รวบ 'นาจิบ ราซัก' คดีคอร์รัปชัน 2 หมื่นล้าน

08 ก.ค. 2561 | 04:28 น.
080761-1122

3 ก.ค. 2561 นายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคอัมโน พรรคการเมืองอันทรงอิทธิพลของประเทศมาเลเซีย ถูกจับกุมตัวแล้วที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ด้วยข้อกล่าวหาทุจริตคอร์รัปชันและฟอกเงินจากกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย หรือ รู้จักกันในชื่อกองทุน 1MDB

 

[caption id="attachment_296221" align="aligncenter" width="503"] นาจิบในวันเข้าให้การสอบปากคำต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชันในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา นาจิบในวันเข้าให้การสอบปากคำต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามคอร์รัปชันในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา[/caption]

สื่อท้องถิ่นของมาเลเซียรายงานถ้อยแถลงของทนายประจำครอบครัวของนายนาจิบ ว่า เขาจะถูกแจ้งข้อหาอย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 4 ก.ค. ก่อนการจับกุมครั้งนี้มีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานปราบปรามคอร์รัปชันของมาเลเซียได้สอบปากคำ นายริซา อาซิส หลานชายบุญธรรมของนายนาจิบ ซึ่งปัจจุบัน เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ฮอลลีวูด

การมีชื่อพัวพันในคดีทุจริตและอื้อฉาวกองทุน 1MDB เป็นเหตุสั่นคลอน ทำให้นายนาจิบต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา และรัฐบาลใหม่ที่นำโดย ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ก็เริ่มทำงานทันทีด้วยการนำคดีทุจริตดังกล่าวมาปัดฝุ่นไต่สวนหาความจริงกันอีกครั้ง หลังจากที่คดีไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ในสมัยที่นายนาจิบยังเรืองอำนาจ การเปิดการไต่สวนรอบใหม่นำไปสู่การยึดทรัพย์ของกลางมูลค่ามหาศาล (ราว 273 ล้านดอลลาร์) และการจับกุมคนใกล้ชิดของ นายนาจิบ ราซัก เมื่อเร็ว ๆ นี้


berthelsen-najib-675x400

แหล่งข่าววงใน เปิดเผยว่า นายริซา อาซิส ผู้กำกับภาพยนตร์ ซึ่งเป็นหลายชายบุญธรรมของนายนาจิบ มีบริษัทที่ชื่อ เร้ด กราไนท์ พิคเจอร์ส อิงค์ ซึ่งถูกนำมาเป็นเครื่องมือในการฟอกเงินที่ยักยอกมาจากกองทุน 1MDB โดยนายริซานำเงินที่ยักยอกมาไปใช้ในการสร้างภาพยนตร์ฮอลลีวูดหลายเรื่องด้วยกัน อาทิ The Wolf of Wall Street มาร์ติน สกอร์สซีส ของผู้กำกับคนดัง

ทั้งนี้ นายนาจิบ ราซัก และนางรอสมาห์ แมนเซอร์ ภริยา ถูกคำสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ นับตั้งแต่ที่ ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด ได้รับการประกาศชนะการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการและสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา


Najib

ถึงแม้ว่านายนาจิบจะให้การปฏิเสธตลอดมาว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินกองทุน 1MDB แต่จากการสอบสวนของคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย โดยเฉพาะในต่างประเทศ กลับชี้เบาะแสมาทางเขา เช่น อัยการของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาระบุว่า นายนาจิบ อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยักยอกเงินจากบัญชีของกองทุน 1MDB คิดเป็นมูลค่ารวมถึง 731 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ยังพบว่า มีการนำเงินดังกล่าวไปใช้จ่ายซื้อสินค้าหรูหรา เช่น สร้อยคอประดับเพชร สีชมพู มูลค่า 27.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มีภาพว่า เคยประดับอยู่บนคอของนางรอสมาห์ ภริยาของนายนาจิบ สำนวนของอัยการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ระบุว่า มีเงินอย่างน้อย 4,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ถูกยักยอกออกจากกองทุน 1MDB และถูกฟอกเงินโดยสถาบันการเงินในสหรัฐอเมริกา บางส่วนถูกนำไปใช้จ่ายเป็นการส่วนตัวโดยนายนาจิบ สมาชิกในครอบครัว และคนใกล้ชิด


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,380 วันที่ 5-7 ก.ค. 2561 หน้า 15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ทรัพย์สิน ‘นาจิบ’ โดนยึดจิ๊บๆ 9 พันล้านบาท (1/2)
ทรัพย์สิน ‘นาจิบ’ โดนยึดจิ๊บๆ 9 พันล้านบาท (2/2)


e-book-1-503x62