ที่นี่ไม่มีความลับ : “ด่วนท่าเรือ” รถติดเจ็ดชั่วโคตรปัญหาที่ไร้การเหลียวแล

17 ก.ค. 2561 | 10:25 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

3263265 จริงอยู่ปัญหารถติดในเมืองใหญ่ อย่าง กทม. เป็นสิ่งที่แก้ยาก แต่อย่างน้อยตลอดระยะเวลา 30 ปี ที่ผ่านมา ตั้งแต่ยุค พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เข้ามาเป็นผู้ว่าราชการ กทม. เราได้เห็นความพยายามในการขับเคลื่อนแก้ปัญหา สร้างรถไฟฟ้า, สะพานลอยข้ามแยกต่าง ๆ จนการจราจรคลี่คลายได้บ้างระดับหนึ่ง อย่างน้อยได้สร้างทางเลือกให้คนเดินทาง

แต่สภาพรถติดบริเวณทางขึ้น-ลงทางพิเศษเฉลิมมหานคร หรือทางด่วนขั้นที่ 1 จุดด่านท่าเรือ ทั้งขาเข้า-ขาออก จะเป็นภาพที่ชินตาว่ารถติดทุกวัน แทบทุกเวลา ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อสภาพเศรษฐกิจ ทั้งส่วนรวมและนักเดินทาง ที่ไม่ได้รับการแก้ไขใดๆทั้งสิ้นจากหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน
TO__5671 เจ้าของทางด่วนอย่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) และ การท่าเรือแห่งประเทศไทย ดูเหมือนผู้รับผิดชอบทั้ง 3 หน่วยงาน “ไร้แผนงาน” ในการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดที่ชาวบ้านบ่นกันว่า “มันติดมาเจ็ดชั่วโคตร” แล้ว

“นั่งฉีกปฏิทินทิ้ง”
นี่หรือที่ 3 ผู้บริหารทั้ง 3 องค์กรกำลังทำ รอวันหมดวาระ และทิ้งปัญหาไว้คงเดิมเช่นนั้นหรือ ทั้ง 3 ผู้บริหาร ทั้งผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ผู้ว่าฯ กทม. และผู้อำนวยการการท่าเรือฯ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเจียดเวลาในการมาถกหาทางออกและแก้ไขปัญหาร่วมกันเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประเทศและประชาชน อย่าทำตัวเป็นผู้ “ฉีกปฏิทิน” รอเวลาตัวเองหมดเวลาขณะที่นั่งกินเงินเดือนของรัฐอยู่เช่นนี้

TO5728

ความจริง “การท่าเรือฯ” เคยมีโครงการทำทางด่วนช่องทางพิเศษลงในพื้นที่การท่าเรือฯ และทำทางขึ้นพิเศษของรถยนต์ทั่วไป แต่เหตุใดโครงการนั้นจึงไม่เร่งทำ ติดอุปสรรคที่เงินลงทุนหรือ? ซึ่งก็ไม่น่าใช่ เพราะการท่าเรือฯ เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีกำไรมิใช่น้อย กำลังใช้ลงทุนนับแสนล้านบาทในการขยายท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 เพื่อรองรับกับการลงทุนใน EEC กับการใช้เงินลงทุนอีกนิดในการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า และแก้ไขปัญหาการจราจรโดยรวม ต้องเร่งเคาะเรื่องนี้ ฝาก สุรงค์ บูลกุล ประธานคณะกรรมการการท่าเรือแห่งประเทศไทย “ขันนอต” เรื่องนี้ด้วย  ส่วนการทางพิเศษฯ สุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รักษาการผู้ว่าการการทางพิเศษฯ ก็อย่าคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเล็ก ต้องเร่งแก้ไขปัญหา

คนสุดท้าย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ที่รับส้มหล่นตาม ม.44 ถึงแม้จะมาจากอำนาจพิเศษ แต่เมื่อมาเป็นพ่อเมืองแล้ว ก็ต้องเข้ามาแก้ปัญหา และมีข่าวว่าติดใจในเก้าอี้นี้ อยากลงชิงชัยคว้าตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.จากการเลือกตั้ง ถ้าหากอยากเป็นต่อก็ต้องแสดงผลงานให้เห็นเป็นประจักษ์ว่า “สามารถแก้ปัญหาความเดือดร้อนของคนเมืองหลวงได้”

| คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ
| โดย : เอราวัณ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 16 ฉบับ 3384 ระหว่างวันที่ 19-21 ก.ค.2561
e-book-1-503x62