"เกษร-เซ็นทรัล" มาแน่! ชิงที่ดินเพลินจิต 12 ไร่

11 ก.ค. 2561 | 09:45 น.
110761-1621

บิ๊กเนมจ่อชิงที่ดิน 'TOT เพลินจิต' หลังหมดสัญญาเช่าปี 2565 คาดสำนักงานทรัพย์สินฯ เปิดประมูลเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ กลุ่มเกษร-เซ็นทรัล ไฟเขียว! พร้อมร่วมประมูล ... กูรูอสังหาฯ ชี้ราคาพุ่งกว่า 2.5 ล้าน/ตร.ว. เหมาะเป็นมิกซ์ยูสโรงแรม ออฟฟิศ เซอร์วิส อพาร์ตเมนต์


 

[caption id="attachment_297090" align="aligncenter" width="316"] ชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) และผู้บริหารระดับสูงกลุ่มเกษร พร็อพเพอร์ตี้ ชาย ศรีวิกรม์
นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) และผู้บริหารระดับสูงกลุ่มเกษร พร็อพเพอร์ตี้[/caption]

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) และผู้บริหารระดับสูงกลุ่มเกษร พร็อพเพอร์ตี้ ที่ดินในย่านสุขุมวิทที่มีศักยภาพและน่าสนใจเข้าลงทุน คือ ที่ดิน ซึ่งปัจจุบัน เป็นที่ตั้งของ TOT เพลินจิต หรือ ศูนย์บริการลูกค้าทีโอที เพลินจิต โดยบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะหมดสัญญาเช่าในปี 2565 และจะส่งมอบคืนพื้นที่ให้กับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อนำไปประมูลหาผู้เช่าใหม่ต่อไป


Screen Shot 2561-07-11 at 16.30.36

"ในย่านนี้ ที่ดินผินใหญ่เหลือน้อยมาก เหลือเพียงที่ตั้งของทีโอทีเพียงแห่งเดียว ซึ่งมีพื้นที่ 12 ไร่เศษ และจะหมดสัญญาในปี 2565 คาดว่าจะเริ่มบิดในเร็ว ๆ นี้ และเชื่อว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมบิดจำนวนมาก เรื่องราคาไม่ต้องพูดถึง เพราะที่นี่ถือเป็นทำเลทอง เป็นไข่แดงของเมือง"


 

[caption id="attachment_297098" align="aligncenter" width="503"] ©FB-Gaysorn Village ©FB-Gaysorn Village[/caption]

วันนี้ 'เกษร' มีทั้งศูนย์การค้า และเกษร ทาวเวอร์ ทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น แต่การจะลงทุนทำอะไร ขึ้นอยู่กับว่าตลาดต้องการอะไร และขณะนี้ กรุงเทพฯ เปลี่ยนแปลงไปมาก เมืองเปลี่ยน คนเปลี่ยน ยังสามารถพัฒนาได้อีกมาก เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค อีกทั้งกรุงเทพฯ ซึ่งมีประชากรกว่า 20 ล้านคน มีเซ็นเตอร์แค่แยกราชประสงค์แห่งเดียวคงไม่พอ เช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่น ซึ่งมี 7-8 เซ็นเตอร์ ทั้งชินจูกุ และอื่น ๆ อีกมากมาย

อย่างไรก็ดี หลังการพัฒนาย่านราชประสงค์ ทั้งการปรับทัศนียภาพให้เป็นราชดำริ คอร์ริดอร์ และปรับปรุงทางเท้าและภูมิทัศน์ย่านคลองซุง พร้อมย้ายท่าเรือจากคลองแสนแสบมาไว้ที่นี่ ด้วยงบลงทุนกว่า 300 ล้านบาท จะช่วยยกระดับให้ย่านนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้ามา ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในกลางปี 2562 เกษรก็พร้อมที่จะพัฒนาโครงการใหม่ต่อทันที


