ฝ่าพายุครึ่งหลัง! ธุรกิจเชื่อมั่นไทยโตต่อเนื่อง

28 มิ.ย. 2561 | 13:23 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

280661-2012

ดัชนีเศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรกปีนี้ แสดงตัวเลขเชิงบวกยกแผง! นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มั่นใจ! พื้นฐานภายในแข็งแกร่ง เป็นกันชนรองรับกระแสเงินทุนไหลออก พร้อมจับตาสงครามการค้า หากขยายวงรุนแรง หวั่นกระทบส่งออก เป็นความเสี่ยงภายนอกในช่วงครึ่งหลังปีนี้ ที่ภาคเอกชนไทยเตรียมแผนรับมือ และเชื่อมั่นสามารถฝ่าปัจจัยลบได้

โดยนายสุรัตน์ ลีลาทวีรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การปล่อยสินเชื่อใหม่ในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ ทรงตัว แต่คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังจะเริ่มเห็นอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น ลูกค้าและธุรกิจสต็อกสินค้าเพิ่มขึ้น ประกอบกับกำลังซื้อเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจและอานิสงส์จากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรดีขึ้น ทำให้ธุรกิจเข้าสู่การขยายกำลังผลิตและขยายธุรกิจมากขึ้น มาตรการภาครัฐเพิ่มกำลังซื้อในระบบ ดังนั้น จะเริ่มเห็นการใช้สินเชื่อเพิ่มขึ้น

 

[caption id="attachment_293782" align="aligncenter" width="274"] นริศ สถาผลเดชา ผู้บริหาร TMB Analytics ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) นริศ สถาผลเดชา
ผู้บริหาร TMB Analytics ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)[/caption]

สอดคล้องกับ นายนริศ สถาผลเดชา ผู้บริหาร TMB Analytics ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ที่ชี้ว่า สินเชื่อทั้งระบบปีนี้จะโต 5.5% จากปีก่อนอยู่ที่ 4.4% โดยโตจากสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) และสินเชื่อรายย่อย ทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) จะเป็นประเด็นท้าทายในระบบสถาบันการเงิน จากการแข่งขันสินเชื่อรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อรายใหญ่ เป็นแรงกดดันส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยให้ปรับลดลง

น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า ภาพรวมการส่งออกไทยในครึ่งแรกของปี 2561 คาดจะขยายตัวได้ 8-10% จากช่วง 4 เดือนแรก ส่งออกมูลค่า 104,032 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวที่ 11.6% ถือว่ามีโมเมนตัมที่ดี ที่จะทำให้การส่งออกในช่วงครึ่งแรกยังขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนในครึ่งหลังปีนี้ เรื่องสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน และสหรัฐฯ กับอีกหลายประเทศ ที่ทำให้การค้าโลกมีความไม่แน่นอน ถือเป็นปัจจัยลบมากสุด ขณะที่ ค่าเงินบาทกลับมามีทิศทางอ่อนค่า ถือเป็นปัจจัยบวก ทั้งนี้ สรท. อยู่ระหว่างการประเมินปัจจัยบวก-ปัจจัยลบ เพื่อพิจารณาว่าจะมีการปรับลดคาดการณ์ส่งออกหรือไม่ จากเดิมคาดการณ์ไว้จะขยายตัวได้ที่ 8%


MP30-3336-1b

ด้าน ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งแรกปีนี้ยังมีแนวโน้มการเติบโต แม้ปัจจัยลบภาวะหนี้สินครัวเรือนยังค่อนข้างสูงอยู่ แต่ได้อานิสงส์อัตราดอกเบี้ยต่ำ นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ประเมินตลาดในภาพรวมช่วงครึ่งปีแรก เติบโตมาจากตลาดแนวราบ โดยเฉพาะกลุ่มทาวน์เฮาส์จากปีก่อน สัดส่วนตลาดที่ 25% ปีนี้เพิ่มเป็น 30% ขณะที่ ตลาดคอนโดมิเนียมและบ้านเดี่ยวสัดส่วนลดลง

ขณะที่ นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท ไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ถึงแม้ขณะนี้ตลาดคอนโดมิเนียมลดความร้อนแรงลง แต่ในครึ่งแรกของปีนี้คาดการณ์มีคอนโดฯ เปิดขายใหม่ประมาณ 2 หมื่นหน่วย ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา และช่วงครึ่งปีหลังคาดว่า ตลาดที่อยู่อาศัยจะมีความคึกคักมากขึ้น เพราะผู้ประกอบการจำเป็นต้องเร่งเปิดขายโครงการใหม่ให้มากขึ้น เพื่อให้รายได้และอัตราการเติบโตเป็นไปตามที่วางแผนไว้


2-รายงานพิเศษอาสาตำรวจต่างชาติกับภารกิจกู้ภาพลักษณ์ท่องเที่ยวไทย-640x360

ภาคการท่องเที่ยวยังเป็นพระเอกสร้างรายได้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยว่า ครึ่งปีแรกถึงวันที่ 11 มิ.ย. นี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยแล้ว 11.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 12% โดยเป็นทัวร์จีนสูงสุดถึง 5.35 ล้านคน ขยายตัว 27% ขณะที่ ตลาดระยะไกลยุโรปขยายตัว เช่น อิตาลีเติบโต 6% ฝรั่งเศส 3.96% เยอรมัน 7.76% รัสเซีย 20.48% อเมริกา 6.45% แต่ตลาดอังกฤษติดลบ 0.08% ส่วนตลาดในประเทศ คนไทยมีการเดินทางท่องเที่ยว 55 เมืองรอง เพิ่มขึ้น แต่ยังคงเป็นการกระจายตัวการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลเท่านั้น

โดยพบว่า ขยายตัว 20% ในช่วงดังกล่าว ส่วนแนวโน้มครึ่งปีหลัง เชื่อมั่นยังขยายตัวต่อเนื่อง คาดนักท่องเที่ยวจีนจะมาเที่ยวเมืองไทยราว 11.5 ล้านคน และถึงสิ้นปีจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาไทยรวมไม่ต่ำกว่า 37.5 ล้านคน


appHI1

ขณะภาคค้าปลีก นางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า กำลังซื้อผู้บริโภคในช่วงที่ผ่านมาถือว่าค่อนข้างดี เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมและมีการเติบโตดี คือ หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าและหมวดอาการสดที่การเติบโตเป็นบวก ขณะที่ ในครึ่งปีหลังมองว่า มีแนวโน้มที่ดีกว่าครึ่งปีแรก ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับแผนรองรับ

ด้าน นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ระบุว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในครึ่งปีแรกยังฟื้นตัวไม่ดีนัก เห็นได้จากกลุ่มนอนฟูดและอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่มีการเติบโต ขณะที่ การเดินหน้าลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้าความเร็วสูง หรือ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เชื่อว่าจะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในช่วงครึ่งปีหลังเติบโตได้ ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจค้าปลีกฟื้นกลับมาเติบโตได้ 3-4%


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,377 วันที่ 24-27 มิ.ย. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
USABC เชื่อมั่น ‘ศักยภาพเศรษฐกิจไทย’ พร้อมแจ้งหลายบริษัทอเมริกาสนใจลงทุนใน EEC
"นายกฯ" พบ 'คนไทยใน UK' สร้างความเชื่อมั่นให้ต่างชาติ "ประเทศไทย" มีความพร้อม


e-book-1-503x62