อยู่กับปัจจุบัน : ‘บิ๊กตู่’ บนถนน (การเมือง) ที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

03 ก.ย. 2561 | 09:36 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

 

529695959685 การเมืองเข้าโหมด “เลือกตั้ง” เกือบสมบูรณ์แล้ว เหลือเพียงความชัดเจนของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เท่านั้น

ซึ่งอีกไม่นานเกินรอก็จะได้รู้กันว่า “บิ๊กตู่” ที่ทำตัวลับๆ ล่อๆ มาตลอด จะตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของตัวเองอย่างไร? จะสืบทอดอำนาจต่อแบบไหน? กระทั่งจะสืบทอดอำนาจการเป็น “นายกรัฐมนตรี” ในนามพรรคการเมืองใด ฯลฯ

หลังจากได้ลั่นวาจา ว่า “...ผมจะตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองในเดือนกันยายนนี้” และยังยํ้าด้วยว่า ถ้ายังไม่ถึงเวลา (นักข่าว) ก็ยังไม่ต้องถามตอนนี้ “ถึงเวลาก็รู้เองนะ ผมไม่เคยลืมว่าพูดอะไร?ไว้” บิ๊กตู่ยืนยัน
20180821063149 และล่าสุด เมื่อกลางสัปดาห์ คสช.ก็มีการประชุมหารือในประเด็นการคลายล็อก เพื่อ “ปลดล็อก” ให้กับพรรคการเมืองแล้ว สรุปว่า ต่อไปนี้พรรคการเมืองต่างๆ สามารถดำเนินกิจกรรมได้ (บางเรื่อง) อาทิ เช่น จัดประชุมพรรค แก้ข้อบังคับพรรค ตั้งกรรมการบริหารพรรค และรับสมาชิกพรรคได้...

รวมถึงแก้ไขข้อขัดข้องต่างๆ ที่มาจากวงประชุมร่วมกันของตัวแทน คสช.กับพรรคการเมืองตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องห้วงเวลาที่พรรคจะจัดให้มีทุนประเดิม การหาสมาชิก หรือการสรรหาผู้สมัครของแต่ละพรรคเน้นหลักการให้สมาชิกมีส่วนร่วม หรือกระทั่งเรื่องการทำไพรมารีโหวต
20180821063226 สถานการณ์ตอนนี้ คงพอเห็นร่องรอยของ “ศึกเลือกตั้ง” ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ได้ไม่ยาก หลังจากฝุ่นตลบจากการดูด การอม การตั้งพรรค การย้ายพรรค การยุบพรรค ฯลฯ ซึ่งว่าไปแล้ว การเคลื่อนไหวต่างๆ ก็เป็นเพียงแค่ “จุดเริ่มต้น” ของสงคราม (การเมือง) ครั้งใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นเท่านั้น

เช่นเดียวกับการเคลื่อนไหวของ 2 ศรีพี่น้อง-อดีตนายกฯ ที่ล่าสุด “นายใหญ่” ทักษิณ ชินวัตร ประกาศก้องให้ได้ยินกันทั่วว่า พรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งได้ ส.ส. 260 กว่าเสียง รวมทั้งยังพล่ามถึง “พรรคอนาคตใหม่” ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งเป็นหลานของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร ว่า จะได้ ส.ส. 40 เสียง!?!?
TH-thaksin-1000
ทั้งๆ ที่สถานการณ์พรรคเพื่อไทยและพรรคพันธมิตร (อนาคตใหม่) เผชิญอยู่นั้น...ต้องบอกว่า เต็มไปด้วยขวากหนาม โดยไม่นับรวมการเร่งคดีความต่างๆ ที่ 2 ศรีพี่น้อง-อดีตนายกฯ ทำไว้ การออกกฎหมายต่างๆ เพื่อสะกัดกั้นและเล่นงาน “แกนนำ” กับลูกพรรค อดีตส.ส.ที่เคยกระทำความผิดร่วมกันมาก่อน

เมื่อเป็นอย่างนี้ ตัวเลขที่บอกว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งเท่านั้น-เท่านี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะถูกมอง ว่า ตัวเลข ส.ส. จำนวน 260 + 40 เสียง เป็นเรื่องที่มโนขึ้นล้วนๆ และเบื้องลึกของการเคลื่อนไหว คือ “เขียนเสือให้วัวกลัว” รวมทั้งปลุกใจอดีตส.ส.ให้ลุกขึ้นมาสู้ศึกอีกครั้งเท่านั้น
ยิ่งลักษณ์4 แต่เชื่อมั้ย?เอ่ย!!!! ว่า ถนนการเมืองของ “บิ๊กตู่” ก็ใช่ ว่าจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ เนื่องจากบรรยากาศต่างๆ ที่เห็น รวมทั้งองค์ประกอบอื่นๆ ที่ถือว่า “กุม” ความได้เปรียบเอาไว้ในมือหมดแล้ว แต่ก็มี “ปัจจัย” แวดล้อม (อีก) หลายอย่างที่ทำให้เขาไปไม่ถึงดวงดาว ไม่ว่าจะเป็นปัญหาส่วนตัวหรือกระทั่งปัญหาเศรษฐกิจ

เฮ้อ...ปฏิวัติเสียของอีกแล้วซะละมั้ง หลังจาก “บิ๊กตู่” ทำอะไร?ไม่สะเด็ดนํ้า ทั้งยังไม่ลากไส้กลโกง 2 ศรีพี่น้อง-อดีตนายกฯ ให้หมดเปลือก ซํ้าร้ายกว่านั้น ยังปล่อยให้ “นารีขี่ม้าขาว” หลบหนีออกไปนอกประเทศ โดย นายกฯ บิ๊กตู่-รองนายกฯ บิ๊กป้อม ที่ดูความมั่นคง-และบิ๊กป๊อก รมว.มหาดไทย” ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น

ส่วน “การเมือง” จะเกิดอะไร?ขึ้นต่อไปนั้น เป็นสิ่งที่เกินเลยไปกว่าขีดความสามารถที่เราๆ ท่านๆ จะสรุปได้ เอาเป็นว่าคงต้องปล่อยให้ “กูรู” ที่เป็นนักคิด นักวิชาการ นักปราชญ์ ตลอดจนผู้รู้ทั้งหลาย ให้มาช่วยกันระดมสมองเพื่อหาข้อสรุปกันไปตามความรู้และความเชี่ยวชาญกันอีกที
142903 |คอลัมน์ : อยู่กับปัจจุบัน
| โดย : พงษ์ศักดิ์ ศรีสด
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 14 ฉบับ 3397 ระหว่างวันที่ 2-5 ก.ย.2561
23626556