ปตท. ดึง BTSC ลุย 'รถไฟเร็วสูง'!!

20 ส.ค. 2561 | 10:22 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในการประชุมบอร์ด ปตท. เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้มีวาระการหารือเพื่อรับทราบถึงความคืบหน้าในการเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน หลังจากเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2561 ได้รับทราบถึงความคืบหน้าการเจรจากับเอกชน 3-4 ราย ที่จะเข้าร่วมประมูล โดยได้ข้อสรุปว่าจะร่วมกับกลุ่มบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTSC) ที่มีพันธมิตร บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) จะผนึกกันเข้าร่วมประมูลโครงการ

ดังนั้น ที่ประชุมบอร์ด ปตท. ครั้งนี้ จึงได้มอบหมายให้ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด ซึ่งจะเป็นผู้เข้าประมูลไปจัดทำรายละเอียดการร่วมทุน ไม่ว่าจะเป็น ความเป็นไปได้ของการลงทุน เพราะมูลค่าโครงการสูงถึง 2.24 แสนล้านบาท ข้อเสนอต่าง ๆ รวมถึงผลตอบแทนด้านการลงทุน ที่อาจจะให้น้ำหนักไม่มากเหมือนการลงทุนโครงการอื่น เพราะ ปตท. เข้าไปร่วมลงทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แต่การลงทุนก็ต้องมีผลตอบแทนในระดับที่เหมาะสม เพื่อนำกลับมาเสนอบอร์ดในเดือน ก.ย. 2561 เพื่อที่จะนำไปสู่การลงนามบันทึกข้อตกลงเบื้องต้น (เอ็มโอยู) กับกลุ่ม BTSC ในการร่วมลงทุนกันต่อไป ก่อนที่จะมีการยื่นซองประมูลโครงการในวันที่ 12 พ.ย. นี้

ส่วนการประมูลโครงการศูนย์คมนาคมพหลโยธิน (สถานีกลางบางซื่อ) นั้น นายวิทวัส สวัสดิ์-ชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ นวัตกรรมและดิจิตอล บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทาง ปตท. มีความสนใจที่จะเข้าไปดำเนินการสมาร์ทซิตี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการขอแบบเพื่อนำมาพิจารณารูปแบบการลงทุนโครงการแบบการลงทุนโครงการ เนื่องจากคำว่า 'สมาร์ทซิตี' มีหลากหลายรูปแบบ จึงต้องศึกษาร่วมกันก่อนว่าก่อนว่าจะลงทุนรูปแบบใดจึงจะเหมาะสมกับพื้นที่ดังกล่าว คาดว่าน่าจะสามารถสรุปรายละเอียดและมีความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้

ด้าน นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่ เทคโนโลยีและวิศวกรรม บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การพัฒนาสถานีกลางบางซื่อของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ปตท. สนใจลงทุนในโครงการสมาร์ทซิตี ซึ่งจะมีการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งด้านดิจิตอล พลังงาน การพัฒนาเชิงพาณิชย์ เพราะเป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ ปตท. ซึ่ง ปตท. และ ร.ฟ.ท. ก็เป็นรัฐวิสาหกิจ หากมีความร่วมมือระหว่างกันก็จะเป็นแนวทางที่ดี แต่ทั้งนี้ต้องรอโมเดลที่ชัดเจนจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และ ร.ฟ.ท. ด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในต้นปี 2562


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,393 วันที่ 19-22 ส.ค. 2561 หน้า 02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ปตท. เตรียมสรุปลงทุน "รถไฟความเร็วสูง" พ.ย. นี้
ปตท. ตีตั๋วจอง "ศูนย์บางซื่อ" ส่งบริษัทลูกเอ็มโอยู ร.ฟ.ท.

เพิ่มเพื่อน e-book-1-503x62-7