CENTRALgroup
ด้าน ผู้บริหารระดับสูงกลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า เซ็นทรัลให้ความสนใจในทำเลที่มีศักยภาพ ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้รายละเอียดว่าจะมีการเปิดประมูลพื้นที่ดังกล่าวเมื่อไรและเงื่อนไขใดบ้าง และเชื่อว่าจะมีผู้เข้าสนใจจำนวนหนึ่ง เช่นเดียวกับโครงการอื่น ๆ ที่ผ่านมา ส่วนจะพัฒนาในรูปแบบใดนั้น คงต้องศึกษาอย่างละเอียดและสำคัญ คือ ต้องดูว่าคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ เพราะในย่านดังกล่าวมีโครงการที่เซ็นทรัลลงทุนอยู่แล้ว

"ทำเลถือว่าน่าสนใจ ที่ดินขนาดใหญ่พอใช้ได้ แต่ต้องศึกษาอีกมาก ยังบอกไม่ได้ว่าจะทำเป็นโปรเจ็กต์อะไร ลงทุนเท่าไร ยังไม่รู้ว่าจะมีการเปิดประมูบด้วย"

ขณะที่ นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาด ไรส์แลนด์ ประเทศไทย กล่าวว่า ปัจจุบัน ราคาที่ดินในย่านชิดลมสูงกว่า 2.5 ล้านบาทต่อตารางวา ฉะนั้น การพัฒนาโครงการต้องใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างคุ้มค่า รูปแบบที่เหมาะสมต้องเป็นมิกส์ยูส ซึ่งกรณีนี้คงทำได้แต่โครงการเช่า เช่น อาคาร สำนักงาน ศูนย์การค้า โรงแรม และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์

 

[caption id="attachment_297100" align="aligncenter" width="377"] ฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย ฐาปนา บุณยประวิตร
นายกสมาคมการผังเมืองไทย[/caption]

ก่อนหน้านี้ นายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย ได้วิเคราะห์ถึงย่านราชประสงค์ ว่า ปัจจุบัน มีพื้นที่เชื่อมโยงกับรถไฟฟ้า 4 เส้นทางหลัก คือ บีทีเอส, MRT, แอร์พอร์ตลิงค์, สายสีส้ม (กระทรวงคมนาคมเร่งผลักดัน) และทางเรือกับท่าประตูน้ำ หากสามารถเชื่อมถึงกันได้ทั้งหมดจะเกิดผลดี ทั้งด้วยรถรางเบารูปแบบแทรม เป็นต้น จึงอยากจะเสนอภาครัฐให้มอง 5 อัตลักษณ์ ที่จะนำไปพัฒนาย่านราชประสงค์ ย่านเศรษฐกิจ หรือ ศูนย์เศรษฐกิจของเมือง น่าจะดีกว่านี้

"5 ประเด็นหลักที่จะเป็นจุดขายของย่านราชประสงค์ คือ 1.พื้นที่มีความพร้อมทางกายภาพ 2.รวมพื้นที่ศูนย์การค้าต่าง ๆ จะพบว่า มีพื้นที่มากที่สุดจากย่านอื่นในกรุงเทพมหานคร 3.แวดล้อมไปด้วยพื้นที่ค้าปลีกสำคัญ รัฐควรมองพื้นที่รองรับไว้ให้เพียงพอ ทั้งทางเดิน หรือ พื้นที่สีเขียว ที่ล้วนส่งผลต่อการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจได้ทั้งสิ้น 4.ปัจจุบันโซนนี้มีอัตลักษณ์พื้นที่อยู่แล้ว และ 5.มีมหาวิทยาลัยชั้นนำ อย่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่พร้อมต่อยอดนวัตกรรมองค์ความรู้ได้ทันที"


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,381 วันที่ 8-11 ก.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เจาะย่านเศรษฐกิจใหม่ เพลินจิตถึงพระราม4
หมอเสริฐ-ไรมอนแลนด์เขย่าเพลินจิต


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว