มารยาตลาดหุ้น : GUNKUL กับสมุนร้ายในเงามืด

03 ก.ค. 2561 | 11:36 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

2632656 ดัชนีหุ้นไทย รูดปรื๊ด ลงแล้วลงอีก แบบฝ่าด่านเกือบทุกแนวรับที่นักวิเคราะห์ให้ สะท้อนถึง “การย้ำทิ้งย้ำขาย” ของกองทุนต่างประเทศ

แต่เราคนไทย ไม่ทิ้งกัน ตามจริตไทยแท้  “ยามศึกเราร่วมรบ” แต่ “ยามสงบเรารบกันเอง?” เราต้องรวมพลังคิด รวมพลังใจ ในการสะสมหุ้นดีๆ ไว้ครอบครอง นะเจ้าคะ

หุ้นบางตัว เช่น บมจ. กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง หรือ “GUNKUL” ที่ผลประกอบการเคยดี แต่ไตรมาส 1 ดันขาดทุนซะงั้น พร้อมหนี้สินล้นเหลือ กับวงเงินกู้ที่เกือบเต็มเพดาน จนราคาปักหัวลงมิดกว่าเกือบ 50% จากราคาต้นปี และลงมากว่า 100% จากราคา 2 ปีก่อน

[caption id="attachment_295100" align="aligncenter" width="503"] กัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์ กัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์[/caption]

ไม่รู้  “เฮียกัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์” จะรับมืออย่างไรกับสถานการณ์ปัจจุบัน ยิ่งสภาวะธุรกิจกลุ่มพลังงานทดแทน “หมดความหอมหวล” ลงไปเยอะตั้งแต่เปลี่ยนนโยบายใหม่จากรัฐมนตรี

ดูเหมือนการขยายตัวของ GUNKUL เป็นเรื่องยากที่จะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ถือหุ้น ยิ่ง P/E ปัจจุบันของหุ้นสูงปรี๊ดกว่า 50 เท่า เดาไม่ออกไม่อยากเดา ว่ากับดักตลาดทุนเรื่องการสร้างความฝันปั้น Story ของ GUNKUL จะจบลงเช่นใด

ภาวนาอย่าให้เหมือนกับเพื่อนร่วมกลุ่มอย่าง EARTH และ IFEC เลยนะเจ้าคะ กับสัญญาณอันตรายในงบการเงินไตรมาส 1/2561 ที่ขาดทุนกว่า 100 ล้านบาท

web-01

ความกดดันของเจ้าของกับ “ราคาหุ้นที่กอดหมอนอยู่ใต้ถุน” คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้บริษัทมากมายต้องหันมาใช้อาวุธการเงินชิ้นแรก นั่นคือ “Treasury Stock” หรือ “นโยบายการซื้อหุ้นคืน”

แต่แล้ว ราคาหุ้นก็ยังบู้บี้ไม่ไปไหน ป้วนเปี้ยนอยู่แถว 2 บาท ถึง 3 บาท

ก็หนี้สินบริษัทมากมายกว่า 2 หมื่นล้านบาทนิเจ้าคะ… เทียบกับส่วนทุนผู้ถือหุ้นเพียงกว่า 9 พันล้านบาท หรือหนี้สินต่อทุนกว่า 2 เท่าครึ่ง

ดอกเบี้ยอย่างเดียวของ GUNKUL ก็ปาเข้าไปปีละกว่า 500-600 ล้านบาทแล้ว หากพลาดเพียงนิดเดียวอาจส่งผลที่ไม่อยากคาดเดาต่อผู้ถือหุ้น และ Sentiment ตลาดหุ้นโดยรวมอีกกรณีหนึ่ง
GUNKUL_20170616 ไม่รู้ “เฮียกัลกุล” จะคิดหรือกำลังคิดเกมใหญ่เกินตัวในการฮุบกิจการ หรือฮุบดีลพลังงานผู้อื่นอีกครั้งหรือไม่?

ก็เรื่องฉกชิง เรื่องปั่นหัวคน เรื่องการปล่อยข่าวลวง เราต้องยกให้กับเพื่อนคู่คิด มิตรคู่นาย สมุนข้างกายของเฮียเขา “ป.” ผู้ที่อยู่กับใคร อยู่ที่ไหนตายยกแก๊ง กับวีรกรรมหุ้น TSF…

การเป็นคนดี แต่สนับสนุนคนไม่ดีให้ทำชั่วแบบลับ ๆ ซ่อน ๆ ไม่ถือเป็น “วิญญูชน” นะเจ้าคะ

| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
| โดย : คุณนายเผือก
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 17 ฉบับ 3380 ระหว่างวันที่ 5-7 ก.ค.2561
e-book-1-503x62-7