ปฏิกิริยา : กลัวมั้ย? อยู่คอนโดติดสถานีรถไฟฟ้า

25 ก.ย. 2561 | 13:43 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

636565
5295959 1537882054087 ใครกล้ารับประกัน อยู่คอนโดติดรถไฟฟ้า นอนหลับสนิท เสียงไม่ดังไร้ฝุ่นควัน

มันเป็นความรู้สึกของตัวผมเองมาพักใหญ่ เกี่ยวกับชีวิตติดรถไฟฟ้า จะดำเนินไปอย่างไร ยิ่งได้เห็นความเฟื่องฟูความเจริญที่รถไฟฟ้านำมาให้

ไม่ว่าจะเป็นอาคารบ้านเรือน คอนโดมิเนียม ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ ออฟฟิศ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม เกิดขึ้นราวดอกเห็ดด้วยเงินลงทุนนับแสนๆล้านบาท จนก่อให้เกิดไลฟ์สไตล์ใหม่ในการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ไปแล้ว
ทุกวันนี้เมื่อเอ่ยถึงที่พักอาศัยประเภทคอนโดมิเนียม ต้องยกให้ทำเลฮิตติดสถานีรถไฟฟ้า ยิ่งเป็นสถานีที่เป็นจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าหลายสายด้วยแล้ว ก็ยิ่งเป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้า เพราะเป็นการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วที่สุด ไม่ต้องขับรถไปติดอยู่บนถนนนานๆเป็นชั่วโมงๆ

จึงไม่น่าแปลกใจ ที่เห็นโครงการที่เปิดตัวใหม่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าทั้งแบบติดสถานีรถไฟฟ้าเลยและแบบที่อยู่ใกล้ในระยะเดิน มียอดจองและขายหมดอย่างรวดเร็ว เพราะความโดดเด่นในเรื่องของทำเลที่เป็นต่อ
อย่างที่คอนโดฯหลายโครงการ โหมโปรโมตกันยกใหญ่ในเวลานี้ ยิ่งติดรถไฟฟ้าก็ยิ่งดี
48548484 ใช่ครับ ถึงแม้คอนโดฯติดสถานีรถไฟฟ้า แม้จะมีข้อดีอยู่มากมาย มีความสะดวกสบายในการเดินทาง ตั้งอยู่ใจกลางตัวเมือง อยู่ใกล้แหล่งความเจริญต่างๆ สามารถปล่อยห้องให้เช่าหรือขายต่อได้ง่าย

แต่ทว่าทุกอย่างล้วนมีข้อเสียตามมาเช่นกัน ไม่ว่าเรื่องของราคาที่อาจจะสูงกว่าที่อื่นเป็นเท่าตัว การสูญเสียความเป็นส่วนตัว มีความพลุกพล่านสูง มีรถไฟฟ้าวิ่งผ่านไปมาทั้งวัน ไหนจะอยู่กับมลพิษ ทั้งเรื่องเสียง เรื่องอากาศ
โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนตอนเช้า-เย็น เสียงรบกวน ปัญหาฝุ่นควัน คงไม่ต้องพูดถึง จินตนาการภาพว่าคุณอยู่ในคอนโดแล้วต้องการเปิดประตู หน้าต่างเพื่อรับอากาศ หรือระบายอากาศอับภายในห้อง แทนที่จะได้รับอากาศบริสุทธิ์ กลับได้รับเป็นควันจากท่อไอเสียรถยนต์ ฝุ่นควันต่างๆ โดยเฉพาะผู้อาศัยอยู่ในชั้นที่สูงเท่าๆกับตัวรถไฟฟ้า ก็อาจจะมีปัญหากับเสียงของรถไฟฟ้าที่วิ่งผ่านไปผ่านมาได้

เราจะเสี่ยงทนอยู่กับสิ่งเหล่านี้ได้แค่ไหน

แต่เดี๋ยวก่อน อีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อเสียงรบกวนว่าจะดังมากดังน้อยขึ้นอยู่ที่คุณภาพคอนโดและวัสดุในการก่อสร้างด้วยครับ
090861-1927-9-335x503-8-335x503 เพิ่มเพื่อน

นอกจากนี้ ความสงบสุขภายในโครงการก็เป็นอีกเรื่องที่จะวางใจไม่ได้เช่นกัน เพราะคอนโดที่อยู่ติดสถานีรถไฟฟ้ามักจะเป็นโครงการคอนโดฯสูงหลายสิบชั้น มียูนิตห้องพักร่วมพันห้อง จำนวนลูกบ้านก็คูณเข้าไป ไหนจะเรื่องของจำนวนที่จอดรถ และการใช้พื้นที่ส่วนกลาง ยิ่งจำนวนชั้นสูง จำนวนห้องมากก็ยิ่งต้องหารแบ่งกันมากขึ้น

ทำใจได้เลยว่าอยู่คอนโดฯติดรถไฟฟ้าอย่าถามหาความสงบ

ยิ่งอนาคตในปี 2570 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของแผนการพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ เมื่อถึงเวลานั้นกรุงเทพฯ จะมีรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น11 สาย 297 สถานี เมื่อทุกสายเปิดให้บริการจะมีเสียงรถไฟฟ้าให้ได้ยินทุกๆ 3-4 นาที
ครั้งหนึ่งหากยังจำกันได้ เราเคยมีบทเรียนจากความนิยมไปซื้อที่พักอาศัยใกล้สนามบิน เพราะคิดว่าบริเวณนั้นจะเจริญ จะสะดวกสบาย จริงๆกลับมีสารพัดปัญหาทั้งมลพิษทางเสียง และมีความเสี่ยง จนต้องปิดประกาศขายบ้านทิ้ง
เสียงเครื่องบินดังไหม รบกวนหรือเปล่าลองไปถามคนที่มีบ้านใกล้สนามบินดูครับ
5996595 เช่นเดียวกันกับคนที่คิดจะซื้อคอนโดฯติดสถานีรถไฟฟ้า ถ้ามีโอกาสเลือกได้ก่อนตัดสินใจซื้อ ต้องพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียต่างๆ ต้องมาดูองค์ประกอบในส่วนอื่นๆของโครงการที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าด้วยว่า เราสามารถพบเจอกับสิ่งแวดล้อมรอบโครงการ หรือเงื่อนไขแบบนี้ได้หรือเปล่า เมื่อซื้อไปแล้วจะได้ไม่มีปัญหาหรือข้อกังขาใดๆในภายหลัง
อยากรู้เหลือเกินว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนมลพิษทางเสียงและคุณภาพอากาศได้ให้ความสำคัญกับปัญหานี้แค่ไหนช่วยออกมาให้ความกระจ่างด้วยครับ เมื่อรถไฟฟ้าแต่ละสายเปิดให้บริการ ผู้อยู่อาศัยในคอนโดมีความเสี่ยงจากมลพิษทางเสียง มลพิษทางอากาศ หรือไม่อย่างไร

อยากรู้เหลือเกินว่า มีคอนโดมิเนียมโครงการใดกล้าออกมาการันตี

|คอลัมน์ : ปฏิกิริยา
|โดย : บิ๊กอ๊อด ปากพนัง
595959859