ปตท.สร้างอาชีพผู้พิการทางการได้ยิน

26 ก.ค. 2561 | 03:04 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

แนวทางการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ถือเป็นหนึ่งในแนวทางการคืนกลับสู่สังคมของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยล่าสุดกับธุรกิจร้านกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ได้ร่วมกับ บริษัท ปตท.นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) มหาวิทยาลัยมหิดล และวิทยาลัยราชสุดา เปิดโอกาสให้ผู้พิการทางการได้ยิน ได้เข้าร่วมงานกับคาเฟ่ อเมซอน 2 สาขา คือที่สำนักงานอธิการบดี และคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

S__8822795

“เทวินทร์ วงศ์วานิช” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บอกว่า ก่อนหน้านี้ทางปตท.ได้มีการบริจาคสนับสนุนผู้พิการมาโดยตลอด จนปี 2560 ได้เปลี่ยนรูปแบบมาจัดตั้งเป็น บริษัท สานพลัง วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด เพื่อดำเนินงานทางด้านวิสาหกิจเพื่อสังคมให้กับ กลุ่มปตท. โดยมุ่งพัฒนาสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม และได้นำเรื่องความช่วยเหลือผู้พิการในการสร้างอาชีพ ผ่านโครงการ Cafe Amazon for Chance โดยให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสและผู้พิการ ผ่านการจัดอบรมและฝึกฝนให้สามารถเรียนรู้และฝึกปฏิบัติการเป็นบาริสต้าตามมาตรฐานของร้านคาเฟ่ อเมซอน โดยเริ่มต้นจากน้องๆ ที่จบการศึกษาจากวิทยาลัยราชสุดา มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมงาน

ร้านคาเฟ่ อเมซอน ทั้ง 2 สาขา ได้ปรับเปลี่ยนกรรมวิธีการทำงานและการสั่งซื้อ รวมทั้งใช้นวัตกรรมใหม่ อาทิ เครื่องบดอัตโนมัติ (Hybrid Machine) และระบบ 2 หน้าจอ (Duo Screen) มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน ซึ่งจะขยายโครงการความช่วยเหลือ และพัฒนาน้องๆ ผู้พิการเหล่านี้ ไปยังสาขาอื่นๆ ที่เหมาะสมเพิ่มเติม โดยจะขยายเพิ่มอีก 3 สาขา ได้แก่ สาขาบ้านเจ้าพระยา สาขาโรงพยาบาลแหลมฉบัง สาขากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ภายในปีนี้ ซึ่งกำไรจากร้านคาเฟ่ อเมซอนที่ดำเนินงานโดยผู้พิการทางการได้ยิน จะนำไปเป็นกองทุนในการพัฒนาอบรมและฝึกอาชีพให้แก่ผู้พิการด้วย

นอกจากโครงการความช่วยเหลือดังกล่าวแล้ว ปตท.ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาปั๊มนํ้ามันที่เป็นอารยสถาปัตย์ หรือ Friendly Design อำนวยความสะดวกต่อผู้พิการ และผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ โดยขณะนี้ดำเนินการแล้วทั้งหมด 300 สาขาของปั๊ม ปตท. และจะขยายต่อไปเรื่อยๆ สำหรับปั๊มที่สามารถปรับปรุงได้ด้วย ส่วนปั๊มใหม่ของปตท. จะออกแบบให้เป็น Friendly Design ทั้งหมด

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,386 วันที่ 26-28 ก.ค. 2561

e-book-1-503x62