน ทุกๆ คนสามารถที่จะดีไซน์การทำงานของตัวเองได้ ต้องมีความสามารถในการตัดสินใจได้ เราต้อง empower มอบอำนาจให้กับพนักงาน ทำให้เขาสามารถเดินหน้าไปตามกลยุทธ์ และสามารถออกแบบการบริหารจัดการลูกค้าได้ด้วยตัวเอง พร้อมรับผิดชอบการทำงานของเขาเอง”

เนื่องจากธุรกิจของชไนเดอร์ เป็นธุรกิจที่เคลื่อนตัวเร็วด้วยนวัตกรรม การบริหารจึงให้ความสำคัญครอบคลุมในทุกๆ ด้าน  (inclusive company) มีความเท่าเทียมในความหลากหลาย เพราะคนของชไนเดอร์ เป็นคนที่มาจากหลากหลายแห่ง ที่เข้ามาทำงานร่วมกัน

สิ่งที่ซีอีโอคนนี้ เน้นยํ้าคือ ทุกคนต้องเข้าใจภารกิจขององค์กร เพื่อนำมาเป็นคีย์ไอเดียในการทำงาน ภายใต้จริยธรรมขององค์กร ที่รับผิดชอบต่อสังคมด้านการประหยัดทรัพยากร ลดการใช้พลังงาน สิ่งเหล่านี้คือคีย์ไอเดียที่จะนำไปเป็นแนวทางของการสร้างงานอย่างรับผิดชอบต่อสังคม โดยนวัตกรรมของชไนเดอร์

“ชไนเดอร์ เป็น people company ความสำเร็จขององค์กรคือ บุคลากร เราพัฒนาเขา อบรมเขา และมอบความรับผิดชอบให้เขา พร้อมผลักดันให้เขาประสบความสำเร็จในหน้าที่ นั่นคือ วิธีที่เราพัฒนาบริษัทขึ้นมา”

“ฌอง” ยํ้าอีกว่า องค์กรต้องให้เวลากับพนักงานให้มาก เพราะคนทำให้บริษัทเติบโต และสร้างความแตกต่างให้บริษัทได้ ผู้นำต้องรับฟังความคิดเห็นของพนักงาน และต้องมั่นใจว่าพนักงานเหล่านั้นเข้าใจแนวทางขององค์กร เพราะในการทำงานพวกเขาต้องตัดสินใจด้วยตัวเองในหน้าที่ที่รับผิดชอบ

DSC_7182

อีกหนึ่งความเท่าเทียมที่ซีอีโอคนนี้ให้ความสำคัญ คือ ความเท่าเทียมทางเพศ ด้วยอุตสาหกรรมที่ชไนเดอร์ทำอยู่ คือเรื่องของเทคโนโลยี และพลังงาน ซึ่งส่วนใหญ่พนักงานจะเป็นผู้ชาย แต่เขาก็เปิดโอกาสให้ผู้หญิงได้ร่วมงานในองค์กรและสามารถเติบโตในหน้าที่ได้ในชไนเดอร์จึงมีผู้หญิงเข้าทำงานถึง 40% และ 50% ของผู้หญิงได้ก้าวขึ้นเป็นคณะกรรมการบริหารของบริษัท...เราเชื่อว่า ผู้หญิงมีความสามารถ ทั้งการทำงานและการตัดสินใจ

สำหรับแผนงานในประเทศไทย ในประเทศที่ชไนเดอร์ให้ความสำคัญมาก เพราะตลาดเอเชียเป็นตลาดที่สำคัญ
ชไนเดอร์มีโรงงานในไทย มีพนักงานมากกว่า 1,000 คน โรงงานที่ไทยเป็นแหล่งส่งออกใหญ่ของชไนเดอร์ และมีเทคโนโลยีที่ดีที่สุด ซึ่ง “ฌอง” บอกว่า นอกจากการส่งออกแล้ว ชไนเดอร์ยังพร้อมสนับสนุนประเทศไทยให้เดินหน้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องของพลังงานสะอาด และการสนับสนุนประเทศไทยในการสร้างระบบดิจิตอล

“ฌอง” ให้ความสำคัญมากกับตลาดเอเชีย ที่ผ่านมาเขาเคยเข้าไปดูแลตลาดในจีนและฮ่องกงด้วยตัวเองมาแล้ว ซึ่งโดยวิธีการทำงานของซีอีโอคนนี้ นอกเหนือจากนวัตกรรมแล้ว เขายังให้ความสำคัญกับการใกล้ชิดลูกค้า เข้าพบปะพูดคุยกับลูกค้าด้วยตัวเอง เพราะส่วนหนึ่งคือการรับฟังความต้องการของลูกค้าโดยตรงเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ทุกอย่างตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด และนั่นคือวิถีของผู้นำชาวฝรั่งคนนี้ ที่นำให้องค์กรประสบการณ์ความสำเร็จและเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง

น้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,406 วันที่ 4 - 6 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว