ทุนยักษ์ฮุบที่พระราม 3! LH ปักหมุดเทอร์มินอล 21 - 'ซีเล็คทูน่า' ซื้อดะ รับสายสีเทา

03 ก.ค. 2561 | 10:50 น.
030761-1728

ที่ดินพระราม 3 ร้อนเป็นไฟไม่แพ้พระราม 4 ... สนข. ลากรถไฟสายสีเทาจากเดอะมอลล์ท่าพระทับเส้นทางบีอาร์ที บนถนนพระราม 3 เชื่อมใต้ดินเอ็มอาร์ที ... บิ๊กทุนกว้านซื้อดะ LH ซื้อที่ 15 ไร่ ผุดห้างยักษ์เทอร์มินอล 21 ขณะกลุ่มซีเล็คทูน่ากว้านซื้อไม่อั้น

พระราม 3 เป็นถนนสายเดียวที่ไม่มีรถไฟฟ้าผ่าน ส่งผลต่อราคาที่ดินขยับเบาและความสนใจปักหมุดลงทุนของผู้ประกอบการไม่สูงนัก หากเทียบกับสุขุมวิท และล่าสุด เริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลงจากการเคลื่อนของบิ๊กทุนเข้าพื้นที่ ทั้งคอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้า จากกระแสการผลักดันโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเทา ซึ่งบรรจุอยู่ในแผนของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และอยู่ในขั้นตอนการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม มีระยะทาง 39.91 กิโลเมตร แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ วัชรพล-ทองหล่อ / พระโขนง-พระราม 3 และพระราม 3-ท่าพระ


Screen Shot 2561-07-03 at 17.29.54

"ฐานเศรษฐกิจ" สำรวจความเปลี่ยนแปลงบนถนนพระราม 3 โดยใช้ทางลงของทางด่วนบางโคล่ เข้าสู่ถนนจันทน์ตัดกับเจริญราษฎร์ บริเวณใต้ทางด่วนเชื่อมเข้ากับถนนพระราม 3 เขตบางคอแหลม พบว่า ทำเลนี้มีโครงการคอนโดมิเนียมของค่ายศุภาลัย แอลพีเอ็น ขึ้นโครงการอยู่ก่อนหน้านี้ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีรถไฟฟ้าเหมือนกับสุขุมวิท มีเพียงรถเมล์ด่วนบีอาร์ที ทำให้ความร้อนแรงของทำเลและราคาที่ดินไม่หวือหวา และเมื่อรถไฟฟ้าสายสีเทามีความชัดเจนขึ้น จากผู้ประกอบการในพื้นที่ที่ระบุว่า จะมีรถไฟฟ้าสายสีเทาลากผ่านจากห้างเดอะมอลล์ท่าพระ ผ่านไปตามเส้นทางของบีอาร์ที บนถนนพระราม 3 ทำให้ทำเลนี้มีแนวโน้มสดใสไม่แพ้สุขุมวิทและพระราม 4

ดูจากที่ดินแปลงใหญ่ เริ่มล้อมรั้วเตรียมก่อสร้างหลายแปลง จากเดิมเป็นที่ดินว่างเปล่าถูกทิ้งร้าง ซึ่งบริเวณด้านข้างโรงแรมมณเฑียรริเวอร์ไซด์ มีที่ดินแปลงใหญ่เนื้อที่ 16 ไร่ ด้านหน้าติดถนนพระราม 3 ยาวไปจดแม่น้ำเจ้าพระยา ติดถนนพระราม 3 และคุ้งน้ำเจ้าพระยา ... นายสง่า ชื่นชม ผู้ดูแลที่ดิน เล่าว่า ที่ดินแปลงนี้เป็นของ บริษัท ไทยสมุทร ประกันภัยฯ ซึ่งบางส่วนให้บริษัทปูนซิเมนต์เช่า ขณะเดียวกัน ได้มีบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่สนใจอีกแปลง เนื้อที่ 15 ไร่ ห่างจากสถานีรถโดยสารด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) เจริญราษฎร์ ... นายช้าง ความมั่น พนักงานศูนย์ฮอนด้าพระราม 3 ระบุว่า เป็นของ บริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ซื้อที่ดินต่อจากแลนด์ลอดจ์ในพื้นที่ เตรียมพัฒนาโครงการเทอร์มินอล 21 พระราม 3 สูง 6 ชั้น ภายในมีทั้งโรงมหรสพ อาคารพาณิชย์ อาคารสำนักงาน มูลค่าโครงการรวมที่ดินน่าจะกว่า 1 หมื่นล้านบาท

แปลงติดกันมีการไล่รื้อที่เช่ากว่า 10 ไร่ จากผู้เช่าประกอบกิจการต้นไม้ ซึ่งสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นนายทุนรายเดียวกัน ที่จะลงมือพัฒนาห้างยักษ์ อีกด้านติดสถานีบีอาร์ทีเจริญราษฎร์ และอนาคตจะเป็นสถานีรถไฟฟ้าสายสีเทา


Screen Shot 2561-07-03 at 17.32.30

ถัดจากสถานีบีอาร์ทีเจริญราษฎร์ไปยังสถานีพระราม 3 ก่อนข้ามสะพานกรุงเทพ หรือ สะพานพระราม 3 ไปฝั่งธนฯ ... นายสนั่น แจ่มมณี ผู้ดูแลที่ดินให้กับกลุ่มซีเล็คทูน่า เล่าว่า กลุ่มซีเล็คทูน่าสนใจที่ดินทำเลนี้ เนื่องจากติดแม่น้ำเจ้าพระยา โดยรวมแปลงจากบริเวณสถานีพระราม 3 เชื่อมกับถนนเจริญกรุงไปจดแม่น้ำเจ้าพระยา หรือ ตั้งแต่คลองภาชีไปจนถึงคลองบางคอแหลม จำนวน 50 ไร่เศษ และยังรับซื้อบ้านเก่าที่เสนอขายอีก 4-5 หลัง ตารางวาละ 8 หมื่นบาท เพื่อพัฒนาเป็นโรงแรมและคอนโดมิเนียม รวมทั้งที่อยู่อาศัยส่วนตัว

นายสนั่น เล่าต่อว่า ราคาที่ดินย่านพระราม 3 ฝั่งเจริญราษฎร์ ก่อนข้ามฝั่งไปฝั่งธนฯ ราคาไม่สูง เพราะยังไม่มีรถไฟฟ้า มีเพียงช่วงสาธุประดิษฐ์ ซึ่งมีธนาคารกรุงเทพและธนาคารกรุงศรี ซึ่งเป็นตึกใหญ่ มีคอนโดมิเนียมบ้าง ราคาที่ดินบอกขายกัน 5 แสนบาทต่อตารางวา ซึ่งราคาจริงน่าจะอยู่ที่ 2 แสนบาทต่อตารางวา แต่หากรถไฟฟ้ามาราคาขยับสูงแน่นอน


tnews_1458098348_3079

สอบถามพนักงานขายโครงการคณาพญาไท ทำเลใต้สะพานพระราม 9 ซึ่งระบุว่า ทำเลนี้อนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีเทาผ่าน ทำให้มีผู้ประกอบการซื้อที่ดินขึ้นคอนโดมิเนียมกันมาก อาทิ ศุภาลัย , แอล.พี.เอ็น , แกรนด์ยู , สตาร์วิลล์ ฯลฯ ในทำเลยานนาวา สาธุประดิษฐ์ เย็นอากาศ คลองเตย รวมทั้งเจริญราษฎร์ แต่บริษัทเน้นกลุ่มไฮเอนด์ตารางเมตรละ 3 แสนบาท

และจากการสำรวจถนนพระราม 3 วิ่งต่อไปจนจดคลองเตย ซึ่งอนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีเทาเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน สถานีศูนย์ฯสิริกิติ์ ซึ่งมีโครงการเดอะปาร์คและวันแบงค็อก ของ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้าง ประเมินว่า อนาคตถนนนพระราม 3 จะเป็นทำเลที่น่าสนใจไม่แพ้ทำเลอื่น


GP-3378_180703_0005

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,378 วันที่ 28-30 มิ.ย. 2561 หน้า 29+30

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ลุมพินี เพลส พระราม 3-ริเวอร์ไรน์
LPN ลุยพระราม 3 ทำเลรุ่งกำลังซื้อพุ่ง


e-book-1-503x62-7