ตลาดหลักทรัพย์ฯ สร้างภูมิคุ้มกันการเงินเยาวชน

15 ก.ย. 2561 | 01:05 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

INVESTORY Mobile Exhibition on School 2018

ลงทุนหาผลกำไร

To Make the CapitalMarket “Work” forEveryone เป็นวิสัยทัศน์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ต้องการปลูกฝัง “การออม” ตั้งแต่ระดับเยาวชนอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการต่างๆ และหนึ่งในกิจกรรมที่ทำต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 3 คือ กิจกรรม “INVESTORY Mobile Exhibition on School 2018” ซึ่งเป็นการจำลองเนื้อหานิทรรศการจาก INVESTORY พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน ที่เน้นการมีส่วนร่วมค้นหาคำตอบ ผ่านสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมความรู้ด้านการออมและการวางแผนทางการเงินให้แก่กลุ่มนักเรียนทั้งในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยปีนี้จัดเป็นนิทรรศการเคลื่อนที่ไปจัดตามโรงเรียนต่างๆ 15 โรงเรียน ภายใต้แนวคิด “รู้หา รู้เก็บ รู้ใช้ รู้ขยายดอกผล”

ขณะเดียวกัน ก็จัดทำแหล่งความรู้สำหรับเยาวชนและประชาชน ได้แก่ ห้องสมุดมารวย และพิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน INVESTORY ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุนแห่งแรกของประเทศไทย ที่สร้างขึ้นเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการวางแผนการเงินและการลงทุนนอกห้องเรียน ในรูปแบบ Interactive Self-Discovery Museum และยังได้จำลองเกมซื้อขายหุ้นเสมือนจริง ให้นักเรียนได้ทดลองลงทุน

“ดร.กฤษฎา เสกตระกูล” รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานพัฒนาความรู้ตลาดทุนและหัวหน้าสายงานพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บอกว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญในการเผยแพร่ความรู้ทาง
การเงิน โดยได้ปลูกฝังเรื่องการออมตั้งแต่ระดับเยาวชน เพื่อให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ และมีภูมิคุ้มกันด้านการวางแผนการเงิน ที่จะทำให้พวกเขาได้เติบโตไปอย่างมีคุณภาพ ในกิจกรรมน้องๆ เยาวชน จะได้สนุกและได้ความรู้ ที่นำไปใช้ในการวางแผนการเงินในชีวิตประจำวัน” ซึ่งปีนี้ได้คัดเลือกตัวแทนจาก 15 โรงเรียน ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าไปทำนิทรรศการเคลื่อนที่ มาเข้าร่วมกิจกรรมค้นหาสุดยอดยุวชนนักวางแผนการเงิน

ดร_กฤษฎา_ต้อนรับเด็กๆ02

แต่ละทีม จะต้องแข่งขันเล่นเกมลงทุนหุ้นเสมือนจริง ที่ INVESTORY อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกิจกรรมส่วนนี้ทุกทีมจะได้ฝึกวิธีคิด และต้องวางแผนเรื่องการจัดการการเงิน รู้จักการลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า ฝึกไหวพริบและความรอบคอบ เพื่อเป็นนักวางแผนทางการเงินตัวจริง

สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่สนใจความรู้ด้านการวางแผนการเงิน สามารถเข้ามาลองลงทุนซื้อขายหุ้นผ่านเกมจำลองเสมือนจริงได้ที่ INVESTORY ชั้นใต้ดิน อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ www.set.or.th/investory ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เดินสายให้ความรู้ผู้ประกอบการ และยังทำกิจกรรมให้ความรู้ด้านการเงินและตลาดทุนกับเยาวชน ซึ่งทำไปแล้วกว่า 4-5 พันโรงเรียน และยังให้ความรู้กับนักศึกษาระดับปริญญาตรีปี 3-4 เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนรู้จักการออม การบริหารจัดการเงิน รวม ไปถึงสร้างบุคลากรสำหรับธุรกิจตลาดทุนในอนาคต

หน้า 28 ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,400 วันที่ 13 - 15 กันยายน พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว