ข่าวห้ามเขียน : ถูกฝา ถูกตัว

18 ส.ค. 2561 | 17:11 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

26598595 แต่งตั้งโยกย้ายกระทรวงการคลังรอบนี้ เงียบกริบ ไม่มีเสียงบ่น เสียงค้าน แม้ว่าตำแหน่งสูงสุดระดับปลัดกระทรวงจะข้ามห้วย ข้ามกระทรวงไปไกล ที่แม้แต่ในที่ประชุมครม.เองยังไม่ถามสักคำ

ก็คงเป็นที่เข้าใจว่า เพื่อความเหมาะสมตามที่ขุนคลัง “อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์” ได้รายงานในที่ประชุมครม.

คนอื่นไม่รู้เป็นไง แต่ที่เห็นว่าถูกฝาถูกตัวแน่ๆ ก็คงจะเป็น “ท่านหม่อง” พชร อนันตศิลป์ ที่ถูกโยกจากอธิบดี กรมธนารักษ์ ที่ได้ยินเสียงบ่นมาว่า งานหนักเสียเหลือเกิน มานั่งเก้าอี้ อธิบดีกรมสรรพสามิตมาเก็บภาษีเหล้า-บุหรี่แทน

ไม่ใช่แค่จากการดูสินทรัพย์หลวงมานั่งกรมภาษีเท่านั้น แต่ยังเป็นการผันตัวจากผู้บริโภคมาเป็นผู้เก็บภาษีเสียเองนี่แหละ

น่าจะเป็นอธิบดีที่เข้าอกเข้าใจผู้บริโภคที่สุดในจักรวาล

[caption id="attachment_307148" align="aligncenter" width="503"] พชร อนันตศิลป์ พชร อนันตศิลป์[/caption]

แต่ที่ไม่เข้าใจกันเลย เห็นจะเป็นคู่ค้าสำคัญระหว่างโรงงานยาสูบกับชาวไร่ผู้ปลูกใบยา เพราะหลังจากโครงสร้างภาษีใหม่ ยอดขายยาสูบตกฮวบ เพราะปรับตัวไม่ทัน ต้องระงับซื้อใบยาจากเกษตรกร

เดือดร้อนหนักก็คงจะเป็นชาวไร่ยาสูบ ต้องยกพลมาหาทางออกให้กับปากท้อง เพราะเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปี ของการส่งต่อการทำไร่ยาสูบรุ่นต่อรุ่น แต่ไม่มีครั้งไหนๆที่โรงงานยาสูบจะไม่รีบซื้อใบยา

งานนี้ต้องรอดูว่า ท่าทีของผู้ว่าการ ยาสูบคนแรก “ดาวน้อย ศรีบุญเรือง” และโดยเฉพาะขุนคลังจะมีคำตอบให้กับพี่น้องชาวไร่ยาสูบอย่างไร

|คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 24 ฉบับ 3393 ระหว่างวันที่ 19-22 ส.ค.2561
e-book-1-503x62